The truth
Hanggang ngayon hindi pa rin ako maka-paniwala sa lahat ng nalaman ko, three days ago I was able to know all the information that I've been dying to know all these years. Pero bakit parang may kulang? Oh sadyang na bigla lang ako sa lahat ng nalaman ko?
Nagka-roon kami ng kasunduan ni Papa Tiago na sasabihin niya sa akin ang lahat kung mangangako ako na lalayuan ko na si Harkin, at lahat ng pwedeng mag-connect sa aming dalawa. I said yes to that, sino ba naman ang hindi papayag? That was an easy deal, kung matagal na sinabi ni Papa Tiago yun, hindi na siguro lalala ng ganito.
A lot of things had happened for the past three days, sementado na ngayon ang kanang binti ko. Makakalabas na rin ako ngayon araw sa ospital, home school muna ako sa loob ng susunod pa na linggo. Simula rin nung nanging pag-tatalo namin, hindi na ulit bumisita sa akin sina Blair at Shannon.
Hindi pa rin bumibisita ulit si Seifer, I started crying after recalling the past events. Ano bayan napakahina ko naman, lagi na lang ako umiiyak! Nasa labas si Papa Tiago nag-aayos ng bills, habang si Yaya Che naman inayos na ang mga gamit ko. Mag-isa ako ngayon, sanay naman ako pero bakit ganun sobrang sakit pa rin pag-nasanay kanang may kasama at maasahan.
Yun lang ang naging mali ko hinayaan ko ang sarili ko na dumepende sakanila, eto ako ngayon. I'm still wishing that they would visit me even before I leave, na kamustahin or i-check manlang nila ako dito.
Pero wala na rin akong magawa kung hindi mainis sa sarili ko sa tuwing inaalala ko yung naging pag-uusap namin ni Papa Tiago, I messed up a lot! Fudge!
-----
After I agreed to Papa Tiago's condition, he started telling me story which I never thought would happen in the first place... I didn't expect it to be that serious.
"Yung mga panahong nag desisyon kami na dalhin si Ilya sa Italy, hindi lang ito para sa career niya ay kung hindi para na rin sa kaligtasan mo Iris. Sinama ko sa Italy si Ilya para hindi ka mapag-tuonan ng atensyon ng pumatay kila Irene at Yago." I stated to breath heavily after hearing that, so it wasn't an accident? I was right!
"What?! Kilala niyo kung sino nag papatay kay Mommy and Daddy, at isa pa hindi nga aksidente ang dahilan nun? Tama ba ako, Papa Tiago?"
"Oo, patawad wala kaming nagawa."
"Bakit hindi niyo dinemanda? Why didn't you file a case against that criminal?"
Na guluhan ako lalo, alam nila pero hindi sila gumawa ng paraan para ma-pigilan. "Hindi niyo napigilan ang plano nila kila Mommy and Daddy? Why? Bakit wala po kayong ginawa?!
"Hija, hindi ganun kadali ang sinasabi mo. May mga naging pag-gagamali rin si Yago and Daddy mo. At hindi biro yun, hindi niya ginusto na umabot sa karahasan pero mahirap ng pigilan. Pero tama ka, patawarin mo ako hija wala akong nagawa."
BINABASA MO ANG
The Unpaid Therapist!
Dla nastolatkówFearless Series 1 | Completed ° Irisviel was a teenager who chose to close the door and every opportunity to meet and be friends with other people. Was hopeless in everything around her because of her past, believe that she's better alone... than to...