Twenty-nine

1.1K 9 0
                                    

"WELL, do all you can, okay?!" hindi na nagawa pang pigilan ni Luna ang hindi magtaas ng boses habang nakikipag-usap sa mga doktor na siyang tumingin sa kaniyang papa. She was distraught. Labis siyang nag-aalala sa kalagayan ng kaniyang ama matapos bigla na lamang itong atakihin sa puso. "You have to make sure that my father is going to survive this!"

Patuloy pa rin ang pagluha na naupo siya sa labas ng Intensive Care Unit pagkatapos. This has happened before to his father. Marahil nga ay may malaking kasalanan siyang nagawa para maulit iyon. Damn, it's always been her fault! Palagi nalang siya ang nagiging dahilan para malagay sa panganib ang buhay nito.

"Hey," napapabuntong-hiningang pukaw sa kaniya ni Kit na kanina pa siya binabantayan. "I think you have to eat. Anything. Kanina pang umaga walang laman na pagkain ang tiyan mo."

Hindi siya tumugon. Hindi niya magawang tumugon. With Kit beside him and his father being inside the ICU, she cannot think straight.

"Luna, makinig ka sa akin," muling pahayag ni Kit nang walang matanggap na tugon mula sa kaniya. "Don't worry yourself too much. I'm sure your father will survive this. He's going to be fine, believe me."

Kumuyom ang kaniyang mga palad. Hindi niya alam kung anong dumapo sa kaniya. She's just outraged all of a sudden.

"Puwede ba, Kit?! Cut it out! Stop pretending that you care, because if you really do, hindi ka na sana nagpakita pa sa mansion!" galit na buwelta niya rito. "You're the reason kung bakit nagulo na naman ang lahat! You're the reason why all these bullshits are happening! You're the reason why my father is inside that room, breathing his way to live!"

Kit was devastated. Hindi niya nagawang magsalita. Noon niya lang nasaksihang galit si Luna—sa kaniya. The loathe inside her eyes pains him. It pains him very fucking much.

"I'm sorry," sa huli ay tanging nasabi niya. Tumindig siya mula sa tabi nito. "I will leave you alone now."

Luna, devastated as well, watch him go. Damn it, mura niya nang tuluyan nang mawala sa kaniyang paningin ang binata. Ano na naman itong ginawa niya? She's become selfish again and blame everything to Kit kahit alam niya namang sa sariling siya ang may kasalanan ng lahat. With tears in her eyes, she breathe. Siguro nga ito na ang tamang panahon para ibigay niya rito ang eksplanasyong hinihiling nito. Maybe, it's time to tell him everything.

THE GYPSY WHO STOLE MY HEART [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon