Matt's Pov
Tinitignan ko ang iilang piraso ng mga barya sa palad ko. This is all I have. Wala narin akong pambayad sa hotel kaya kailangan kong pumunta sa school at sa tambayan para matulog. The problem is I don't know how to get there, I don't have enough money to pay for the fare.
I started walking along the side of the road allowing people to pass me. Hindi naman ako nakaramdam ng pagod kahit dalawang kilometro na yata ang nalakaran ko. Habang naglalakad nag iisip ako kung paano na ako mabubuhay ngayon. Isa lang naman naisip kong solusyon, at yun ay ang kailangan kong magtrabaho. I don't want to be burden to my friends I need to find a job and earn a wage.
"Sir saan po kayo pupunta?" A security guard blocked my way
"Well, I'm a student here" I said casually
"Sir alas nuebe na po wala na pong estudyante sa loob"
"Ano ngayon? Will you let me go inside o gusto mong mawalan ng trabaho bukas?" I looked at him and asked tiredly
"Sir Matt ikaw po pala yan pasok po kayo bago lang kasi itong kasama ko at hindi kapa kilala" sabi ng bagong dating na security guard
"Salamat" sabi ko at dumiretyo na sa tambayan
Pagkarating ko sa tambayan ay ibinaba ko agad ang bag ko af hinagis ang sarili sa sofa. Ngayon ko naramdaman ang pagod. My eyelids feel heavy so I closed them and fell asleep.
A sound woke me up it was my phone ringing. I checked who's calling and it was my babe. I smiled and answer my phone. Pagkatapos naming mag usap ni Nadine ay tinawagan ko sina Sync at Zin. Pinakiusapan ko silang huwag sabihin ang nangyari kagabi.
My stomach growls. I'm starving. I need to fix something to eat.
*****
Nadine'sPov
"Uy! Nasaan kana?" Tanong ko kay Matt habang kausap siya sa cellphone
"Babe I'm sorry I can't fetch you today pero tatawagin ko si Sync hintayin mo siya diyan" sagot nito
"Okay lang pero bakit busy kaba?" Tanong ko
"Uhm.. yeah a bit. May pupuntahan kasi ako ngayong umaga" sagot nito
"Ahh.. so magkita nalang tayo mamaya sa school?" Tanong ko pa
"Yep! I'll pick you up for lunch"
"Okay" sabi ko at binaba na ang phone
Tulad ng sabi ni Matt sinundo nga ako ni Sync. Kasalukuyan akong kumakain ng breakfast kaya inaya ko siya, pang dalawang tao naman talaga ang niluto ko dahil akala ko dito kakain si Matt.
********
Matt's Pov
Marami ng estudyante nagpapasukan sa school habang ako ay palabas naman. My priority now is to find a job.
While walking along the street may nakita akong babae, nagpapaskil sa harap ng restaurant. Nang makalapit ako nabasa ko na naghahanap ang resto nila ng mga waiters kaya agad ko siyang kinausap at sinabing gusto kong mag apply sabay abot sa resume na hawak ko.
"You look quite nice" I do not know how to react so I just look at her and gave a nod. "The waiters here serve people you seems quite arrogant pero subukan natin, let me see your skills in three days. I have to see if your worthy of you're face or not" she said
"Thanks" the only word that came out from my mouth
She invited me to go to her office and offered me a seat. She started to ask me questions when she read my resume.
It's already 11 am and I need to go back to school. Medyo may kalayuan pa naman ang kinaroroonan ko sa MU at hindi ko kayang lakarin lang. Pumara ako ng jeepney at nag bayad ako ng nine pesos. I'm asking myself kung kumusta na kaya ako bukas? Ni pamasahe sa jeep wala na ako, tanging dalawang pisong barya nalang laman ng bulsa ko. Napailing nalang ako.
*******
BINABASA MO ANG
Love @ First Fight
RomanceRomance story about Matt Hiram Roxas and Nadine Earth Vergara. Nadine is a top student in Montreal University. Anak mahirap pero nagsusumikap para makapagtapos ng pag aaral. Nangangarap si Nadine maging guro at konting kembot nalang ay matutupad na...