Maddie's POV
Napaaga ako ng gising kaya ako na ang nagluto ng agahan namin, I cooked our usual foods for breakfast, I cooked a lot of bacons and hotdogs for Zein favorite niya kasi.
I was humming my favorite song when Manang Melda came out from their room. Nagulat siya ng makita akong nilalagyan ng ingredients ang niluluto kong friend rice.
Manang: "Nako Maddie sana natulog ka na lang muna, may taga luto naman"
Me: "Nako okay lang po, wala naman po akong gagawin eh" I gave her a smile, bumuntong hininga na lamang si Manang at nagpaalam na magtitimpla daw muna siya ng kape tumango lang ako at itinuon muli ang atensyon sa niluluto.
Naabutan ko silang nasa hapag na, kakatapos ko lang ma iblow dry ang aking buhok kaya medyo natagal ako ng unti. Nag-pray muna kami bago kumain naka-bihis si Mama at Papa sa kanilang business suits si Manang naman ay mukhang aalis rin isasama yata nila mama.
Papa: "You're already good on cooking huh? The last time you cooked its disaster"
Me: "I learned papa, that's why." I confidently said. Humalakhak na lang si papa at nilapag na ang kanyang mga kubyertos hudyat na tapos na siyang kumain, ganun din ang ginawa ni mama at mahinhing pinunasan ang kanyang gilid ng labi.
Umalis na nga sila mama't papa at isinama nga nila si Manang. Nagligpit ako ng pinagkainan pero hindi ako hinayaan ng isang katulong na gawin iyon. Nagpaalam na lang akong aakyat, pinuntahan ko si ate Ella sa kanyang kwarto kung saan ay nagpapa-breastfeed siya kay Nery, hindi pa kumakain si ate at aalis rin siya ngayon susunduin siya ni kuya Denise para bisitahan ang mama niya na nasa hospital parin.
Me: "After mo Jan ate kumain kana" Umupo ako sa side ng kama kung saan mahimbing parin na natutulog doon si Zein.
Ella: "Yeah, baka nga mamaya-maya dumating na si Denise hindi pa ako nakapag-ayos." Tumawa na lang ako habang kita ko ang stress sa mukha ni Ate, naka robe lang si Ate tsaka nakapulupot sa ulo niya ang twalya para sa kanyang buhok.
Nakatulog si Nery noong bumaba na si Ate nilagay niya ito sa parang duyan na crib habang iniuga ko ito ng mahinay para hindi madaling magising si Nery.
Naka upo parin ako sa kama kaya ramdam ko ang pag-galaw ni Zein, bahagya niyang sinisipa sipa ang kanyang mga paa at nakapikit at parang naiiyak.
Nang maimulat niya ang kanyang mata at nakita ako ay tinigil niya ang pagsipa sipa nakatulala lang siya sa akin at mukhang gusto pang matulog.
Me: "You still have the time to sleep baby" hindi siya sumagot bagkus naupo siya at nakapikit at kinakamot ang ulo.
Me: "Come here" sinunod naman niya ang sinabi naupo ito sa kandungan ko at inihilig ang ulp sa aking braso. Sinusuklay ko ang buhok niya gamit ang aking kamay ay naramdaman ko na lang ang pag vibrate ng cellphone ko na nasa tabi ko lang naman.
I saw an unregistered number flashed on the screen. Iniangat naman ni Zein ang ulo niya at bahagyang dinungaw ang aking cellphone, kinarga ko si Zein at lumayo layo ng kunti sa natutulog na si Nery bago ko sinagot ang tawag.
Me: "Hello? Who's this?" Diretso ko ng sabi
Raiko: "It's Me, just wanna ask if your free today" sa boses palang ay nakilala ko na. Where did he get my number by the way?
Me: "M-mine not, I'll do babysitting"
Raiko: "Uhuh...then can we just go there?"
Me: "You mean here?" Nilingon ko si Zein na nakatingin at nakikinig lang sa akin.
Raiko: "Yeah, I'll bring Jannelle para makapaglaro sila ni Zein"
Hindi ako nakasagot kaagad dahil hindi ko naman alam kung ano ba ang isasagot ko.Raiko: "hey...are you still there?"
Me: "Yeah yeah, just text me kung anong oras kayo pupunta. I'll prepare foods for us"
Raiko: "Sure. Thank you"
Pinatay ko ang tawag at bumalik muli sa kama at idinuyan ang crib ni Nery.
Nang matapos si ate sa pagbibihis ay sinabi ko na pupunta dito si Raiko kasama ang kanyang anak.
Ella: "Well that's good" ngumisi pa sa akin si ate at umiling iling na lang.
Me: "Anong lulutuin ko ate?" Problemado kong tanong sa kanya, marami na akong alam na lutuin pero hindi ko lang talaga alam kung ano ang lulutuin ko.
Ella: "Tsk, ask Elsa" she was referring to our housemaid
"Or magluto ka ng specialty mo"
Napairap naman naman ako sa sinabi niya, napaka common naman kasi ng specialty ko kahit siguro grade 6 kayang lutuin yun!Me: "Tsk, si Elsa na lang ang magluluto, baka masunog ko pa ang kusina"
Ella: "Oo Siya ang magluluto, ikaw naman ang magbabantay sa mga bata" inirap ko na lang si ate at binaling ang atensyon sa batang natutulog.
Dumating si kuya Denise para sunduin si ate, humalik lamang ito sa kanyang mga anak atsaka umalis na.
Inutusan na lang ni ate si Elsa ng magluto para sa tanghalian. Pinaliguan ko muna si Zein habang mahimbing pang natutulog si Nery.
Kinalauan ay nagising rin ito at bahagyang umiyak pero napatahan ko naman kaagad.
Kinarga ko si Nery para bumaba hinawakan ko rin sa braso si Zein habang pababa ng hagdan.Me: "Ate, pwede pong paki kuha ng mga laruan nila sa taas?" Utos ko sa kasambahay na nakasalubong.
: "Ay sige po ma'am"
Me: "Wait for your toys, and you have a playmate today"
Zein: "Really Mommy? Is he a boy?" Kita ko ang excitement sa bata, sa Canada kasi kung minsan lang siyang dinadalaw ng mga kalaro niya, kaya usually nag-mamall na lang kami at dinadala siya sa isang palaruan doon para naman malibang siya.
Me: "Nope, she's a girl. So please behave okay?" Tumango tango naman ito habang ngingiti ngiti sa akin. Dumating ang katulong dala ang lahat ng mga laruan nilang dalawa,
Pinapalitan ko na rin ang carpet na nasa sala para malinis ito at dito rin kasi sila maglalaro tsaka pwede ko ring ilapag si Nery doon.
Noong tumunog ang doorbell ay inaasahan ko na sila Raiko at Jannelle na iyon.
Lumabas ang isang kasambahay para tignan kung sino ang mga iyon, binilin ko sa kanya na papasukin na lang kung sila Raiko na.
Me: "Are you hungry little girl?" Taking ko sa bata, as if naiintindihan niya ako at sasagutin niya ang tanong ko.
Raiko: "Hi" nilingon ko siya sa pinto habang hawak sa pulsuhan si Jannelle, naka ngiti silang dalawa sa akin
Jannelle: "Mommy!"
Zein: "Daddy!"
A/NTry to check my latest published story, just check it on my profile.
Have a good day and God Bless.
BINABASA MO ANG
The More You Hate The More You Love [COMPLETED ]
Teen FictionKung gaano nyo kinaiinisan yung isang tao ganun mo rin pala siya mamahalin❤