Dionne's
Sobrang labo ng aking paningin habang nagdadrive.
Patuloy sa pagpatak nang aking luha.
Ganito pala kasakit to.
Ganito pala kasakit masampal ng katotohanan na hindi ka na niya mahal.
Hindi ko napansin na pabilis na pala ng pabilis ang aking takbo.
Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko.
Parang tinutusok ang dibdib ko ng paulit ulit.
Nagising lang ako sa tamang pagiisip ng biglang may bumusinang kotse.
Napapreno ako at tumigil muntik na pala kaming magbanggaan.
Lumabas ako at inaway ko yung driver kahit ako naman talaga ang may kasalanan.
"Ano bang problema mo ha! Gusto mo ba maaksidente."
"Aba gago ka ikaw tong mabilis magpatakbo kung gusto mo nagpakamatay wag ka nandadamay." Sabi ni Kuya na driver ng kotse.
"Aba gago!" Sinuntok ko siya doon na umawat yung ibang tao.
"Pasalamat ka babae ka parin!"
"Wala akong pakialaman, Sana nga lalake nalang ako!"
Pinigilan kami ng mga tao sa paligid kasi nagcacause na kami ng traffic kaya ang ending namin sa presinto.
Sabi ng pulis doon daw ako magpasundo sa mga magulang ko dahil sa menor de edad ako.
"Oh tubig?" Tiningnan ko yung lalake na nagbigay sakin ng tubig yung drivee nung kotse na muntik ko na makabangga.
"Ano naman gagawin ko jan"
"Buhos mo sa ulo mo ng lumamig."he answers sarcastically
"Wag kang feeling close!" At hindi ko siya pinansin di ko naman kilala ang lalake na to.
"Isaiah Go nice meeting you Dionne Wong."
Napalingon ako sakanya bakit ako kilala ng lalake na to.
"O ano di mo na ako nakikilala, nanuntok ka pa ano basketball tayo 3point shoot out."
Nanlaki ang mata ko.
"Pucha Ice! Lanya sorry hindi kita nakilala."napalapit ako sakanya.
Si Ice ay anak ni Tito Isaac nakakalaro ko siya everytime nagbabakasyon kami sa States kina Grandean lage kasi namin to kasabay magbakasyon.
Matagal ko din to di nakita kaya di ko na siya namukhaan.Tumabi siya sakin. "Problemado ka ata brother."
"Mahabang istorya brother." i said
"Di ba kasya ang isang case jan sa kwento na yan." He said.
Nakipagappear ako dito. "Yan tayo eh kilala mo talaga ako bukas nalang."
"O asahan ko na yan ha, o eto kontak ko una na ako sayo may lakad pa ako."
Tumango ako.
Sakto naman pagdating nila Mama at Dada.
Kinausap niya yung mga pulis tapos ay nilabas na ako pero iniwan nila yung kotse ko.
Bumiyahe kami ng tahimik alam ko pagdating sa bahay nila ako kakausapin.
"Over speeding, muntikan ka pa makabangga tapos naki pag away ka pa sa kalsada ano bang nangyayari sayo ha." Bungad sakin ni Dada.
Hindi ako nagsalita.
"Magsalita ka! You almost gave your mother a heart attack hearing na your in jail because you got yourself into trouble." Ramdam ko yung disappointment ni Dada.
BINABASA MO ANG
Maybe this time
FanfictionGxG Romantic-comedy story Dionne Margarett Galanza Wong's extraordinary story. Dionne is a family oriented happy go lucky girl who firmly believes in first love never dies. So when the daughter of her Mom's first love came in there life that bothe...