"Hi Babe!" ang bati ni Benjie Dy kay Ginny nang sinalubong siya nito sa airport.
Lumapit naman si Ginny at hinalikan nag kasintahan.
"How's Poise?" ang tanong sa kanya ni Benjie nang nakasakay na sila sa kanyang sasakyan.
"Doing good." ang sabi ni Ginny, "Ready na for printing yung next month issue natin."
"That's good. Then let's work na for the tenth anniversary of Poise. May ideas na pa kayo?"
"Yah, may mga contributions na ang staff ko, we just need your approval."
"Okey. I will, pero saka na lang. For now..." at hinalikan ni Benjie ang leeg ni Ginny.
"Benj, saka na lang din yan. Kagaling mo eroplano, may jet lag ka pa."
"Sorry Babe. Ilang buwan din kasi akong walang.. Alam mo na... Pagbigyan mo na ako please..."
Isang simpleng ngiti lang ang sinagot ni Ginny sa lalaki. Alam naman niya kasing nagsisinungaling lang ang lalaking yun sa kanya.
Wala raw siyang ganon sa CHina... Ang kapal ng mukha niya eh halos araw-araw ibat ibang babae ang chinecheck in niya sa motel. Sapakin ko pa siya riyan eh.
Nakasuot ng silk na robe si Ginny habang hinihintay niya ang kanyang kasintahan na lumabas ng bathroom nito. Ayaw niya sanang pagbigyan ito dahil sa tuwing naiisip niya ang iba't ibang babaeng inano nito sa China at parang hindi niya na ma-take makipagtalik pa sa lalaki pero wala siyang magawa.. Boyfriend niya si Benjie at natural lang na maghanap yun sa kanya.
Habang nakatingin siya sa bintana mula sa condo ni Benjie ay tumunog ang celphone ni Ginny at binasa niya ang nakalagay dito.
May isa pa ako sayo... Dont forget that....
Sinagot niya ang text na iyon mula kay Lj.
Sa tingin mo mapagbibigyan kita eh andito na ang boyfriend ko.
Sumagot agad si Lj sa text niya.
Bahala ka, diskarte mo na yan kung paano ka magpapaalam diyan sa syota mo or else alam mo na kung anong mangyayari... isang pindot ko lang sa PC ko kakalat sa buong mundo ang nangyari sa atin. Ikaw din sa tingin mo pa gugustuhin ka pang makasama ng boyfriend mo once na malaman niyang may nangyari sa atin not only once.. But twice...
"Bullshet ka Lj." halos gusto ng batuhin ni Ginny ang phone niya nang mabasa niya ang text na iyon mula sa lalaki.
Napasabunot siya sa sarili niya.
"Ano bang gagawin ko?"
"Babe?" lumabas ng bathroom si Benjie na nakatapi lang ng tuwalya.
Lumapit si Benjie sa kanya at niyakap ang bewang nito, "May problem ba?"
Umiling si Ginny, "W-wala Babe."
Sinimulang siilin ng halik ni Benjie si Ginny agad namag tumugon si Ginny at napapikit pero sa pagpikit niya ay naalala niya ang mukha ni Lj kaya agad siyang nagmulat ng kanyang mga mata.
Natatakot siya baka imbes na ang pangalan ni Benjie ang sabihin niya ay ang pangalan pa ni Lj ang mabanggit niya.
"Benjie, wait." lumayo si Ginny kay Benjie, "Im sorry but I cant do this right now."
"Huh?"
"Ammm... Ano kasi... Alam mo naman mahirap gawin ito na may gumugulo sa utak ko."
"What's confusing you my Dear?"
"Work? Naalala ko kasi yung sinabi mo sa akin I need to work with the anniversary special of Poise. I think I need to go back to work first." agad nagpalit nang panopisinang damit si Ginny, "Im sorry Benjie. Next time na lang." at saka agad lumabas ng condo na iyon."
Pagsakay niya sa sasakyan niya ay agad niyang kinuha ang phone niya at tinawagan si Lj, "Lj, about sa last date natin. Sige para matapos na gawin na natin. Pero favor.. Not here in Manila. Lets go out of town."
BINABASA MO ANG
9MAB 6- BLACKMAIL AND LOVE
RomanceGinny is a well known personality, the daughter of the former president of the Philippines, ang editor in chief ng sikat na fashion magazine and fiancé ng isang bigating businessman. Ngunit sa kabila ng kanyang kasikatan at tagumpay sa kanyang caree...