Chapter 57
Like the other day, marami rin ang bumisita ngayong araw. Erick called me, telling me that they'll visit tomorrow since Suzy is not feeling well. Ngayon dapat sila bibisita pero nagkataong masama ang pakiramdam ng kaniyang asawa.
Nurses keep on checking my parents every after an hour. Lalo't hinahanda rin si Daddy para sa kaniyang operasyon mamayang gabi. Ang alam ko'y umalis din sina Stan, Kuya Trean at Austen kaagad no'ng madaling araw. Naiwan sina Tito Roque hanggang umaga pagkatapos ay umalis din at bumalik ng Police Station.
Habang nagbabantay ay tinitingnan ko na rin ang mga emails ko. I finished some works until afternoon. I made sure that I'm always there to attend my parents especially that my father is not in a good condition.
"Tita, uuwi muna ako saglit." Bulong ko kay Tita Eriana.
Mula sa paninitig sa dalawang nurse na nag-aasikaso sa mga magulang ko ay tumingin siya sa akin. Sina Tita lang ang narito at ang dalawang body guards. Lumabas sina Kuya Seb at Ate Era pero babalik sila mamaya bago magsimula ang operasyon ni Daddy.
"To your condo?" She asked.
"Opo. I need to fix some things lang, I'll be back before Dad will undergo operation."
"Okay. Don't forget the body guards. The suspect is still on the run," tumango siya.
I nodded and bid my goodbye to my parents also. Pagkalabas ko ng kwarto ay kaagad na tumindig ang dalawang body guard. Lima ang naroon, may iilan pang nasa labas ng ospital. It's attracting too much attention but there is nothing we can do. Tinanguan ko lang sila at naglakad na palabas ng ospital.
Mabilis akong nakarating ng condo, ang itim na SUV kung saan nakasakay ang body guards ay nakasunod lamang sa aking likuran. They followed me until the floor of my condominium and stayed outside my room. I took a bath again. Habang hinahanap ang ibang dokumento na kailangan kong ipasa sa kompanya ay nakatanggap ako ng tawag mula kay Third.
"Where are you?" Bungad niya.
I turned off my computer and put the phone in loudspeaker.
"Nasa condo ako. Babalik ako ng ospital mamayang 6. Why?" Tanong ko habang abala sa pag-aayos ng gami.
"Did you bring bodyguards with you?" Medyo maingay ang background niya.
"Yes, I did. Where are you? Kasama mo ba sina Kuya Trean?"
"They went somewhere, I'm with Stanford." He replied.
Natigilan ako at nilingon ang cellphone na nakapatong sa table. They're together? Nang makita ko ang blueprint na hinahanap ko ay nilagay ko na ito sa bag at dinampot ang cellphone. I placed it on my ear and hemmed.
"What are you doing?" Ngumuso ako.
"Where are our Titos and Kuya Trean?" Dagdag ko agad.
May naririnig akong nagsasalita sa background niya. Kumunot ang noo ko at nang mapagtantong boses iyon ni Stan ay tumalon ang puso ko. Kinagat ko ang labi at umiling. I feel so hopeless with my feelings for him.
"Nahuli na ang dalawang tauhan ni Ezro Moncal. They admitted their crimes and pointed the mastermind, it's no other than Moncal himself." Matigas ang boses ng aking kapatid.
I'm both happy and shocked with the news. Ezro Moncal is our ex-investor. The company cut ties with him the moment his company is already in the verge of sinking. Nalulugi na raw ito, hindi ko alam ang dahilan. Austen said that Ezro begged to give him a chance or atleast help his company but my brother declined. There is no way he's taking a shot where there is no validity of gaining. Iyon ang tinitingnang dahilan ng mga pulis.
BINABASA MO ANG
CORDIVILLA: Breathless
RomanceStarved of any support from her family, Veil Cordivilla struggles to finish her degree in Architecture. After her very first heartbreak, she questioned herself whether she made the right choice. Now, she's trapped in a place where she has no option...