Feiya POV
Mabilis akong naglakad patungong library dahil gustong gusto ko ng malaman ang tungkol sa academy na ito,
Ng makarating ako sa library ako nakita ko na agad si yanah na nginitian ako.
"Sigurado ka bang gusto mo talagang malaman?"- ani yanah.
"Hindi naman ako makikipag kita sayo kung hindi ako interesado"- anas ko.
"Osige,seven years ago ng ipasara ito at maghari ang kasamaan ni rein cruz dahilan para makulong sa lugar na ito,maraming namatay at nagpaka matay na dito dahil nawalan na sila ng pagasa pang makalabas sa impyernong lugar nato. Hanggang sa may makapasok na babae dito five years ago.."- ani yanah.
May nakapasok na babae dito?fige years ago?sino siya?
"S-sino ang babaeng iyon?"- anas ko.
"Ang pagkakaalam ko ang pangalan niya ay mia monreal kilala siya sa academy na ito dahil ang alam ng lahat ng estudyante ay mamamatay tao siya."- ani yanah.
"M-mia monreal?!"- sambit ko,si ate!nakapasok sa lugar na ito pero asan na siya ngayon?
"Oo, mas maraming namatay ng pumasok siya rito,isa ako sa mga naging kaibigan niya dito, pinagbintangan siyang pumapatay ng mga estudyante dito kaya madalas siyang mabully at karamihan ay nilalayuan o iniiwasan siya at three years ago ng huli kaming magkita dahil ang huling sinabi niya saakin ay "hindi niya na kaya" Hanggang sa mabalitaan kong nagpakamatay siya,hindi ko na nakita ang bangkay niya dahil sa pagkakaalam ko ay ipinatapon nalang ito ni madam cruz"- mahabang kwento niya.
Naramdaman kong tumutulo na pala ang luha ko dahil si ate,si ate ay patay na! Alam kong hindi magagawang pumatay ni ate!mga hayop sila! At si madam cruz! Ang nag patapon ng bangkay ni ate!ilang taon kaming nangulila kay ate at ito... Ito ang mababalitaan ko sa loob ng limang taon naming pangungulila kay ate.
Hindi ko na muling pinag kwento si yanah at umalis nq ako sa library,gusto kong mapagisa. Umupo ako sa bench sa tapat ng fountain dito ako sa likod ng academy dinala ng paa ko.
Pinatulo ko lang ng pinatulo ang luha ko dahil mas masakit pa ang mawalan ng kapatid kesa sa heart break.
Keeyanah POV
"Hindi ko alam na hanggang ngayon ay dala dala mo parin yang demonyong ugali mo"- nakangising sambit niya.
"Kilala mo ako! Dahil pati siya ay napaniwala ko hahaha! Tsk! pathetic!"- anas ko.
Isang napakalakas na sampal ang natamo ko pero nanatili parin akong kampante sa harap niya.
"Sunud-sunuran ka sa demonyong rein na yon,pero siniraan mo?akala ko ba magkakampi kayo?"- nakangising sambit niya. Hindi ko na naitago ang pagiging kampante ko dahil sa sinabi niya,hindi parin siya nagbabago dahil tulad noon ay nalalaman niya ang bawat kilos ko.
"Is that how you treat madam cruz? tsk!ang magkakampe ay magkalaban pagdating sa huli!"- nakangising sambit niya pa.
"By the way! congrats sa pagpapanggap mo, ang galing mong baliktarin ang kwento,kahit na ang totoong mamatay tao ay nasa harap ko na at kausap ko pa...anyway i have to go!bye keeyanah my friend"- sambit nito at ngumiti pa ng nakakaloko bago umalis,kahit kailan ay hindi ko siya kayang kalabanin!
Hindi na mahalaga iyon,dahil dapat kong mapaniwala si madam cruz na tapat ako sakanya at kailangan kong gawin ang pinapagawa niya...
Feiya POV
Alasingko na at nandito parin ako,halos hindi na ako naka attend ng ilang subjects at hindi ko pa nakakasama ang mga kaibigan ko mula kanina.
"you shouldn't believe what others are saying,remember you should not trust anyone"- ani brylle na bigla nalang sumusulpot.
"What do you mean?"- anas ko.
"This is death rith, in those innocent eyes there is a demon inside"- sambit pa nito,at umalis nalang bigla.
______
~Dorm~
"My gosh fei!where have you been?!"- alalang tanong ni Phoebe
"Diyan lang naman"- tipid kong sagot.
"Jusko!akala namin na tegi kana teh!"- ani jade.
"OA mo jade!"- ani phoebe.
"Tumahimik nga kayo!"- saway ko sakanilang dalawa.
Pumasok ako sa kwarto upang magpahinga dahil gusto ko munang makalimutan ang mga sinabi saakin ni yanah.
______
Ikaw!ikaw fei!papatayin ka nila!
Feiya! papatayin ka nila!ikaw ang isusunod nilang patayin!
"Shit!bad dream!"- sambit ko.
Nagising ako ng alasdos ng madaling araw, bakit,bakit papatayin nila ako?ano ang dahilan?
Sinubukan kong matulog ulit pero hindi na ako dinalaw ng antok.kaya naisipan kong lumabas muna at mag pahangin,ng makalabas ako ay may kaonting ilaw pa kaya medyo maliwanag.
"Bakit nasa labas ka?"- rinig kong sambit nito,halos mapatalon ako sa gulat dahil bigla itong sumulpot.
"Bakit ba ang hilig mong mang gulat brylle?"- anas ko.
Nilingon ko ito at may hawak itong itak at nakamaskara ang kalahating mukha niya kaya bigla akong napaatras.
"B-bakit ka may hawak n-na i-itak?"- anas ko.
"Why?natatakot kaba?"- ani niya.
"S-sino ba ang hindi matatakot s-sayo?"- anas ko pa
"So you admit?na natatakot ka sakin?"- nakangising sambit niya.
"H-hindi!"- anas ko.
"Psh! Bumalik kana sa dorm mo"- seryoso niyang sabi.
At tinalikuran na niya ako pero bago pa siya tuluyang makaalis ay hinabol ko ang bawat hakbang niya at hinuli ang braso niya.
"Teka!"- anas ko.
"What?"- sabi niya,nakayuko lang ako at hindi ko magawang tapunan siya ng tingin.
"Please help me..."- sambit ko,hindi ko alam kung bakit bigla iyong lumabas sa bibig ko.
"Help you?for what?"- seryosong tanong niya.
"Papatayin nila ako"- ani ko.
"Don't ask for my help, you can do it"- tipid niyang sagot atsaka tuluyan ng umalis.
To be continued...
Hi!sana magustuhan niyo ang chapter na ito! Wag niyong kalimutang mag vote at mag comment kung nagustuhan niyo!
ENJOY READING!SARANGHAE!💞
BINABASA MO ANG
GANG WAR : "DEATH RITH ACADEMY"
Mystery / ThrillerA place where there is no peace,no love and everything is covered with anger. Everything is mysterious and covered with many secrets. Killing is the only way to save yourself. Do not be afraid of death. Do not trust anyone because they might be the...