Chapter 2; Not again

54 4 9
                                    


Not again


I'm still laying in my bed when I woke up, inilibot ko ang paningin ko sa buong kwarto ko. I sighed after realizing na wala akong kasama, I don't know why it even appear on my mind. All the people in my life leave anyways. "Umalis na kaya siya?" I ask myself.


I looked at the table beside my bed to check what time is it, its exact "5:30 p.m." Ma tagal-tagal din pala akong nawalan ng malay, babangon na sana ako mula sa pag-kakahiga ko nang marinig na bumakas ang pintuan ng kwarto ko.


"God! Your awake, finally!" Seifer immediately walk towards me while brushing his hair using his fingers.


"Seifer? Akala ko umalis kana."


"Of course not, I won't leave you like this. I'm sorry late ako." He signed.


"No, it's fine, you don't have to say sorry."


"Oh, there you are. Love birds." Nakuha ng atensyon ko ang mga salitang na rinig ko, pero ang mas ikinagulat ko ay kung sino yung nakita ko. Seifer's Mom is here!


"Mrs. Angeles?" She was our Guidance counselor sa school na kasalukuyan kong pina-pasukan. I don't know why she's even here I wanted to ask but I can't put into words.


"I'm sorry si Mommy lang ang na isipan kong tawagan nung nawalan ka nang malay." Seifer told me.


"Mrs. Angeles? How many times do I have to tell you, na you can call me Tita Jean Iris. You should start practicing calling me Tita, you know." Seifers' Mom teased me, I don't know if it was just me or talaga sinabi niya yun para lang mapalagay ako sa paligid or most especially mapalagay ako sakanya.


"Sige, po." I awkwardly said. "Tita Jean." I slowly called her, kung ano-anong pumapasok sa isip ko, I remember the news that I received about Mama Clara, it made me scared. I've never felt this scared after a few years. Natatakot akong maiwan mag-isa... ulit.


Is that I was literally left alone, but it felt that way. Na basag ang pag-iisip ko nang muling mag-salita si Tita Jean. "So hijo, pwede mo ba muna kaming iwan ni Iris? Saglit lang naman kami. We'll just talk." Si Tita Jean kay Seifer.


"Mom! I told you next time na lang, ni hindi pa nga yata kumakain si Iris. At least let her eat first." Mabilis na tutol ni Seifer sa Mommy niya, tinignan niya ako bago lumingon ulit kay Tita Jean.


"No. It's okay Seifer I'm fine, you can leave us both." I told him even ayoko naman talagang maiwan kaming dalawa lang ni Tita.


"Are you sure?" He asked me trying to save me from a having a conversation with his mother.


"Yes. Of course." I said while nodding at him.


"Okay." Bumuntong hininga siya na para bang labag sa loob niya na pakinggan ang mga sinabi ko pero lumabas pa din.


The Unpaid Therapist!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon