Part 34

"SIGE na kasi! Bakit ba ayaw mo pa ring sabihin sa akin?"

Naubos ang tatlong oras ni Crystal kakapilit sa asawang si Thyro na aminin na sa kanya kung bakit sila umabot sa pagpirma marriage contract nila. Halos apat na buwan na ang nakalipas matapos ang masayang kasal nila sa pangalawang pagkakataon. But that time, they were with their friends and family and they witnessed a very solemn and full of love wedding ceremony at the Church of St. Joseph.

Now, they are living happily with their son, Theo and her Mother, Cris. They family even more completed with Ms. Lilia and their housemates, the guards and the family drivers. And most specially, together with Thyro's family. Thalia used to visit them and play with her nephew, and she's even too excited than to them to be with their upcoming princess that is now four months on her tummy.

And she's even too happy to meet Thyro's parents. Mr. Thobias Pacalla visited them a week before their wedding. Naging malugod ang pagtanggap nito sa kanya at ramdam niya ang pakikitungo nito bilang isang anak. Samantalang ang ina naman ni Thyro na si Empress Masaki ay biglaang bumisita sa kanila matapos ang kasal. Halos maiyak naman siya nang malamang nagkaayos na ang mag-ina matapos tanggapin ng huli ang piniling landas ng sariling anak.

The throne might not really meant for Thyro but he deserves to have a happy and complete family. At alam niyang wala nang hihilingin pa ang asawa niya kundi ang masayang buhay kasama ang buo nitong pamilya. She knows that Thyro is even too happy to see his parents are already in good terms after fifteen years being divorced to each other.

At si Theo ang naging sentro nang muling pagiging magkaibigan nina Mr. Thobias at ni Empress Masaki.

Who could resist Theo's special power to melt anyone's madness? Maging ang mga lola't lolo niya walang nagawa sa pagiging bibo ng bata.

And now, she found herself beside Thyro in the sofa and still forcing him to tell everything happened, still, that night. Ang mga alaalang bumalik sa kanya ay hanggang sa i-reject niya ang alok nitong kasal. Isang malaking tabong pa rin sa kanya kung paano siya napa-oo ni Thyro kung tinanggihan na niya ito.

"Huwag mong hintaying sumakit ang tiyan ko dito! Sige, hintayin mo kong mainis o hindi ka matutulog sa kama!" panakot niya dito.

Kitang-kita niya kung paano namutla ang mukha ni Thyro at halos mamilog ang mga mata nitong napatingin sa lagpas sa apat na buwan na niyang tiyan.

"Fine! Fine! I'll tell you!" sumusukong sagot nito bago siya niyakap sa kanyang gilid at niyakap. Pinagsiksikan pa nito ang mukha sa kanyang leeg.

Mariin naman niyang tinapik ang braso nito. "Kuwento na!"

"Sigurado ka?"

"Oo nga," she even rolled her eyes on her husband.

"Hinabol mo ko."

Biglang umurong ang dila niya sa sagot na iyon ni Thyro. Bigla siyang napaturo sa sarili.

"H-Hinabol kita?" ulit niya.

She felt Thyro's hug even got tighter. "Hmmm." He even answered it. "You found me that time with Aldrin. Nagpasundo na kasi ako sa kanya 'nun. Wala akong dalang sasakyan. Pero bago pa ako makasakay ng kotse niya, bigla na lang may yumakap sa akin mula sa likuran. That woman made my heart skipped a beat. Huminto ang ikot ng mundo ko nang marinig kong muli ang boses niya. I thought we would end that night separately but she immediately retained my hope that she would give me a chance to prove that I meant everything I told her."

Wala sa sariling napahawak siya sa balikat ng asawa at dahan-dahan naman nitong iniangat ang mukha saka siya tiningnan sa kanyang mga mata.

And she even fall in love harder and deeper when Thyro smiled at her.

"You made me the happiest man alive that night. You said yes. You said you want to see the next morning a life with me. That's why Aldrin worked with our marriage contract. He witnessed how emotionally you were when you confessed to me."

Bigla siyang nasapo ang bibig. Lumihis sa kanyang alaala ang sinabi sa kanya ng pinsan nito. Hindi nga nagsisinungaling si Aldrin nang sabihin nitong ito ang nag-asikaso ng marriage contract nila.

Binalik naman ni Thyro ang pagkakapatong ng ulo sa kanyang balikat. Halos nginig ang kamay niya nang pagsaklubin naman nito ang mga palad nila.

"Ayoko na ituloy ang kuwento sa nangyari kinabukasan," anito. "I'm already contented now that you are with me. With Theo, and will be with our princess."

Nilaro-laro naman niya ang hibla ng buhok nito gamit ang libre niyang kamay. She made a sweet kiss on his forehead. She felt how sad Thyro was that time when she escaped from his house.

"Destiny still played a good game when it let us crossed out paths again," aniya.

Narinig niya ang mahinang tawa ni Thyro. Kumunot naman ang noo niya dahil doon.

"Ano namang tinatawa-tawa mo?" may inis sa kanyang boses. She's being sweet there but he just laughed at her? Damn it!

Mabilis atang mainis ang buntis?

"May hindi pa pala ako nasasabi."

Her heart raced with Thyro's words. Her eyebrows raised. "Spill it." Her voice was commanding.

Thyro pouted and she found it cute. But still, she made a very knitted look. On the otherhand, Thyro hugged her immediately and made a quick kiss on her lips.

"Bago pa ang meeting ko with the Saavedra, I already know that you are working with them. I already expected to see you in DBS."

Agad niyang naitulak si Thyro sa inamin nito. Napakamot naman ito sa ulo habang masama ang kanyang tingin.

"A-Alam mo na?" hindi makapaniwalang tanong niya.

Thyro nodded. "Well, I am so thankful that Aldrin is not just a good lawyer but also a trickful investigator. And that's why I pleaded to Papa to appoint me in HDR-P HQ. My hidden agenda is to meet you again. Kaso mukhang nakakutob si Thalia kaya sumunod sa akin. And there, that's why, I was with her when I met you again. She knows you, by the way, from the very start. She knows everything. Makulit rin kasi ang kapatid kong iyon."

Natahimik siya. Hindi niya alam ang sasabihin. Hindi niya akalain na malalaman ang mga bagay na iyon mula sa asawa.

"Galit ka ba?" Dama ang pag-aalala sa boses ng asawa. Maging ang mukha nito'y napuno ang pag-aalala.

Umiling-iling siya. "I just can't believe you did those things just to find me again."

"That's what you did to me, Crystal."

Hindi siya nakasagot. Bumibilis ang tibok ng kanyang puso.

"In just one night, you made me wanted you for the whole life." Thyro cupped her face. "At kung talikuran ang pinagmulan ko ang kailangan para mapasaakin ka, gagawin ko. You worth everything more than any throne that my blood could offer me. That's how much I need you in my life. That's how much I love you."

Thyro wiped her tears. Pakiramdam niya ay hinaplos ang kanyang puso sa sinabing iyon ng kanyang asawa. She smiled, a smile that tells everything she wants to tell.

"I love you," she said with her whole heart. "I don't know what I could ever do if I haven't found you again. And I am so thankful that we crossed our paths again. Thank you so much."

Her husband smiled. "I love you so much. I love you, Theo and our princess."

A moment of peace for their hearts that are rejoicing. A deep, full of love kiss sealed their love for each other that would last a lifetime.