14

2.2K 57 3
                                    

"Lumayas ka rito. Ilang buwan ka nang hindi nakakabayad ng upa rito!"sigaw na galit ng landlady ni Menerva at pinaghahagis ang mga damit niya. Agad niyang dinampot ito at nilagay sa bag niya habang ngumunguya ng bubble gum.

"Makapagpalayas ka akala mo ang ganda ng apartment mo! Halos magiba na nga iyang apartment dahil sa puro anay."sigaw niya rito.

"Aba't ang lakas ng loob mo at may gana kapang mamintas. Wag ka ng magpapakita sa aking ikaw na pukpok ka!"ganting sigaw nito.

"Talagang hindi na. Aalis na naman sana ako rito kanina kaso na unahan mo ako na magimpake. Salamat na rin sayo matandang hukluban "sabi ni Menerva at tumawa ng nakakaluko. Napatakbo siya ng naglabas ng itak ang matanda.

"Tsk.. Bwiset na buhay ito"ani niya habang naglalakad sa kalsada na bitbit ang mga gamit. Kakauwi lang kasi niya galing sa bar na pinagtrabahuhan niya.Waitress siya doon kapag gabi. Eh! Wala mahirap ang buhay. Tapos lumayas pa siya sa kanila dahil sa manyakis niyang step father na walang ginawa kundi mag droga at mag sugal kasama ng nanay niyang magaling. Pinagpapasalamat na nga lang niya na hindi siya na sundan.Tiyak na kawawa lang ang magiging kapatid niya kung mag karoon ng walang iyang magulang.

Napadaan siya sa isang tindahan ng dyaryo , sigarilyo at kendy. Bumili siya doon ng sigarilyo. Niluwa mo na niya ang bubble gum saka nag sindi ng furtune lights.

"Ine mukhang naglayas ka ata ah?"tanong ni Manong tindero sa kaniya.

"Tama ho kayo! Eh yung matandang hukluban inunahan ako. Lalayas naman dapat na ako sa bahay niyang bulok eh. Kaya tuloy yung ibang damit ko marumi. Bwiset ang t*ngna"sabi ni Menerva.

"Eh saan ka niyan tutuloy ngayon?"tanong nito.

"May alam po ako at papunta na ho ako doon."tinapik niya ang matanda sa balikat. "Manong pakibehave ang kargada ninyo halatang halata kasi tayong tayo "bulong ni Menerva. Napatawa na lang siya ng tinakpan nito ang gitnang bahagi. Sino ba naman kasi ang hindi tatayuan sa kaniya. Nakabra lang siya na pula at nakamaong na short na halos kita na ang singit.

Habang naglalakad siya. Biglang may bumisina sa kaniya. Kaya nilingon niya ito.Isang sport car huminto ito at binuksan ang bintana. Sinamaan niya ito ng tingin habang nagbubble gum.

"Are you alone?"nakangiting tanong nito.

Matamad niya itong tinignan. "Tsk.. Hindi ba ubyos?"walang ganang sabi niya at naglakad na ulit.

"Hey! Miss sabay na kita "sabi nito habang sinasabayan siya ng kotse nito.

"Hinto mo !"sabi niya. At hinto naman nito saka siya pumasok ng kotse.

"Masiyado bang mainit at ganiyan ang suot mo?"sabi nito habang pinapasadahan ng tingin ang katawan niya.

"Tsk.. Pakialam mo kung ganto ang suot ko. Mag drive ka na lang para makadating na ako sa trabaho ko"sabi niya at sinuot ang seat belt.

"Saan kita hahatid?"tanong nito sa kaniya.

"Sa Ero Club"sabi niya at nagsindi ng sigaryo.

"Hey! No smoking "sita nito sa kaniya at inagaw ang sigarilyo saka tinapon sa labas.

"Aba't mahal ang bilihin ngayon tapos tatapon mo lang iyon "sabi ni Menerva at hinampas sa braso ito. "Ihinto mo at bababa ako "dugtong niya pa.

"Ano? Ihinto mo!"inis na sabi niya ng hindi nito hinihinto ang sasakyan.

"Wag na doon lang naman ako papunta at isa pa"lumapit ito sa kaniya"  I'm your big boss"bulong nito sa kaniya.Nanlaki ang mata niya at yumuko.

"Sorry boss.. Pasensiya na kung nasungitan kita. Ang sama kasi ng nangyari sa akin ngayon eh!"sabi ni Menerva.

 BEAUTIFUL ERRONEOUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon