Feiya POV
"Fei? Hindi ka ba papasok?"- rinig kong sabi ni jade mula sa labas ng kwarto. Nakahilata pa kasi ako at tinatamad akong bumangon.
"Sasusunod na klase nalang siguro ako papasok"- anas ko. Hindi na ito sumagot pa siguro ay lumabas na ito.
Ang sakit ng katawan ko, kahapon lang ng mabalitaan naming wala ma si dustin at hanggang ngayon ay nangungulila parin kami sakanya.
Maya maya pa ay may kumatok sa pinto kaya agad akong bumangon at lumabas mg kwarto.
"Aust! Akala ko sumabay ka sakanila"- ani ko.
"Im sorry fei"- ani austin.
"Huh? Bakit ka naman nag sosorry sakin"- kunot noong tanong ko.
"Fei... Kung hindi dahil saakin ay hindi sana mangyayare iyon kay kuya"- ani austin.
"Austin diretsuhin mo nga ako! Naguguluhan kasi ako e"- iritang sabi ko.
Bago magsalita si austin ay nakita ko si brylle, anak ng tokwa naman oh bakit siya pumunta dito?
"Oh?"- anas ko kay brylle habang naka taas ang kanang kilay ko.
"Come with me"- aniya.
"Teka lang! May sasabihin pa sakin si auatin!"- anas ko at ibinaling ko kay Aust ang tingin ko.
"Ano ba yung sasabihin mo?"- dagdag ko.
"W-wala, mauna na ako sainyo!"- aniya at tumakbo palayo. Ang weird naman ni austin, ng mawala si austin ay bigla akong hinila ni brylle, kinakabahan ako dahil hindi ko alam kung saan niya ako dadalhin.
"Ano ba brylle!?"- ani ko.
"What?"- seryosong sagot nito.
"Wag mong sabihing natatakot ka?"- dagdag pa nito at pangisi ngisi pa ang loko, pero natatakot nga ba ako? Dahil kahapon hindi ko nagustuhan ang itsura niya. Hindi siya ang brylle na kilala ko.
"Oo! Kaya please lang layuan mo na ako, at lalayo na rin ako sayo"- anas ko, may bahagi sa loob ko na nasasaktan pero bakit? Bakit ako nasasaktan ng sabihin ko yun?
"Ang sabe mo protektahan kita"- aniya.
"Protektahan? Tss baka nga ikaw pa ang pumatay sakin!"- anas ko.
"Can't you just forgive me?"- seryosong sabi niya
"I promise poprotektahan kita"- anas pa niya.
"You don't have to, hindi ko na kailangan ng pag protekta mo... K-kaya ko ang sarili ko"- anas ko at tunalikod na sakanya at naglakad palayo. Bumalik na ako sa dorm.
______
"Madam cruz? Ano po ang dahilan at pinapunta niyo ako dito?"- anas ko.
"Nakarating saakin ang balita na ang kaibigan mo na si dustin torres ay wala na, ikinalulungkot ko pero ipinalibing ko na am bangkay niya"- ani madam cruz.
"Ano!? Bakit hindi niyo man ng ipinaalam saamin?"- anas ko.
"Pasensya kana"- ani madam. Bakit? Bakit hindi man lang nila kami sinabihan! Hindi man lang nila kami hinayaang makita si dustin sa huling pagkakataon! Parang kahapon lang ng malaman naming wala na siya! Tapos ngayon pinalibing na?!
BINABASA MO ANG
GANG WAR : "DEATH RITH ACADEMY"
Mystery / ThrillerA place where there is no peace,no love and everything is covered with anger. Everything is mysterious and covered with many secrets. Killing is the only way to save yourself. Do not be afraid of death. Do not trust anyone because they might be the...