CHAPTER 79

72 8 0
                                    

MADDIE'S POV.

Nadatnan ko siyang nakaupo sa sala at magkasiklop ang mga kamay habang kausap si mama.

Lumingon siya sa akin na naka tayo sa pang-huling step ng aming hagdan. Napatulala ito ng ilang segundo tsaka ngumuti ito sa akin, napalingon na rin si mama sa gawi ko at malisyosang ngumiti sa akin. Ano kaya ang pinag-usapan nila?

Raiko: "Hi" he greeted. I just smile and kiss my mom's cheek.

Mama: "You look more beautiful in that gown hija" kaagad akong nag blush sa sinabi ni mama, alam ko na naman yun eh, pero kasi nandito si Raiko at tignan niyo Siya ngayon! Nakangisi nanaman habang nakatingin sa akin. Tinaasan ko lamang siya ng kilay.

Me: "You also look good on that gown mama"

Mama: "Osige maiwan na kita kay Maddie Raiko, mauuna na kami sa church"

Raiko: "sige po Tita"

Sinundan namin ng tingin si mama hanggang sa makalabas sila ni papa at mama sa pinto. Binaling ko ang tingin kay Raiko na nakataas ang kilay habang tinignan ako mula ulo hanggang paa,.

Me: "What?!" Iritado kong tanong

Raiko: "Tsk! Pull your gown up or else I will gonna ripped that gown" Kaagad akong napasinghap dahil sa utos na sinabi niya, he never say that before ngayon pa lang.

Tumalikod ako sa kanya tsaka inayos ang suot na kung saan ay bahagya nga itong bumaba kaya nakikita ng kunti ang cleavage ko. Though sanay naman akong mag-suot ng mga ganitong klase ng damit pero hindi talaga maiiwasan na mangyari ang mga ganitong bagay.

Me: "And now you can easily say that to me  huh?" Diretso kong sabi noong muling hinarap siya.

Raiko: "are you also modeling undies or lingerie back then?" Kulang na ay lumuwa ang mga mata ko sa tanong niya, at kulang na ay ibaon ko na ang sarili ko sa lupa dahil sa hiya, kahit na hindi naman talaga ako nag-momodel ng mga ganun! I would rather endorse salts that wearing those thing while someone is taking a picture of me!

Me: "Of course I'm not! And it seem we're not been friends before kung makatanong ka ng ganyan!" I hissed in frustration.

Raiko: "Oh we are what?" Kahit halata naman na narinig niya ay nagtatanong pa, I don't know what he ups to.

Me: "Tsk! Umalis kana nga lang!
Kiaga-aga pinapainit mo ulo ko!" Sighal ko ulit sa kanya kaya napasilip si Elsa sa amin mula sa kusina.

Raiko: "Chill, I'm just asking Maddie"

Me: "Eh narinig mo naman kasi eh! Bakit ka pa magtatanong!?"

Raiko: "Still the Maddie that I've met and love before.......hanggang ngayon" parang binuhusan ako ng malamig na tubig dahil sa sinabi.
Is this one of your tricks Raiko? Kasi kung oo mas mabuti pa na hayaan mo na lang ako...kung hindi papalarin na maka move on sayo, mag mamadre na lang ako!

He was looking at me like there's no tomorrow, ang paraan ng kanyang paninitig ay parang isang bala ng pana, iwasan ko man ay ramdam at tagos pa rin ito.

Raiko: "I hope....I'm still the one"

Grabe ang iyak ko sa wedding vow ni kuya, I never expected na kaya niyang sabihin lahat yun knowing na hindi siya masyadong masalita, pero ngayon parang hindi siya yung kakambal ko na kaya kong bilangin kung ilang beses pa lang siyang nagsabi sa akin ng I love you. At the same time feeling ko I was left behind, para bang ako na lang ang mag-isa, lahat sila may mga sariling pamilya na pero ako trabaho pa lang ang meron ako ngayon. How I wish to marry the man that I love the most.

We gathered in the venue para sa tanghalian, but before that Alexa wearing her off shoulder gown appears on my sight, she hurriedly hug me. We do a small chit-chat before she go back to his fiancé.

Pagkatapos ng mga activity about sa wedding ay kumain na kami, Si Raiko and escort ko so we're in the same table. I awkwardly eating while he's busy staring at me. I don't know if there is something dirt on my face or what, pero kanina pa kasi siya tingin ng tingin!

Me: "Will you please stop staring?" I burst out. Alam ko na kung sa inyo mangyayari ito ay you will gonna feel awkward.

I saw kung paano siya naurungan, well I bet he's not aware that he was staring at me the whole time.

Chelsea: "Pagbigyan mo Maddie" sabat ni Chelsea tsaka sumubo ng cake.

Alex: "Nangulila ba naman sayo ang tokmol na yan!" They all laugh while I'm still confused of what they talking about. Nasa iisang table lang kami na mag-kakabarkada.

Maui: "Uhaw sa presensya mo Maddie" natatawang sabat Maui habang hawak ang kanyang baby at katabi niya ang kanyang asawa na natatawa na rin.

Chelsea: "Okay lang yan cousin you have still the time to stare and look at her, wag naman ngayon na kumakain pa siya."

Raiko: " W-what?" Wala sa sarili niyang tanong. Where is the cool Raiko that I've met before?

Dave: "Kumain ka kaya Raiko, matagal tagal at marami rami pa ang mga oras at araw na haharapin mo"

Chelsea: "Well according to my source, she's hard to get but I don't know when it comes to you, malay mo lumambot...yiee" I just continue my food and let them talk about that 'I don't know' thing.

Nag announce ang emcee na magpipicture taking ang bagong kasal sa mga dumalo sa kanilang kasal while waiting for them to our table sinagot ko muna ang tawag ng aking kaibigan na si Jin hindi ko na ni-excuse ang sarili ko para sa tawag na iyon, I remain sitting when I click the answer button.

Me: "Yes hello Jin"

Jin: "How are you?" He asked.

Me: "I'm good, still in the venue"

Jin: "Well I guess its a wrong timing again..." He laughs a bit ganun rin ako.

Jin: "Are you with him?"

Me: "Yeah, just in front of me" I almost whisper the last 'in front of me' ayokong marinig niya..wala lang alam ko naman na nakikinig lang siya sa usapan namin ni Jin though hindi niya naman maririnig si Jin.

Jin: "Well I'll call you again next time"

Me: "Sure, I'll hung up" he just say 'yup' kaya pinatay ko na ang tawag, hindi maiwasang napatingin sa taong nasa harap ko na nakatitig na naman sa akin. Ano bang Mali sa mukha ko? Bakit kanina pa to titig ng titig?

Andrew: "Bro Tama na yan, wala ka sa malaking crowd para titigan mo siya ng ganyan. Kitang kita ka niya ngayon bro"

Anong ibig sabihin niya!?

The More You Hate The More You Love [COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon