38. [ Crystal ]

71 3 0
                                    

Crystal Faith Jobli, ako na mismo ang nakikiusap sayo. Alam kong mali at sapilitan ito, pero nais kong humingi ng pabor para kay Blaster. Kunin mo ang anak ko at nang mapalayo siya sa kung ano man ang mga tukso na nagpapalapit sa kanya; lalo kay Unique. Nais kong ipamukha mo sa kanya na lalaki siya at sa babaeng katulad mo, siya ay nababagay. Alam natin na ito ay mali, pero ayokong maging tuluyan siyang mapariwara sa kanyang kagustuhan kay Unique. Alam kong ikaw lamang ang makakapagpabago sa kung ano man ang tumatakbo sa sistema ng utak niya ngayon. Gawin mo ito para na rin sa ikakasaya mo para kay Blaster.

People started calling me a hoe or a bitch on Twitter. They did not even know the real story, kung bakit naging kami ulit ni Blaster despite of 4 years na nasayang namin before. I may look so bad and desperate at the same time sa harap ng maraming tao without know the real reason kung bakit ko ito nagagawa. It hurts that people keeps on bashing me without know kung gaano kahirap para sa aking ang nararanasan ko ngayon. Hindi naman ako masamang tao but I am doing this dahil napakiusapan lang ako ng tatay ni Blaster.

Ramdam at nakikita ko kung gaano napipilitan si Blaster para sa akin.

Kung gaano kahirap tanggapin ng mga magulang niya nung malaman nila.

Na sobrang imposible na maging okay siya dahil nakikita kong iba yung mga ngiti niya.

Na kahit anong siksik niya sa akin, wala pa rin siyang magawa.

Na pilit kong ginagawa ang lahat para mapasaya siya kahit na hindi talaga kami pero, pagdating kay Unique? Alam kong doon lang siya sasaya.

Kasalukuyan kong sinulat lahat nang nararamdaman ko para kay Blaster sa isang pocket notebook ko. Iba kasi itong nararamdaman ko, yung tipong wala na akong maramdamang saya dahil maski katawan ko hindi matanggap yung ganitong pangyayari sa kanya. I think this is one of Blaster's most hated nightmare ever.

Kumain muna kami. Okay lang naman kay Blaster to pretend na like kami nga talaga pero iba sa feeling eh. Yung sincere siya pero cold. Ganon siya ngayon. "Uh ako nalang mag oorder." ngumiti lang siya nang matipid at tuluyan nang tumayo para humalo sa pila. Bilib ako kay Blaster, that he can really handle things through his highs and lows. He can face any hardships at alam kong ako lang ang masasandalan niya sa ngayon, lalo na at inamin ko sa kanya na wala lang ang lahat nang ito para sakin.

I started moving on from him after almost 2 months akong hindi nagpakita o nagparamdam, I also stopped communicating with Blaire and she knows it too. I started practicing my new daily routine like jogging, gym every weekends at magpaka busy sa trabaho ko as a nurse. Almost everyday akong nag aaksaya at nag uubos ng oras ko sa hospital.

I feel so sorry for him. If I could choose and hope to deny Blaster's dad from choosing me for his son. If I am brave enough to decline it all and show off my tough side to help Blaster, then he's gonna thank me. Maybe I am too scared to show off now lalo na kasi-- it is all planned. "Kain na." tinuro pa ni Blaster yung caramel sundae sa tabi ko which is also my favorite. Kitang kita ko yung pagiging blangko niya sa paligid. Yung madalas na siyang naka poker face pag nagkikita kami, laging walang emosyon maski pananalita niya.

"Sorry Blaster. Kung hindi lang sana nagkaroon ng bankrupt sa Jobli Company before, edi sana hindi nagkaganito."

Tahimik lang si Blaster at tila ba tulala sa may bintana kung saan nakahiligan namin umupo. Lutang siya, alam ko pero hindi ako nakakasiguro kung narinig niya ba yung mga sinasabi ko kanina. Nevermind it. Nag aayos ako ng mukha ko using my pressed powder nang magsalita siya, "I am spilling the tea all over the world on our next gig." Napatingin lang ako sa kanya at halatang seryoso siya sa sinasabi niya. "You can't but-- how about your father? He's gonna burst out and be mad on you." Tinitigan niya ako sa mata nang deretso lang. "Okay, now I'm scared." he held my hands and I didn't expect it. He smid nang sinabi niya yon pero ngumiti din siya ng matamis, na para bang bumalik yung dati niyang gana.

♠️♠️♠️♠️

"Is that Unique?!"

"What?! Where?!"

"Unique and--"

We are currently here inside the food park when we saw Unique with Blaire. Halos 1 hour na kaming nandito after namin kumain. I saw Blaster's eyes looking on them. I know how hurt he is when he saw Unique held hands with her. Are they together again? Are they in a relationship again? "Ter--" I automatically stopped talking when I saw Blaster's tears starting to flow all over his face. This is the second time I saw him crying in front of me.

"Destiny's real job is to make you feel inlove, yet desperate at the same time. To make both of you happy and suffer everytime."

Nang tuluyan na nga mawala silang dalawa sa paningin namin, nag walk out nalang basta basta si Blaster at dumeretso sa kotse para magdrive. Uuwi na siguro siya sa sobrang kabadtripan. Napaka emotionless lang ng mukha niya pero halata sa mga mata niya yung sakit at galit. Pardon. I feel really sorry for what he feels right now.

Umupo lang ako sa may sofa as I heard Blaster sa kwarto sa taas na tila ba nagwawala. I decided to cook for our dinner later but I chose to take a look on what he is doing upstairs. Dahan dahan akong umakyat at hinawakan yung door knob, bubuksan ko na sana yung pintuan nang marinig kong may tila ba nababasag sa loob. Ayoko naman na madamay pa ako sa galit niya kay Nikkoi. I heard Blaster's male scream, yung tipong kulang nalang eh sunugin niya yung apartment niyang ito. Narinig ko lahat ng mga pinagsasabi niya sa loob na puno ng galit at pagtitimpi, sa tono pa lang ng boses niya ay napapapikit ako sa takot. Ngayon ko lang narinig na nag aaway at nag sisigawan sila sa magkabilang linya ng phone nila.


"Unique Torralba Salonga! Akala ko ba ako lang?! Sana man lang sinabi mo kung break na nga ba talaga tayo? Ano ba? Please don't use my sister as your rebound! Please tigilan mo na natin to and talk to me personally! Explain it all to me kung bakit mo ako nilalayuan?!"

"Hoy Mitchelle tama na! I am not using Blaire so stop talking like you know everything you say! I know you're a timer, I saw you and Crystal holding your hands so we did a plan to make you jealous because I don't know how to revenge on you! I'm so scared to lose you but now? I'm scared to accept the reality to think that we are not for each other so tama ka. Tigilan na nga natin to, tama na to dahil maski pamilya mo nagagalit na sakin!"

What have you done, my Disco?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon