46

2.2K 65 6
                                    

Today is Janna's sweet sixteen. Ang anak nila Jam at Menerva. Kaya luluwas ngayon sila Santina. Dala nila ang kotse ni Rei at ito ang driver nila. Si Mimay at ang kambal ay nagpaiwan sa Hacienda.

"I'm so excited to meet Janna!!" Sanz said then giggled.

"Ilang araw tayo sa Manila, Nay?" tanong ni Sam.

"Oras lang tayo ron anak. Dahil ayaw kong magtagal sa Manila" sagot ni Santina habang sinusuklay ang buhok ni Seave na nakahiga sa kandungan ni Santina ang ulo.

"Akala ko naman makakabond ko si Janna" nakabusangot na sabi ni Sanz.

"Ang gwapo mo pala kambal kapag nakaformal ka!" asar ni Sam kay Sanz.

Nakasuot ng suit na green si Sanz at naka-gel ang buhok niya. Kaya yung hair niya ay nakafix . Si Sam naman naka black and red and bootie na pang itaas. Nakaipit ang buhok nito. Si Seave naman ay nakasuit na royal blue na pinaluoban ng puting t-shirt.

"Tse!" inirapan nito ang kapatid na tumatawa."Kaysa sayo mukha kang waiter!"ganting asar ni Sanz.

"Pero mas gwapo ka naman!!" natatawang asar ni Sam.

"Hindi nga ako gwapo! kasi ma-gan-da ako!" sabi ni Sanz at nagface powder.

"Ang maganda ay si Nanay!" sabi ni Sam.

Nasuot naman si Santina ng off shoulder dress na kulay red. Nakamake up din siya na si Sanz ang gumawa. Sa totoo lang nagmukhang dalaga si Santina.

"Nay! pwede ba namagpalit ako ng damit? inaasar kasi ako ni Kambal!" sumbong ni Sanz.

"Anak, kahit ngayon lang maging lalaki ka muna ha! Baka kasi alipustahin ka nila doon pagpinilit mo ang gusto mo" pakiusap ni Santina.

Iniisip niya kasi yung nangyaring pinahiya siya sa maraming tao. At ayaw niya iyong mangyari sa anak niya. Dibale ng siya ang nakaranas ng pang-aapi wag lang ang anak niya.

"Nay! sorry wag ka ng umiyak!" Niyakap siya ni Sanz. Napahawak siya sa pisnge na may luha doon.

"Ahm.. Pasensiya na may naalala lang ako. Alam mo anak, kaya ko kayo ginawang presentable ngayon. Dahil ayaw kong mangyari na mapahiya kayo tulad ng nangyari sa akin noon" sabi ni Santina habang umiiyak.

"Ok! sorry na Nanay. Di na magpapakalalaki mo na ako. Wag ka lang umiyak" sabi ni Sanz at niyakap ang ina.

"Ikaw kasi eh!" sisi ni Sam.

"Oo na!" simangot na sabi ni Sanz.

"Kaya ba ayaw mong magpunta sa mga party Nanay dahil na trauma ka?" si Seave at pinahid ang luha ng ina.

Yeah totoo yon. Natrauma si Santina sa mga pang mayamang party, dahil naalala niya na pinahiya siya noon.

"Nanay, wag kang mag alala. Nandito ako para ipagtanggol ka" sabi ni Seave at hinawakan sa kamay si Santina.

"Ako rin Mudra! kahit binatilya ako magpapakalalaki ako para sayo" sabi ni Sanz at nagmacho post pa.

"Ako rin Nanay! walang makakaapi sayo hanggat nandito kami!" sabi ni Sam.

"Awww!! Sana oil may anak na ganiyan!" sabi ni Rei na kanina pang nakikinig sa dramahan nilang mag iina.

"Gumawa na kasi kayo ni Tita Mimay!" sabi ni Sam.

"O? rito na pala" sabi ni Rei.

Isa-isa silang bumaba ng kotse.

"Nanay! tara kaming tatlo ang scort mo!" nakangiting sabi ni Seave at nilagay ang braso ng ina.

Si Sam naman ang nasa kaliwa. Samantalang si Sanz ay nasa likod lang. Naging center of attraction sila. Paanong hindi puro gwapo ang mga anak niya.

"Gussss!! daming fafable ditey!!" bulong na tili ni Sanz.

"Ssh.. Tahimik ka nga muna kambal!" sabi ni Sam.

Inalalayan na umupo ni Seave ang ina. Si Sam pinaghila ng upuan si Santina. Si Sanz naman pinaypayan ang ina dahil pinagpapawisan.

"Grabe naman kayo para naman akong amo ninyo" natatawang sabi ni Santina.

"Yes Nanay, we are your prince and you are our Queen" sabi ni Sam.

"Hindi!! princess kaya ako!" tutol ni Sanz.

"Santina!" tili ni Menerva ng makita siya nito. Niyakap siya ng kaibigan. "Buti naman at dumalo kayo!" at bumaling sa tatlong anak niya. "Ay! ang gwapo naman nila!" at pinagpipisil ang pisngi ng tatlo.

"Salamat po!" nakangiting sabi ni Sam sa magandang waitress. "Nay! makikipagkilala lang po kami ah!" paalam ni Sam sa ina. Humalik ito sa pisnge bago umalis. Tapos hinila si Sanz.

"Saan pala si Janna?" tanong ni Santina.

"Ah! ayon meeting with her friends" sagot ni Menerva. "Kumusta pala sa probinsiya?" tanong ni Menerve.

"Ayos naman!" sagot niya. Saka binalingan ang anak na tahimik at parang may nagmamasid sa paligid.

"Hello po, tita Menerva. Where's Janna po?" tanong ng isang dalaga ang sama ng tingin nito kay Seave na parang wala lang dito.

"Ah! kasama ng mga friends niya " sabi ni Menerva.

"Ok po!" nakangiting sabi nito.

"Goodeve Santina" bati sa kaniya ni Jam. Still ganon parin ang itsura nito pero medyo nagmature.

"Same" nakangiting sabi ni Santina.

"O! hello buddy?" bati ni Jam kay Seave nakipag appear ito sa kaniya. "Pansin ko ang sama ng tingin sayo ni Millie ah? May nagawa ka ba sa kaniya?" usisa ni Jam.

"I don't know " walang buhay na sabi ni Seave at nakipag kibit balikat.

"Hmm.. Iba talaga kasi paggwapo" natatawang inakbayan ni Jam, si Seave na ngumisi lang at nawala bigla ng makita ang dumating.

"Guys! sorry If we are late!. You know naman na babae ang anak ko kaya sobrang mapili sa damit" biglang nabitin ang paghinga ni Santina dahil sa narinig na boses.

"Its ok, no problem Salvi" sabi ni Jam at napatingin bigla si Jam kay Santina. "Saan pala si Monica?" dagdag pang sabi ni Jam.

"Ah! busy " sabi ni Salvi. Napatingin ito kay Seave na inakbayan ni Jam. "Hey! you're invited too" nakangiting sabi ni Salvi ng bumaling kay Seave ang tingin ni Salvi. Samantalang si Seave ay poker na nakatingin kay Salvi.

"Nanay! cr lang ako" paalam ni Seave sa ina. Napatingin si Salvi sa sinabing Nanay nito. Gusto mang magtago ni Santina kaso wala na siyang magagawa dahil katabi lang niya ito.

Gulat na nakatingin sa kaniya si Salvi. Siya naman ay nagyuko at nagtangkang umalis pero hinawakan siya sa braso nito.

"S-Santina?"

 BEAUTIFUL ERRONEOUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon