Chapter 55
"Veil!" Maligayang bati nu Suzy nang makita ako sa kanilang bakuran.
I smiled and waved at her. She's wearing a white off-shoulder dress, bagay na bagay sa medyo tan niyang balat. Luminga ako sa bakuran nila at sa malaking bahay na nasa aking harap. Their front lawn is filled with visitors. Today is the blessing of their new house.
"I'm glad you made it!" She said and hugged me.
"I have nothing to do today and I was invited." I smirked.
She pouted. Hinila niya ako patungo sa loob ng bahay. Kaunti lamang ang naroon. I got busy examining the interior scheme of the house that I didn't notice we're already in front of Erick and Denmark Dela Peña. He got invited too? Oh well, he's his bestfriend.
"Hello, gorgeous. You look stunning today..." Ngumisi si Denmark at pinasadahan ako ng tingin.
Pinukol ko siya ng matalim na tingin. Tumawa si Erick at hinawakan ang baywang ng asawa. Ngumiti naman si Suzy at ngumuso sa akin.
"Mas tumatabil ang dila mo sa bawat araw na dumaraan, Mr. Dela Peña." I said.
He laughed in a manly way and shook his head. Nagtaas ako ng kilay at pinagmasdan ang loob ng dining room. There is an island counter in the center, a dinning table on the left side and a I saw a door leading to the kitchen. Yari sa marmol ang sahig at kahit ang dingding. Puwera na lamang sa kisame.
"Kung ayaw mo sa pinsan ko, sa bestfriend ko na lang Veil." Sabad ni Erick na sinamaan ko ng tingin.
"I will punch your husband, Suzi. Give me your permission." Ani ko at lumapit kay Erick na natatawang pumunta sa likod ng asawa.
"Maganda naman iyong ideya niya, Veil. Besides, I don't mind any competition with Chiv. Alam ko namang mas matino ako ro'n." Ngumisi si Denmark na ginatungan ang sinabi ni Erick.
"Why, do you like me?" Diretsong tanong ko sa kaniya.
He looks taken aback with my aggresiveness. Well, I don't want to beat around the bush. Natahimik ang mag-asawa na nanonood sa amin. Naririnig ko ang ingay ng mga cook sa kitchen. Tumikhim si Denmark at ngumisi.
"Paano kung, oo?" Aniya.
Nagtaas muli ako ng kilay at umiling. I can read it in his eyes. He's not interested with me. Hindi ko alam kung bakit pinapakita niyang oo pero gano'n naman talaga ang ibang lalaki ngayon, hindi ba?
"Shut it or I'm going to punch you too." I said and glanced at Erick.
"Kailan mo pinagawa itong bahay niyo?" Tanong ko.
Tumikhim siya at bumaling kay Denmark bago ako sinagot.
"A year ago."
"Who's your interior designer?" Dagdag ko.
"A friend of mine. Is it good?" Si Suzy ang sumagot.
"Best," I smiled and scanned the room again.
Our conversation got disturbed when someone informed us that the priest is already here. Iyon na lamang ang hinihintay. There was a short mass then after that, the procedure for the blessing of the house followed. Si Denmark ay nanatili sa tabi ko hanggang matapos iyon. May napapansin akong kakaiba sa kaniya kanina pa.
May iilan akong kakilala na bumati sa akin nang matapos ang blessing. Food were served and I got busy tasting it all. Tumitingin ako sa mga desserts nang biglang sumulpot si Denmark sa tabi ko.
"Hi gorgeous," he smirked then started checking the dessert too.
Umirap ako at tumingin sa kaniya. Tumaas ang kilay ko nang makitang mukhang hindi naman talaga siya interesado sa pagtingin sa mga pagkain pero ginagawa niya pa rin.
BINABASA MO ANG
CORDIVILLA: Breathless
RomantiekStarved of any support from her family, Veil Cordivilla struggles to finish her degree in Architecture. After her very first heartbreak, she questioned herself whether she made the right choice. Now, she's trapped in a place where she has no option...