8

5K 160 10
                                    

Dionne's

I spend my whole week  sa bahay since wala si Dada I decided na maguwian muna to take good care of Mama and Drei,madali niya kasi ma miss si Dada so ako muna ang magaalaga sakanila lalo at weekends lang nakakauwi si Dandan kasi busy na siya.

After one week bumalik na ako sa Dorm, Monday night na ko bumalik  pag pasok ko sa room nakita ko na tulog na si Lampa so dahan dahan nalang ako na gumalaw para hindi siya magising.

Pag upo ko sa kama ko nakita ko si Lampa magkatabi lang kasi ang kama namin.

I can't help but to stare at her.

One week ko din tong di nakaasaran nakikita ko lang kasi siya during training nung umuuwi ako saamin.

Lumapit ako sakanya, lumuhod ako sa sahig para makita lalo ang mukha niya.

"Maamo ka pala pagtulog ha, maganda pag di nakakunot ang mga kilay mo." I whispered.

Napatitig ako sa ilong niya.

Napangiti ko ng maalala ko na hinalikan ko pala tungki ng ilong niya.

Kinuha ko phone ko.

Picturan ko nga to ng may pangblackmail ako.

I was about to take a picture of her ng bigla magflash phone ko.

"Ah shit! Shit! Shit!."

Gumalaw galaw siya dahil sa na silaw ata siya nung flash umatras ako baka magising siya pero hindi natulog siya ulit.

Buti naman.

I off the flash and take a photo of her asleep.

"Good night lampa. Nice to see you again."



Cassidy's

Paggising ko napansin ko na natutulog si Tood.

Balik dorm na pala to, one week din siya nawala I wonder why.

Yung buong week ko na wala siya yun na yata ang pinakatahimik na linggo ko.

And it's funny na I not used to it na.

Nasanay ako na nakikipag unahan sakanya sa Cr at makikipagbangayan sakanya bago matulog.

Madalas man kami magaway may mga part din naman ng usapan namin na seryoso specially pag usapang pamilya at Volleyball.

"Welcome back Tood." I said

Pumasok na ko sa CR para maligo after ko maligo at makapagbihis tulog parin si D.

"Wala bang pasok to?" I wondered

"Gigisingin ko ba?"

"Ayy bahala siya malaki na siya gumising siya magisa."

Lalabas na sana ako ng magtext si Kia she said na after morning class and training na lang daw kami maghanap ng damit for Freshmen's Night sa Saturday.

I'm not used of having a lot of friends kasi mas sanay ako na magisa and I'm glad that nagkaroon ako ng kaibigan sa mga teammates ko.

I stop for a moment.

Teka magkaklase si Kia at Tood so kung may morning class si Kia edi may  klase nga to.

Baliw talaga.

Kinuha ko yung stress balls ko at binato siya.

Hindi nagigising kaya nilapitan ko na siya para gisingin.

"Uyy gising may klase ka ba?"

"One more minute Ma." She said .

Fuck ang lalim at nakakakilabot ang bedroom voice niya. Kinabahan ako bigla.

Maybe this timeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon