Another Special :) Cameo Role ulit ng "singer" na si Hyel/Hydiel
Please listen to the video on the side :)
Sad Beautiful Tragic--The Eavesdropping Princess Special
Noong nakita kong walang malay si Tanya sa may park. Nagkaroon ako ng opportunity para marinig ang isang babaeng kumanta. Let her go ang kinanta at nakapasakit para sakin ng mga linyang kinakanta niya. Parang para sa akin ang message niya. Pero dahil doon--pakiramdam ko naglakas ako ng loob kahit konti.
Kapag gabi, kapag hindi ako makatulog dahil sa sobrang stress ko, lumalabas ako ng bahay at nakahanap ako ng isang acoustic cafe na bukas pa kahit mga 10 pm. Tahimik ito dahil hindi ito bar. Puro coffee lang ang sineserve sa lugar na ito. Most likely books nightout ang habol ng mga tao dito. Isang silent sanctuary kumbaga.
Say something I'm giving up on you
Cause words a little they mean when you're a little too late
Pakiramdam ko narinig ko na ang boses niya. At tama nga si Hydiel nga ito. Yung babaeng sa tingin ko ay nag-aadvice sa akin.
Say something I'm giving up on you
Cause good girls hopeful they be and long they will be
Naiisip ko si Tanya. Naiisip ko kung ganito rin ang gusto niyang sabihin sakin. Alam kong nasasaktan ako sa mga nangyayari. Pero alam kong nasasaktan rin siya. Kapag naiisip ko yung mukha niya, parang gusto kong umiyak. Gusto ko ng tapusin ng lahat ng ito.
We had a beautiful magic love affair
What a sad beautiful tragic love affair
Our beautiful love story became a tragic love affair. Bakit kaya laging may komplikasyon. Akala ko dati ang mga ganitong bagay ay para lang sa mga hopeless romantic na laging nanonood ng unrealistic romance films--pero mali pala ako. Nagiging hopeless romantic na pala ako sa kwento kong ito.
I swallowed my pride
You're the one that I love--but I am saying goodbye
Tama yon. Siya ang mahal ko pero kailangan kong iwanan siya. Bakit ang galing ni Hydiel? Hawak ba niya ang kwentong ito kaya alam niya kung anong nangyayari sa akin?
Pagkatapos ng performance niya, tumigil siya sa harapan ko
"Kailangan mo ng ilabas kung ano man yang nararamdaman mo. Kailangan mong may kausapin. Malay mo may bagay ka pa lang hindi nalalaman"
"Hah? Anong pinagsasasabi mo? Ano bang alam mo?", sabi ko sa kanya.
"Wala lang. Isa lang akong singer na gustong itouch ang puso ng mga listeners ko, at sa tingin ko iyon ang laman ng puso mo. Yung sadness mo ang nagstastand-out sa buong audience", tumingin siya sa akin. "Kung ako sayo, gawin mo na yan. I-clear mo na yan kundi baka mawala na siya sayo..."
Pagkatapos ay naglakad na si Hydiel para batiin ang ibang mga tao sa acoustic cafe.
Hindi ko alam kung sino ba itong si Hydiel pero parang nagigising ako sa kanya. Naiisip ko yung mga dapat kong gawin. Nagkakaroon ako ng realization.
Naalala ko tuloy yung dulo ng kanta niya---
Say something...before I give up on you.
Sana Tanya wag kang bibitaw. Pangako--babalik na ako. Pangako. Trust me with everything.
Author's Note:
Gusto ko lang magpasalamat sa lahat ng mga nagmamahal sa storyang ito. Grabe ang dami niyong nagbabasa kait paminsan ang gulo kong magsulat at yung ibang scenes dito ay spur of the moment lang. Thank you talaga dahil naintindihan niyo ang mga bipolar, passive, maldita at casanova nating mga bida.
Thank you everyone. God bless.
Syempre, pinasasalamatan din kayo ni Hydiel/Hyel :)
BINABASA MO ANG
~THE EAVESDROPPING PRINCESS~
RomanceNag-umpisa ang komplikado at magulong buhay ni Tanya sa pag-eeavesdrop. Mahirap nga naman kasi na kumalat ang narinig niyang pinag-uusapan ng Heatthrob at Heartbreaker ng school nila--kaya naipit siya sa sitwasyong hindi na niya kayang labasan. Per...