Chapter 20
Ngumiwi ako kay Kevin nang makita ko siya sa bar counter na kumakaway. I thought he was just joking when he told me he will drop by in the bar to see me. Gusto niya raw kumpirmahin kung totoo nga ba ang sinasabi kong nanliligaw sa akin si Stan Verdejas.
I don't see the reason why he has to confirm it with his own eyes. Lalo't sa ilang beses kong paglingon sa table nina Neil ay wala akong nakita kahit anino ni Stan. Kagabi ay umalis din siya kaagad. Hinintay niya lamang akong makabalik sa loob ng building at nang nasa kuwarto na ay pinanood ko mula sa bintana ang kaniyang pag-alis. I slept thoroughly after that.
Pagkatapos bumirit ng isa pang kanta ay kaagad kong tinungo ang counter, nilingon ko si Kevin na abala sa pakikipag-usap sa isang banyaga. When he saw me coming, kaagad din siyang nagpaalam sa kausap at tinungo ang counter kung saan ako umupo.
"Where is he?" Iyon kaagad ang tanong niya.
Ikinunot ko ang noo nang sinulyapan siya. He looks so curious and condemning. Gusto ko tuloy tumawa dahil sa tingin niya ay para bang hinuhusgahan niya akong nagsinungaling.
"Sino?" I pretended not to know.
Nanliit ang mata niya at pinagtaasan ako ng kilay.
"I knew it! You're lying!" He jeered.
"Sino nga? And I am not lying!" Agap ko at ngumisi.
Mas lalo lamang kumunot ang noo niya. Umupo siya sa kaharap kong high chair ng hindi ako tinatantanan ng mapanghusgang tingin.
"Just Vodka," I said to Capy when he came to get our order.
"Martini," Kevin said without tearing away his mocking gaze on me.
"Okay, coming right up," Capy smirked and walked away.
"I knew it! Stan Verdejas, I knew from the start he's not the expressive and animated guy. Sa unang apak pa lang niya sa gym ko, I felt the taciturn around him already! He's intimidating, daunting, and furtive!" Kevin emitted.
Ngumuso ako dahil pareho nga kami ng iniisip tungkol kay Stan. And maybe to other people, his notion to them is alike with us. Siya 'yong unang tingin pa lang alam mong mahirap ng pakitunguan. He's a serious-looking guy. And above all, he's intimidating that you can feel your heart booming by the second.
Bumalik ang aking alaala sa mga impormasyon tungkol sa kaniyang sarili na binigay niya sa akin. He lost his father two years ago, sobrang sakit siguro noon. How about his mother? May kapatid ba siya? Nasa ibang bansa din kaya sila? Siguro dahil sabi naman niya sa Portland, Oregon siya nakatira. I don't know about that place but I know it's in the USA.
I have this urge in me that push me to know him better. Pero gusto ko ring pigilan ito. Tama na ang nararamdaman ko sa kaniya, hindi ko na dapat iyon pinalalalim dahil walang namang kasiguraduhan sa bagong sugal na ito.
"Ano ngayon?" I acted like I didn't care.
"Kaya hindi ako naniniwalang nililigawan ka niya!" Asik niya sa akin.
Hindi ko na napigilang tumawa. He looks hilarious! Nginitian ko lang si Capy nang nilapag niya ang inumin sa harap namin. Mas lalo lamang nalukot ang mukha ni Kevin dahil sa reaksyon ko.
"Ikaw na rin mismo ang nagsabi that he's a playboy and you don't like him! I don't know much about that Verdejas but I am certain, he's not the kind of guy that will court someone. Period." Umiiling na pahayag niya.
I grimaced at his remarks. Maybe he's right... I hated Stan from the start because of his nerve-racking effect on me. I despised how he can make my heart beat madder and above normal. I hated his powerful effect on women... dahil kahit ako ay nadamay. I couldn't deny it to myself for too long.
BINABASA MO ANG
CORDIVILLA: Breathless
RomantikStarved of any support from her family, Veil Cordivilla struggles to finish her degree in Architecture. After her very first heartbreak, she questioned herself whether she made the right choice. Now, she's trapped in a place where she has no option...