Chapter 27: FEIYA IN DANGER

734 41 4
                                    

Luke POV

"Mia, ilalabas ka ni kuya dito" ani ko.

"Ayoko" sambit nito.

"Delikado na kapag nalaman nilang buhay ka nga" anas ko.

"Maraming kalaban sa paligid at kung malalaman nilang may lagusan palabas dito ay mapapahamak pati ang kapatid mo" aniya.

"Concern kapa rin pala kay kuya" anas ko.

"Hindi lang sakanya" ani mia.

Maya maya pa ay biglang may kumatok mula sa pintuan kaya agad iyong binuksan ni mia.

"Mia! Hinahanap kana ng mga tauhan ni madam cruz hindi ka pwedeng mag tago dito dahil mahahanap ka rin nila" ani thana.

"Magkita kita tayo mamayang alasdose ng madaling araw" ani mia.

Feiya POV

Mag isa lang akong nasa canteen dahil tapos na ang break time kaya malamang ay nasa kani-kanilang klase na ang mga estudyante.

habang nakatanaw sa kawalan ay bigla kong naramdaman na may umupo sa tabi ko,kaya napalingon ako kaya tipid ko siyang nginitian.

"hindi mo ata kasama si brylle?" ani yanah.

"hindi e, ahh keeyanah.. may tanong ako say" usal ko

"ano yun?" takang tanong nito.

"kahit minsan ba naging totoo kang kaibigan kay ate?" tanong ko.

natahimik ito dahil sa tanong ko ngunit ilang segundo rin ay sinagot din niya ang tanong ko.

"o-oo naman" tipid niyang sagot.

may kinuha siyang dalawang juice at ibinigay niya ang isa saakin at isa naman sakanya.

"Salamat!" anas ko at tipid ko siyang nginitian. uminom ako sa binigay niyang juice at napansin kong nakatitig siya saakin.

"May problema ba?" takang tanong ko,nakatitig kasi siya at halatang may gusto siyang sabihin.

"A-ahh w-wala naman.." nauutal niyang sagot.

"Alam kong may gusto kang sabihin kaya sabihin mo na" anas ko. umiling iling lang ito tanda na wala siyang gustong sabihin saakin. maya maya pa ay nakaramdam ako ng pagkahilo at pag bigat ng talukap ng mata ko.

"K-Keeyanah, nahihilo ako..." iyon na lamang ang lumabas sa bibig ko at kasabay non ang pagbagsak ko sa simento.

Jade POV

hanggang ngayon ay hindi ko matanggap na magagawa yun ni austin, oo nakakalungkot isispin pero hindi na maibabalik pa ang buhay ni dustin. magisa akong naglalakad dito sa hallway dahil si phoebe ay nasa klase pa.

"Jade!" rinig kong tawag sakin ng pamilyar na boses.

hindi ko siya pinansin bagkus ay tuloy tuloy lang ako sa paglalakad ngunit naabutan niya ako at hinawakan niya ang kamay ko dahilan para mapaharap ako sakanya.

"Jade.. im sorry alam kong hindi ko na mababalik ang buhay ni kuya, sa tingin niyo ba kayo lang ang nasasaktan? bilang nakababatang kapatid niya nasasaktan rin ako dahil ang akala ko ay kahit papaano maliligtas si kuya pero nabigo ako" malungkot niyang sabi. kahit papaano ay nakita ko sa mga mata niya ang pagka sincere at lungkot nito. sabagay tama siya, hindi lang kami ang nasaktan.

"yung tungkol sa mga grupo ng gangster? bakit mo naisipang sumali dun?" tanong ko sakanya.

"ginawa ko yun upang maprotektahan kita... kayo nila feiya" aniya.

hinawakan ko ang kamay niya bago muling mag salita "Pinapatawad na kita" anas ko.

"talaga?!" nakita ko namang muli ang ngiti niya sakanyang labi kaya tumango tango lang ako sakanya.

niyakap niya ako " thank you jade" naramdaman ko ang kuryenteng dumaloy sa katawan ko ng ibulong niya iyon.

_______

"Ano?! panong nawawala siya?" anas ko.

"hinanap kasi ni brylle saakin si colleen kanina at ang sabi niya hindi pa daw niya nakikita si colleen mula kanina" ani phoebe.

"Nako! nasan naman kaya pumunta ang bruhang yun?!" sambit ko.

"Baka naligaw? Alam mo naman yung kung saan saan nagsusuot e! Kahit hindi niya alam kung saan yu daan tutuloy at tutuloy parin ang bruhang yun!" Ani phoebe.

"Siguro nga! Tara magpasama tayo kay austin!" Ani ko at walang sabi sabing hinila ko yung kamay niya.

Habang inililibot ko ang mata ko ay ilang segundo pa ay natanaw ko na si austin kaya nilapitan ka kaagad siya.

"Aust! Si feiya.." anas ko.

"You don't have to worry guys! Si kuya jin na ang bahala sakanya" ani austin.

"Teka paano mo nalamang?" Ani phoebe.

"Alam ko na bago niyo pa nalaman" nakangiting sambit nito. Kung ganon may tiwala ako kay jin.

"Balitaan ko kami austin" anas ko.

"I will"  nakangiting sabi nito at tinapik tapik pa ako sa balikat.

Waaahh! Eto yun e! Eto takaga yung feeling na nakukuryente ako, katulad kanina niyakap niya ako.

Avery POV

"Jin kamusta na siya?" Tanong ko, siya kasi ang nag ligtas kay feiya.

"Hindi maayos, ang dami niyang pasa at galos sa katawan niya,wala na rin siyang malay ng madatnan ko siya" ani jin.

"Bakit nga pala hindi mo pa siya dinala kay brylle? Baka nagaalala na yun" ani ko.

"Delikado daw kapag doon ko siya dinala, napansin ko rin na may mga palihim na nakabantay na kalaban" ani jin.

"Hindi talaga tayo titigilan ni axcel!" Inis kong sambit.

"Wag kang magalala kahit magkampihan pa sila, masisira naman ang plano nila" ani jin. Napakunot naman ang noo ko dahil sa sinabi niya may pinaplano ba siya!

"Siya nga pala avery, please stay here until midnight. Hindi ka pwedeng lumabas dito okay? Pakibantayan na rin si feiya baka ako pa mapatay ni brylle kapag may nangyareng masama sakanya" ani pa ni jin.

"I will, ako na ang bahala sakanya" anas ko.

Umalis na ito at ako naman ay pumasok sa kuwarto kung nasaan si feiya. It's been a long years ngayon lang ulit kita nakita..

To be continued...

Hello everyone! Sana ay nagustuhan niyo ang chapter na ito! Wag ninyong kalimutan mag vote kung nagustuhan ninyo! Atsaka baka ma publish ko na po yung ghost section mamaya!

GOMAWO! SARANGHAE💞💕

GANG WAR : "DEATH RITH ACADEMY"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon