HALOS hindi makapaniwala ang ekspresyon niya habang nakatingin sa mukha ni Thyro na ngayon ay nakatingala na sa langit at pinagmamasdan ang mga bituin. Pilit pa rin niyang iniintindi ang huling sinabi nito kani-kanina lamang. Binaba naman niya ang tingin at kinapa ang sariling damdamin.
Bakit ang bilis ng tibok ng puso niya?
This was not the best wedding proposal she was wishing for but why she's feeling so excited walking in an aisle while Thyro's waiting for her in the altar?
"Kalimutan mo na ang sinabi ko."
Naibalik niya ang tingin sa lalaki. Nakatingala pa rin ito sa langit ngunit ang mga mata nito'y nakapikit.
"I know that was just a little bit fast. We just know each other for a night. You don't even know me," Thyro said. He even chuckled. "Why would you marry a man you don't even know? What a joke."
Hindi siya nakasagot. Isang mahabang katahimikan ang dumaan sa kanilang harapan. Pinagmasdan niya lamang ang mukha ng lalaki. May kung anong kirot ang naramdaman niya nang idilat nito ang mga mata at kitang-kita niya ang lungkot na dumaloy sa mga abuhin nitong mata.
Isang malaking tanong para sa kanya kung seryoso ba ito sa inaalok nitong kasal sa kanya. Pero bakit? Bakit siya?
"Papakasalan mo ang isang babae kahit wala ka namang nararamdaman para sa kanya?" Hindi niya alam kung bakit lumabas sa kanyang bibig ang tanong na iyon. But that question hit her so hard. Why would he marry a girl he has no feeling for?
Thyro looked at her. And that look makes her melt. Those ash-gray eyes are like looking through her soul.
"Mahirap ka bang mahalin?"
Napakurap-kurap siya. Ni hindi na niya magawang bawiin ang tingin sa mga mata nito. "A-Ano?"
Thyro looked at her so intently. "Mahirap ka bang mahalin?"
"Paano ko iyon malalaman?" tabong niya. "Ikaw? Paano mo malalaman kung worth it kapag nagpakasal tayo?"
"Puwede naman matutunang mahalin ang isang tao kapag nagkasama na kayo."
Hindi siya makapaniwala sa naririnig mula sa lalaki. "Are you really sure about marrying me?"
Halos manlaki ang mga mata niya sa pagtango ni Thyro bilang sagot sa tanong niya.
"Ni hindi mo ko kilala. Hindi mo alam kung mabuti o masamang tao ako. Paano kung lolokohin lang pala kita? Paano kung iiwan rin pala kita?"
Thyro smiled and it killed her. "Lolokohin mo lang ba ako? Iiwan mo lang din ba ako?"
Naipangtakip niya ang palad sa bibig. She saw the seriousness on his eyes. And that makes her crazy. How could this man be so serious about marriage? Serious in marrying her?!
"Dalawa lang ang puwede kong pagpilian."
Abot-langit ang kaba niya habang nakikinig kay Thyro na nilalaro-laro na ang mga bituin wari'y pinagdudugyong-dugtong ang mga iyon sa hangin gamit ang daliri.
"I will choose my bride..." ani Thyro. "Or they will choose a bride for me."
Nangatal ang labi niya sa sinabi nito. "A-Are you... in an arranged m-marriage?"
Ngumiti si Thyro pero kitang-kita niyang hindi iyon umabot sa mga mata nito.
"Kapag pumayag kang magpakasal sa akin, ipaglalaban kita kahit kanino." Thyro looked at her in the eyes. "And I just want one thing from you."
"A-Ano?"
Thyro stood. Napatingala naman siya rito. At halos magwala ang puso niya nang lingunin siya nito nang may malawak na ngiti sa labi.
"Ipaglaban mo ko."
Napailing-iling siya. "P-Paano ko i-iyon gagawin?"
Napapitlag naman siya nang yumuko si Thyro upang pantayan ang kanyang mukha. Halos pigil naman niya ang paghinga gayong halos dangkal na lang ang layo ng mga mukha nila sa isa't isa. At mas lalong nagwala ang puso niya nang hawakan ni Thyro ang kaliwan niyang pisngi.
"In such case, we are married. You have the right for everything about me." Kumikislap ang mga mata ni Thyro habang nakatingin sa kanyang mga mata. "You have my name, my body, my heart, my mind and my soul. I will give to you everything I have. I have no reason why I couldn't choose you to be my wife. I saw how you saved me earlier. I saw how you made me smile in your little tricks. I saw how I reacted seeing you walking away from me. If it's not a love at first sight, I don't know what would I call about it."
Wala sa sariling napatayo siya at napahakbang paatras. Gulat ang mababasa sa kanyang mukha. Hindi niya inaasahan ang mga salitang iyon mula kay Thyro.
Her mind keeps on telling her that he is still a stranger that she meets that night. She doesn't know what he is or what he doing in his life. And what those goons related to him?
Hindi niya namalayang ilang metro na pala ang naiatras niya hanggang sa kusang tumalikod ang kanyang mga paa at handa nang tumakbo palayo ngunit ang puso niya'y sinisigaw na muli niyang harapin si Thyro.
And when she turned again on him, he is just intently looking at him, with sadness on his eyes.
"H-Hindi mo ba ako pipigilan?" May parte nang puso niya na gustong umaasang pipigilan siya nito.
But her heart immediately breaks when Thyro shaked his head.
"I am proposing to you to marry me," Thyro said. "But I am not forcing you to do it."
"P-Paano kung hindi ako pumayag?"
Thyro shrugged his shoulders. "Then, the hide and seek game continues. Hanggang sa sila na mismo ang mapagod. But I doubt it." Thyro stopped a but before continuing what he's trying to say. "They will not stop chasing me."
"Bakit?"
"Because the world is waiting for me."
Nag-isahang linya ang mga kilay niya. Thyro keeps on playing his words. He is not telling everything directly.
But what makes her striked when Thyro continued.
"Pero handa akong talikuran ang mundong iyon kapag pinaglaban mo ko."
Napailing-iling siya. Takot ang namayani sa kanya. Nandoon ang bawat 'paano' at 'bakit' sa kanyang isip. Maraming tanong pero wala siyang maisalita kahit isa.
"I know," Thyro said. "Hindi kita pipilitin."
She saw the sweet smile of him. The smile that makes her heart beats above normal.
"No need to answer. I already know." Thyro take a deep breathe. "Thank you for saving me earlier. I owe you my life. My another chance to live peacefully. Take care of yourself."
At halos nagsitakbuhan ang mga daga sa kanyang dibdib nang talikuran siya ni Thyro. And in his every step walking away from her feels like her chest is getting heavier.
Hanggang sa mawala na ito s akanyang paningin. Saka niya naramdaman ang isang mainit na likido na tumulo mula sa kanyang mga mata at bumagsak sa kanyang pisngi.
And she felt like she broke him.
BINABASA MO ANG
When You Make My Heart Smile Tonight [Completed]
Romance3. When You Make My Heart Smile Tonight "Let our heart speaks behind what our acts meant." DS: Feb. 13, 2019 DF: Mar. 22, 2019