Chapter 27;

17 1 50
                                    

Tell me


Dahan-dahan akong nag-lakad palabas, ayokong mag-madali hindi ko alam kung anong maabutan ko, gusto kong tumakas kay Harkin pero gumugulo pa rin sa akin lahat ng sinabi niya. Paano kung tooto and sinabi niya pero iniwan ko siya? Paano kung hindi naman takaga niya ginusto na iwan ako three years ago? Anong gagawin ko kapag huli na ang lahat?


Pag-dating ko sa labas nakita kong naka tutok ang isang baril kila Papa Tiago, kasama ni Harkin ang may hawak ng baril. What happened? Bakit kaylangan ganito ka gulo lahat? 


"Irisviel get in the car!" Harkin shouted at me, he was full of authority that time. Nilingon ko sila Papa Tiago, I didn't expect what happened next... Morgan, Morgan was shot!


Sa binti lang pero kinakabahan ako para sakanya.


"What  is happening here?"


"Morgan?"


"Irisviel I said get in the car!" I looked at Harkin pero hindi ako agad sumunod sa sinabi niya.


"What did you do? Bakit kaylangan may masaktan?" I shouted, hindi ko na alam kung anong uunahin ko. Ang lumapit ba kay Morgan para ma kita kung okay lang ba siya, or ang lumapit kay Harkin para ma sigurado na wala nang iba pang masasaktan?


"They'll get in our way Irisviel, I have to do that!"


"No! Wala naman dapat masaktan! Naba-baliw ka na ba?"


"Wag tayo mag-talo ngayon pumasok ka na sa kotse, please lang."


Nilingon ko sila Papa Tiago, nakita ko ang mga mukha nila Maddie.


"Maddie?"


"Don't tell me sasama ka sakanya?"


Alam kong hindi niya gusto lahat, si Blair din umiiling siya na parang pinipigilan ako na sumama. Pero anong gagawin ko? Kung may tama si Morgan si kanyan binti, ano pang kayang gawin ni Harkin? Nag pa-putok ulit siya ng baril, halos mabingi ako sa lakas ng tunog. Lahat sila tulala ni walang kumikilos, ako lang ang maaring kumilos? Hindi naman siguro ako sasaktan ni Harkin diba?


"Irisviel anong ginagawa mo? Irisviel!"


Wala pa akong ginagawa pakiramdam ko pagod na pagod na ako. "Irisviel?!"


Hindi ko pinansin ang tawag ni Harkin sa akin at patuloy ako sa pag-lalakad papunta kay Maddie, nag pa-putok ulit si Harkin ng baril pero hindi ko to pinansin, na gulat ako ng natumba si Maddie. "Oh my gosh!"


Agad ko siya nilapitan masyadong mabilis ang pangyayari nag kakagulo na sila, hindi ko na alam kung saan ko dapat ituon ang atensyon ko! Ano tong ginawa ko? I said as I was waling towards Maddie.

The Unpaid Therapist!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon