THIRD PERSON'S POV (Lolo Jose & Lola Silya's conversation)
"Hala Jose?? Nakita mo ba yung mukha ni Amber?? Bakit parang nalugi ng isang milyon??" takang tanong ni Lola Silya sa asawa pagkalabas ni Zelle sa kanilang bahay.
"Oh??! may negosyo pala iyong si nobya ng apo natin?? Ka-bata pa negosyante na!!" tumatawang sagot naman ni Lolo na para bang tuwang-tuwa sa negosyong naiisip. Hinampas sya bigla ni Lola Silya kaya napaaray ito. "Ay bakit ka naman nananakit dyan?? Gusto mo bang magpalambing?? Ay sabihin lang wag yung gusto mo pa kong saktan.." sabi naman ni lolo sa asawa nito.
"Haynaku Jose!! Yang memorya mo laos na!! Ang ibig ko bagang sabihin ay parang ang sama ng loob ni Amber sa pag-alis ng apo natin... at napansin mo ba??" tumingin si Lola kay Lolo.
"Ang alin ba Silya?? Hindi ko napansin.. ." sagot ni Lolo. Hindi nya man alam kung ano ang tinutukoy ng asawa ay sumagot na lang sya ng hindi.
"Hay talaga naman Jose!!! Yung mukha nya ang tinutukoy ko!! Parang wala man lang siyang alam sa pag-alis ni Ezzy... Magnobyo sila kaya diba dapat may alam siya sa pag-alis ng apo natin...?" napaisip naman si Lolo.
"Aba'y oo nga ano?? Sobrang lungkot nya at parang naiiyak pa kanina..." tumango-tango si Lola at napaisip silang dalawang mag-asawa.
Sa pakiwari kasi nila ay alam ito ni Zelle. Nobya ito ng kanilang apo kaya dapat lang ay alam nito ang dahilan kaya bigla na lamang napalipad papuntang canada ang apo nila. Pero sa kabilang banda ay naisip din ng mag-asawa na baka hindi na nagawang magpaalam ni Ezzy sa nobya dahil nagmadali na agad itong bumalik doon dahil sa nangyari. Hindi na nito nagawang magpaalam pa.
KLEIN'S POV
I want to know why he left. Dahil ba yun sa nangyari? Dahil ba sa may pagdududa sya sa pagmamahal ni Zelle sa kanya? Akala ba nya si Amiel pa rin at hindi sya?? Ezz why?? I'm so guilty. Alam kong isa ako sa dahilan kung bakit nangyayari ito sakanila, kung bakit umalis si Ezz, at kung bakit nasasaktan si Zelle ngayon.
After kong maibalik si Zelle sa hospital ay umalis na din agad ako. Nabinat lang naman daw sabi ng doktor. She's asleep ng umalis ako. Baka daw bukas ay maidischarge na ito. "Salamat Klein.." ate Cass said. Umiling ako. "You shouldn't thank me.. kulang pa itong ginagawa ko.." sagot ko at nagpaalam na. Bakas sa mukha ni ate ang pagkalito sa sagot ko.
Kulang na kulang pa ito. I am one of the reason why Zelle is suffering this pain. I don't deserve the 'thank you' either. I need to do something to atleast ease a little heartache that she is feeling right now. She's thinking na sya ang dahilan kaya bigla na lang umalis si Ezz, dahil nasaktan nya ito. But I don't think that's his reason for leaving.
Pagkauwi ko sa bahay ay nadatnan ko si Knap na panay ang pindot sakanyang phone. Siguro ay sinusubukan nya pa ring contakin si Ezz hanggang ngayon. "Ugh shit!!" biglang mura nya kaya napatingin ako. "Anong problema mo?" kunot noong tanong ko dito. Parang asar na asar sya. "Kinokontak ko ng paulit-ulit si Ezz.. I forgot na tinapon nya nga pala yung phone nya bago sya umalis sa park noon!!" kaya naman pala hindi namin sya macontact.
BINABASA MO ANG
Age Doesn't Matter (ZyBer)
HumorAng pagmamahal basta na lang nararamdaman, kahit anong pilit mong pagpipigil minsan, matatalo ka lang, mahal mo eh! Minsan nga hindi mo pa alam na mahal mo na pala. Dapat nga bang pagbasehan ang edad o ang kinagawiang relasyon nyo kapag puso na ang...