Jade POV
Agad akong nagtungo sa clinic pag tapos ng science class. Pagkarating ko roon ay gising na si feiya.
"Feiya! Mabuti at nagising kana!"- sambit ko at niyakap ko siya ng mahigpit.
"T-teka yung braso ko masakit!"- ani niya bigla naman akong napa atras dahil nakalimutan kong hindi pa galing ang mga sugat niya.
"Si thana? Kamusta na siya?"- ani niya, i think i have to tell her na wala tulog siya mg tatlong araw at mas naunang maka recover si thana kesa sakanya.
"You were slept in three days gurl! We've been so worried about you!"- anas ko sakanya.
Napangiti naman siya sa sinabi ko.
"Thx jade, by the way asan sila phoebe?"- takang tanong niya.
"Nasa cafeteria na siguro yun"- ani jade.
Hindi na nakasagot si fei dahil biglang bumukas ang pinto at iniluwal non si nurse anne na may hawak hawak na tray ng pagkain inilapag niya ito sa lamesa na nasa gilid lang ni feiya.
"Kumain kana muna upang magkaroon ka ng lakas"- ani nurse anne.
"Salamat po pero hindi pa ako nagugutom,mamaya nalang po siguro"- anas naman ni fei.
"Iniutos lang ito ni lord brylle at kapag hindi mo kinain ang pinadala niyang pagkain para sayo ay tiyak akong parurusahan niya ako"- malumanay na sambit ni nurse anne.
"A-ahh ganun po ba, sige kakainin ko na"- ani naman ni fei at kinuha ang kutsara at tinidor at inumpisahan ng kumain.
Binantayan ko lang siya dito at dahil baka mabored si feiya pero maya maya ay pwede na siyang bumalik sa dorm.
Alastres na ng hapon at tinulungan kong makatayo si fei dahil sariwa pa ang sugat nito sa binti niya kaya nahihirapan pa siyang makalakad sa ngayon.
"A-aray dahan dahan naman jade!"- reklamo niya.
"Sorry"- tipid kong sagot.
Nakakainis naman kasi itong sila dustin! Hindi man lang naisipang tulungan ako dito!
At sa kasamaang palad ay kailangan naming umakyat para makapunta sa dorm.
Hindi pa kami nakakatungtong sa panglimang hakbang ng biglang sumulpot si brylle.
"Ako na ang bahala sakanya"- seryoso niyang sambit at binuhat si feiya na parang bagong kasal, well they look so sweet and romantic.
Parang wala lang kay brylle ang paghakbang sa hagdan na animoy parang binubuhat niya lang ay isang magaang babae pero para sakin ay napaka bigat ni feiya.
Ng makarating kami sa pinto ng dorm ay binuksan ko ang pinto upang ipasok ni brylle si feiya at inupo ito sa upuan. Nakita ko naman ang pag kagulat nila austin,phoebe at dustin dahil sa nakita nila si brylle na buhat buhat si Feiya.
"T-thank you!"- ani feiya bago pa maka alis ito at isang ngiti lang ang iginanti nito. Pero, ngayon ko lang nakita ang mga ngiti ni brylle... Did he just smile at fei? Is there something behind those smile? Tss! Ano ba itong iniisip ko?
Bigla akong nabalik sa realidad at namalayan kong lumabas na pala si brylle.
"Kayong tatlo! Hindi niyo man lang ako tinulungan!"- usal ko kila dustin.
"Tinulungan naman siya ng prinsipe niya!"- ani phoebe.
Sa inis ko ay nabatukan ko silang tatlo at sabay sabay silang napaaray sa batok ko.
Nakita ko naman ang pag ngisi ni feiya... Ngising nakakaloko, hindi ko alam kung ano ang nasa isip ng babaeng ito at may pa ngisi ngisi pang nalalaman!
Feiya POV
Magisa na lamang ako dito sa dorm dahil pumasok na sila jade at phoebe at mukhang may hindi pagkakaunawaan ang dalawa dahil simula ng magising ako ay hindi sila nag papansinan.
Narinig ko ang biglaang pag katok sa labas ng pinto ng dorm kaya binuksan ko iyon na gamit ang saklay.
"Nurse anne? Bakit po kayo naparito?"- ani ko.
May dala dala nanaman itong tray na may pagkain malamang ay ibibigay niya ito saakin.
"Dinalhan kita ng pagkain dahil wala kang kasama dito at hindi kapa gaanong makakilos ng maayos dahil sa sugat mo sa binti at braso"- ani nurse anne.
"Salamat po"- ani ko na ikinangiti naman niya at inilapag ito sa may lamesa.
"Maiwan na kita"- sambit niya na tinanguan ko lang bilang pag sang-ayon.
Habang kinakain ko ang pagkaing dinala ni nurse anne ay naisip ko si thana.
Kamusta na kaya siya? Dahil hindi ko pa siya nakikita simula ng magising ako at tulad ng sabi saakin ni jade ay tatlong araw akong tulog at si thana naman ay mabilis na naka recover.
Naisip ko rin ang taong nagtangka sa buhay namin nung araw na iyon, at hindi naituloy ni thana ang sasabihin niya tungkol kay ate.
Kaya bukas ay gusto kong magpasama kay jade upang makausap ko si thana dahil alam kong may nalalaman siya tungkol kay ate.
______
"Jade,samahan mo ako"- ani ko.
"Osige!"- anas niya at saglit na tinignan ang itsura sa salamin.
Sabado ngayon at kanina ko pa hindi nakikita si phoebe,austin at dustin madalas ko na nga silang hindi makita e hindi ko nga alam kung ano ba ang pinagkakaabalahan nila.
Nasa tapat na kami ngayon mg ssg office at saktong bumukas ang pinto at iniluwal non si thana na halatang nagulat at agad rin namang ngumiti ito.
"May kailangan ka ba?"- nakangiting sambit nito.
Tumango ako sakanya bago mag salita "actually oo at ikaw ang ipinunta ko dito"- anas ko na ikinagulat naman niya.
"Ako? Ano naman iyon?"- ani niya.
"Hindi na ako magpapa ligoy ligoy pa dahil kahit hindi mo sabihin ay alam kong may nalalaman ka tungkol kay ate"- seryoso kong sambit at kitang kita ko sa mata niya ang pagkagulat.
"W-wala akong alam tungkol sa ate mo"- sambit niya.
"Hindi ako naniniwala, c'mon thana wag ka ng mag deny pa"- seryoso kong sambit.
"Sorry pero wala talaga akong alam"- sambit niya.
At tatangkain niya sanang maglakad ng bigla kong mahuli ang braso niya.
"Teka!"- anas ko.
"Tahimik na ang buhay ng ate mo, five years ago nawala na siya kaya hindi na maibabalik ang buhay niya kahit sabihin ko sayo ang mga nalalaman ko"- ani niya.
Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng tuluyan na siyang umalis.
Thana POV
Hindi niya maaaring malaman ang mga nalalaman ko dahil buhay ang kapalit nito at may posibleng may mamatay sa aming dalawa kapag nalaman niya.
To be continued...
Hi readers! Sana ay magustuhan niyo ang chapter na ito! Wag niyong kalimutang mag vote kung nagustuhan ninyo!
ENJOY READING!SARANGHAE!❤
BINABASA MO ANG
GANG WAR : "DEATH RITH ACADEMY"
Mystery / ThrillerA place where there is no peace,no love and everything is covered with anger. Everything is mysterious and covered with many secrets. Killing is the only way to save yourself. Do not be afraid of death. Do not trust anyone because they might be the...