Death POV
At dahil nabanas ang duwag na admiral. Maaga kaming pina balik sa mga hide out namin.
At dahil nga maaga kami pina balik sa hide out, napag desisyunan ko na mag tungo muna sa hide out nila Bold para kausapin siya at ang kasama niya.
Hindi alam nila Poison, Kill at Danger ang mga plano ko. At wala akong balak ipa alam sa kanila ang mga hakbang nagagawin ko.
Alam kong tututol sila kung sakaling malaman nila ang mga balak ko.
*tok tok tok.
Pinag masdan ko ang madilim na paligid sinisiguradong walang makakakita sakin.
Nag bukas ang pinto at iniluwa non si Bold.
"Anong kailangan mo?" Tanong niya.
Agad akong pumasok sa loob kahit wala siyang binabanggit.
Nakita ko kung pano naalarma si Porn. Kinuha niya ang baril nya at dali daling kinasa saka tinutok sakin. Agad naman siyang naawat ni Bold."Anong kailangan mo?" Tanong ni Bold sakin. Umupo ako sa sofa nila saka kumuha ng isang mansanas at kinagatan iyon.
"Nais kong makausap kayong dalawa." Sabi ko saka pinag masdan sila.
"Nasabi mo na ba sa kanya?" Tanong ko kay Bold.
"Hindi pa" sagot nya.
"Ano yun?" Tanong ni Porn.
Ikinuwento ni Bold kay Porn ang mga napag usapan namin kanina. Nong una ay ayaw pang pumayag ni Porn pero ng sabihin ni Bold ang tungkol sa kalayaan ay agad siyang napapayag.
"Anong plano mo?" Tanong ni Porn sakin na ngayun ay mahinahon ng nakikipag usap sakin.
"Kailangang mangako muna kayo sakin na tayong tatlo lang ang makaka alam sa planong gagawin ko." Sabi ko na nag patungo sa dalawa.
"Teka. Bakit hindi yung mga kasama mo ang pag sabihan mo tungkol sa mga plano mo?" Tanong ni Porn sakin.
"Alam kong tututol sila."
"Kaya samin ka lalapit para humingi ng tulong?" Tanong niya
"Hindi. Lalapait ako sa inyo para naman may silbe kayo." Sabi ko at nag cross arms.
"Sabihin mo na kung ano ang plano mo."
"Si Danger ang tatayong representative namin bukas at kasama niya si Blood." Kwento ko
"Tapos?"
"Gusto kong umurong kayo sa pag sali sa laro." Agad kong sabi. Natahimik sila at nag katinginan
"At bakit naman namin gagawin yun?" Tanong ni Bold.
"Dahil naka salalay sa inyo ang mga hakbang na ipapagawa ko habang wala ako dito sa loob."sagot ko
" anong ibig mong sabihin?"tanong sakin ni Porn.
"Mamaya pag tulog na si Danger... Tuturukan ko siya ng isang gamot para magkaruon siya ng lagnat. Kapag nagkaruon siya ng lagnat... Hindi na siya makakatuloy sa laro at ako ang papalit sa kanya." Wika ko. Tumango tango sila.
"Ang laro ay gaganapin sa labas. Kaya habang nasa labas ako ang gagawin niyong dalawa ay inisin sila Kill Poison at Danger... "
"Yun lang? Death kahit ikaw ay magagawa mo yun." Sabi ni Bold.
"Sinabi ko bang mag salita ka?" Taas kilay kong tanong saka siya inirapan.
"Habang iniinis niyo sila Kill Poison at Danger... Aalamin niyo din kung ano ang pangalan ni Admiral."
"Pano namin gagawin yun?" Tanong ni Porn.
"May utak kayo diba? Gamitin niyo para naman mag karuon ng silbe." Sabi ko.
"Gago ka ba? Wala kaming ibang alam kundi ang lumandi at pumatay." Sabat ni Bold
"Eh di gamitin nyo mga kalandian niyo sa assistant ni Admiral." Sabi ko at ngumisi "kung kailangan niyong ikama yung gawin nyo para malaman niyo ang pangalan ni Admiral." Sabi ko
"Bakit kailangan pang malaman natin ang pangalan ni Admiral?" Tanong ni Porn
"Dahil sa likod ng kulubutin niyang mukha nakatago ang mabaho niyang pangalan." Sabi ko.
"Tapos?"
"Kapag nakuha niyo na ang pangalan ni Admiral gamitin niyo to." Sabi ko at ibinigay sa kanila ang tinatago kong cellphone.
"Pano ka nag karuon niyan?" Tanong niya
"Kakampi ko si Satanas." Maka hulugan kong sagot saka binigay sa kanila
"Sa device na yan may isang number ang naka save jan. Tawagan nyo yan at ipaalam sakin kung nakuha nyo na ang pangalan ni Admiral." Sabi ko.
"Tapos?"
" kapag nalaman kong nakuha nyo na ang pangalan ni admiral... Mag sumbong kayo kay Admiral na nalaman niyo ang isa sa mga pangalan ng kaibigan ko."sabi ko na nag pakunot sa nuo nila.
"Talagang baliw ka."sabi ni Porn
"May sinabi akong umeksena ka?" Tanong ko
"At anong klaseng pangalan naman ang ibibigay namin?" Tanong niya.
"Yung pangalan ko mismo." Sabi ko at ngumisi.
"Teka.... Uulitin ko sinabi mo ha." Sabi ni Porn
"Kukunin namin ang buong pangalan ni Admiral at sa oras na makuha namin ang pangalan nya... Kokontakin ka namin gamit tong phone at kapag binigay mo na samin ang signal mag susumbong na kami kay Admiral na nalaman namin ang pangalan ng isa sa mga kaibigan mo at ang pangalang ibibigay namin ay ang pangalan mo mismo." Sabi nya.
"Tama."
"Gago ka ba? Pano kapag nalaman na mali ang nabigay naming pangalan? Eh di kami ang mamamatay." Sabi ni Bold.
Ngumisi ako.
"Sa oras na patawan kayo ng kamatayan ako ang mag bibigay non mismo sa kanya." Sabi ko at ngumisi
"Tapos?"
"Kahit na anong malaman niyo o kahit na anong news ang kumalat tungkol sakin... Wag na wag kayong maniniwala. Dapat saakin lang kayo maniwala. Sakin lang at wala ng iba." Sabi ko saka tumayo.
"Inaasahan ko ang inyong partisipasyon para magawa ng tagumpay ang planong ito. Tandaan niyo hindi lang para sakin ang planong ito. Kundi sating lahat to. " sabi ko saka tinalikuran sila
"Death..." Tawag nila kaya tinignan ko sila.
"Ikaw ang pag asa namin... Wag mo kaming biguin." Sabi ni Porn at ngumiti
"Sayo naka salalay ang buhay namin." Sabi ni Bold at sumaludo
~~~
Tweet me @redious_in
Fb: Arline Laure ll
Insta: rediousinpaper
BINABASA MO ANG
Badass Demon Gangsters
Action|Complete| Sino sila? Sila ang B4 (Badass 4) Ang B4 ay binubuo ng apat na myembro sila Kill,Death,Poison at Danger Badass 4 kilala sa buong UGS kinatatakutan ng karamihan kinaiinisan ng mga abnormal #180 in Action (october 25 2018 ) Finished: apri...