7

5.2K 162 30
                                    

Dionne's

Weeks past at nakakasanayan ko na ang dorm life ko.

Nakakasanayan ko na rin na kasama ko si Lampa sa daily routine ko.

Imagine nakakasama ko siya sa dorm every weekdays tapos kasama ko pa siya sa training twice a day.

Medyo nabawasan na rin naman ang bangayan namin.

Madalas kami mag away pagdating sa paggamit ng CR sobrang tagal niya kasi maligo. Kakantahin niya muna ang buong album ng malibu nights ng Lany bago siya matapos kaya pala yun ang isa sa mga rules niya.

Bukod doon may napagkakasunduan din naman kami kahit papano.

Medyo bibigat ang training namin kasi plano ni Mama na sumali kami sa PVL collegiate conference para daw mag gel ng team.

Balita ko sasali din ang Ateneo so I think eto ang pinaka unang league kung saan makakalaban ko sina Dandan at Addie.

Umuwi muna ko samin at naabutan ko sina Mama at Dada.

"Hi Ma, Hi Da."

"Oh buti nauwi ka anak kamusta ang Dorm baka naguuwi ka ng babae dun ha." Dada said

"Gawain mo siguro yun no." I said

"Well hindi ahh, dun ako sa apartment ni Mama mo tumutuloy. Maaga niya ko tinali sakanya." Dada said

At binatukan siya ni Mama "kapal mo naman ikaw jan lage nag iinsist na dun matulog."

Nakakatawa talaga sila para parin teenagers kung umasta.

"By the way anak may kinuha ako na to tutulong satin  para mapadali yung pag gel niyo ni Addie kasi mejo alanganin pa set niya sayo eh."

"Addie?" Dada asked.

"Ma, wag na kasing Addie itawag mo Cassie nalang ang sakit sa tenga eh.'

"Di ka parin move on anak?" Dada asked

"Ma oh, si Dada." Hindi ko pa masagot si Dada everytime she asked me kungove on na ako di ko rin kasi alam.

Addie is my first love, she will always have a special place in my heart.

"Tigil nyo nga yan.. Love diba may work ka pa." Mama said

"Working on Saturday Da?"

"Oo anak paUS ako next week tulungan ko si Tito Josh mo sa company so ikaw muna main man ha, bantayan mo si Mama ha."

"Aye aye Captain." I said.

"Para kayong mga baliw jusko." Mama said.

It was our training day medyo nahuli ako ng dating kasi may class na ako.

Pag pasok ko I saw some unfamiliar faces.

But one person caught my eyes.

Yung kausap ni Mama.

Si Fhen Emnas.

Agad ako pumunta kay mama I try to act normal.

"Ma!" I call her

"O sakto andito kana tara ipapakilala kita kay Fhen." Mama said

What the fuck ipapakilala? Bakit parang okay lang kay Mama?

"Anak this is Fhen yung Nanay ni Ad-- I mean Cassie, Fhen si Dionne panganay namin ni Deanna." She formally said

She offer me a handshake, pero hindi ko to kinuha so binaba niya nalang kamay niya.

"Hindi lang mukha nakuha kay Deanna ha parang pati ugali Jem. Haha biro lang." Nagtawanan sila

Nakakatawa yun? Asar.

Maybe this timeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon