Cassidy's
Pagkagising ko the first thing I did is to check if my roommate is still breathing baka kasi nagpakamatay na yun dahil sa pagiging brokenhearted.
Mas may nakakainis pa pala kaysa sa maingay na side ni Dionne, yun ay yung malungkot siya nakakatakot kasi since hindi ako sanay na malungkot siya parang feeling ko may mangyayari sakanya na masama.
Kainis lang na I need to look after her baka kasi ako mapagbintangan pag namatay to. Joke lang
I treat her as my friend kaya ayaw ko din na malungkot to kahit most of the time talaga nag babangayan lang kami.
Paggising ko gising na ito at mukhang may lakad naka bihis siya e.
"Wow aga natin ha. Nauna ka magising sakin for the first time." I said
"Morning" she responded.
"Wow ang layo ng sagot, san punta mo?" I asked
"Uwi ako saamin kausapin ako nila mama." She's not happy.
"Oh bat parang hahatulan ka." I said
Tumabi siya sakin nagulat pa ko hindi naman kasi tumatawid sa linya na ginawa ko.
"Natatakot nga ako eh, baka ipatapon na ko nila mama sa ibang lugar dahil sa nangyari.".
"Ang OA mo naman, papagalitan ka lang noon nakipagaway ka kasi."
"Gusto mo sumama?" She asked me
Nagulat ako bakit niya naman ako isasama sa kanila ang awkward lang.
Umiling ako.
"Kaya mo na yan malaki ka na wag mo ko dinadamay." I said
Ngumiti siya.
Kumabog ang dibdib ko napangiti ko siya.
"Thank you pala kagabi ha, thank you sa pagdamay."
"Hindi ako tumatanggap ng thank you eh, may bayad yun tsaka pang blackmail ko yun sayo damuho ka ang pangit mo umiyak para kang tanga." I said
Humalakhak siya..
I'm glad I can make her smile.
"Grabe ka lahat talaga gagawin mo to have an adventage ha. Masama kang nilalang sabay hampas sakin ng unan."
"Aray! Lumayas ka na nga! Lechugas sana magrounded ka at one week ka ikulong ni coach para solo ko ang room" i said
"Mamimiss mo ko pag na grounded ako.Hahaha"
"Alis na ko bye Lampa!" She said
Tama siya mamimiss ko siya pag nawala siya parte na siya ng buhay ko, I consider her as a friend pero di ko sasabihin sakanya kasi yayabangan lang ako ng damuhong yun.
Dionne's
Last night was one of my worst night. Nagulo ko birthday ni Addie, napaaway pa ako kay Louise and worst is nasaktan ulit ako for the second time.
I'm so down last night and I thank Cassie for comforting me, she's different from others, lage man kami nag aasaran siya naman ang pinakatotoo tao na nakilala ko, she says what she feels walang filter.
She somehow enlighten me, kanina pa kasi ako kinakabahan sa paguusap namin nila Dada and talking to her help me relax.
Pagkarating ko sa bahay dumeretso na ako sa dinning area kung saan nag hinintay sina Mama at Dada.
"Jusko gabayan mo ako." I whispered
"Hi Ma, Hi Da." I greet them
"Upo ka." Dada said.
BINABASA MO ANG
Maybe this time
FanfictionGxG Romantic-comedy story Dionne Margarett Galanza Wong's extraordinary story. Dionne is a family oriented happy go lucky girl who firmly believes in first love never dies. So when the daughter of her Mom's first love came in there life that bothe...