Twenty

103 10 0
                                    


Twenty...

Third person's POV

"Ano ka ba namn, berto?! Bakit mo naman pinapunta doon yung bata?! Paano kung mabugbog lang yun si Zes, huh?! Anong gagawin mo?!" Singhal ni Lola del sa kaniyang asawa. Ngumiti lang yung kaniyang asawa.
"Nakikita ko sa mga mata ng batang yun ang mga mata ngayon ni Zes. Wag kang mag-alala, Nasa pareho silang bangka. Magkaiba nga lang siguro ng alon ang nakapagbaliktad ng bangkang iyon. Pero alam kong nalulunod silang dalawa, sa magkaparehong lalim ding yon."

Laine's POV

Nagmamadali akong tumakbo paakyat sa bundok. Shit! Nagkasugat-sugat na ako't lahat-lahat ay hindi ko yun ininda. Shit! Hindi siya pwedeng mag-isa! Nang makarating ako sa taas ng bundok ay nakita ko si Yzece na sinusuntok ang isang puno. Puro galit, hinanakit, pagsisisi, at labis na kalungkutan ang nakikita ko sa kaniyang mga mata. Bakit??? Bakit nakikita ko ang sarili ko sa kaniya??? Ganiyan... Ganiyang emosyon rin ang matagal ko ng ikinukubli sa puso ko... Ganiyang emosyon ang matagal ko ng ibinaon sa lupa, pero ngayon ay unti-unting bumabalik sakin... Ang lahat ng galit na nararamdaman ko kay mom.. Ang lahat ng hinanakit ko sa kabet niya... Ang lahat ng pagsisisi kasi hindi ko sinundan si dad... At labis na kalungkutan kasi nasira ang pamilya ko... Nanumbalik ang lahat...

"This is all my fucking fault!! Damn!" Sigaw ni Yzece habang sunod-sunod parin na sinusuntok ang puno. Agad ko siyang nilapitan at hinawakan ang kaniyang kamao. Puno ito ng dugo, puno ng sugat na alam ko namang mabilis ding maghihilom, pero ang sugat sa puso ay matagal... Matagal na minsan nga ay hindi na maghihilom,

"Shh.. Tama na yan yzece. Sinasaktan mo lang ang sarili mo niyan eh."

"WHY ARE YOU HERE? LEAVE ME ALONE!!" Sabay bawi niya sa kamao niya at sinuntok na naman ang puno.

"No! I WON'T LEAVE YOU ALONE!! ESPECIALLY WHEN YOU'RE IN THIS STATE OF MIND!"

"JUST LEAVE ME ALONE, DAMN-IT!!"

"NO! I WON'T! I KNOW HOW YOU FEEL, YZECE! I KNOW HOW IT HURTS! AND I KNOW THAT YOU'RE ALSO DYING ON THE INSIDE!" sigaw ko sa kaniya habang may pumapatak na luha sa aking mga mata.

"NO! YOU DON'T KNOW HOW I FEEL! SO JUST LEAVE ME ALONE IN THIS FUCKING PLACE!!" I held his hand as I look at him in his eyes with full of sincerity...

"I KNOW HOW YOU FEEL. AND I CAN BE A SHOULDER YOU CAN CRY ON."

Matagal niya akong tinitigan sa mata bago siya nagsalita...

"MY MOM... SHE.. SHE COMMITTED SUICIDE IN THIS FUCKING TREE! DAMN-IT! I SHOULD'NT HAVE LEFT HER ALONE!! IT'S ALL MY FAULT,, ELLAINE! IT'S ALL MY FAULT!!" Nababaliw niyang sigaw habang marahas na pinasadahan ng kaniyang kaliwang kamay ang kaniyang hanggang leeg na buhok...

"SIGE! ILABAS MO LANG ANG LAHAT NG SAMA NG LOOB MO! IBUHOS MO SAKIN LAHAT YZECE. KUNG GUSTO MONG MANAKIT! SAKTAN MO'KO!! BASTA HINDING-HINDI KITA IIWAN NA NALULUNGKOT NANG MAG-ISA!!"

Bigla siyang kumalma at tinitigang muli ang aking mga mata. Sunod-sunod na pumapatak ang mga luha niya.. At muli siyang nagsalita...

"I was once an aloof, a loner, and a Scaredy-cat. But one day, there were five kids who invited me to join them in a karaoke, saying they want to be my friend. And I thought that time that it was a good offer, so I accepted it. But they only did that as an 'excuse' just to bully me. But Sheena saw everything and she called for help just to save my ass. That was the first time that I saw her, she was so kind and pure, so she became my friend immediately. We hangout alot. But there was a time that she has been admitted to a hospital, she got sick, and she was left alone in there. I didn't want her to be alone in the hospital so I decided to be with her. But my mom... My mom..." He paused... Nilagay niya ang kaniyang braso sa puno at sinandal ang kaniyang noo sa kaniyang braso.

"My mom requested me to stay by her side that time... "SON, PLEASE, STAY WITH ME FOR TODAY.." That was she said. Shit!! I never knew that she was struggling that time so I foolishly replied, "NO MOM, MY FRIEND NEEDS ME RIGHT NOW. I NEED TO BE THERE. We'll talk about it later, okay?" My mom nod but I saw tears in her eyes as I foolishly leave the house. Leaving my mom alone and unhappy... And when I got home, Mom was not in our house. I looked for her for almost an hour. And then I realized, that my mom love this place... My mom love this fucking tree. So I came running all the way here, only to see my mom... Hanging in this fucking tree... Lifeless..." Yan ang huli niyang saad saka siya napahikbi sa labis na sakit at labis na pagsisisi.

Niyakap ko siya sa kaniyang likod... Hindi ko alam ang sasabihin kaya niyakap ko nalang siya... We are not in the same situation but we feel the same way... But I know, that by having my presence here, is enough to comfort someone, is enough to comfort him. Sometimes kasi, hindi na kailangan ng words to express how much you care for a person or how much you badly want to comfort him with words, because action speaks louder than words.. And I believe that by a simple hug could mean so much for a person... ay nakapag-english tuloy ako! Enebeyen mga veve*_*

The Bitch meets the Badboy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon