Happy
Halos kakatapos ko lang mag-impake ng gamit, papunta pa lang dito si Seifer galing sa bahay nila. Si Tita Jean na lang daw ang bahala sa excuse letter namin mag-kakaibigan. Maybe that's too much right? Pero valid reason naman yung gagawin namin, hindi naman kami a-absent lang para mag-enjoy at hindi rin naman kami nag si-sinungaling.
Ngayong araw ang alis namin papuntang Ilocos Sur, papunta na rin daw sila Morgan, Lewis, Luke, at Clark dito. Meanwhile, Axle left already. Kaylangan niya kaseng mauna dun since bahay nila dun and pag-sta-stayan namin, he told us na mauuna na lang siya para masigurado niya rin na maayos na ang tutulugan namin pag-dating namin dun.
Sila Maddie naman yung nasa baba, naka ready na rin ang mga dadalhin nila, I'm not trying to move fast because I don't want to go there right now, Ilya is there. And I don't want to talk to her, hindi ko alam. Matagal ko naman ng inaantay na umuwi siya diba, pero sa ganitong pag-kakataon parang pinag-sisihan ko lahat yun.
Hindi sa ganitong paraan... Ayoko ng ganito.
Well yeah, hindi pa kami nag-uusap simula ka-gabi. I know she's mad about what she heard, but I can't listen to her opinion this time, not now or never. Tapos na ako roon eh.
Bababa na sana ako dala ang maleta ko ng makita kong nag-aabang si Ilya sa pintuan ng kwarto ko. Kanina lang iniisip ko na hindi ko gusto siyang maka-usap, bumuntong hininga ako. Sinubukan ko ring kalmahin ang sarili ko.
"Let's talk." Bungad niya sakin, I'm not fool alam kong tungkol sa amin ni Seifer ang gusto niyang pag-usapan.
"Yes, of course."
"I knew it! You were lying that night."
"Huh? I don't understand you?"
"I know alam mo kung anong tinutukoy ko. Kaylan pa?"
What the heck Ilya? Why are you doing this to me? I can sense that she is not angry in her tone, but why I am feeling that this conversation will not end well.
"Kahapon lang." I said, kase totoo naman. Kahapin lang naman talaga naging kami ni Seifer, kahapon ko lang siya sinagot.
"Oh come on, seriously your lying to me? Again? Hindi mo naman kaylangan mag-sinungaling!"
"No Ilya I am not, and your right. Hindi ko naman talaga kaylangan mag-sinungaling... Kase kahit ano pang opinion mo tungkol sa amin ni Seifer hindi naman ako makikinig."
Natigilan siya. "Then kung kahapon lang bakit? Despite of what happen to Mama Clara? Inuna mo pa yan!"
"What the heck! I am not liking this conversation Ilya. Let's talk about this, okay?"
"No! Iwan mo siya maki pag-break kana sakanya Iris!"
Nahinto ako dahil sa sinabi ni Ilya, is she serious? Naka limutan na ba niya yung mga ginawa niya sa akin? Like fudge, parang ako pa ang yung masama! At isa pa, she was gone for years, what makes her think that I will honor her words this time?
BINABASA MO ANG
The Unpaid Therapist!
Teen FictionFearless Series 1 | Completed ° Irisviel was a teenager who chose to close the door and every opportunity to meet and be friends with other people. Was hopeless in everything around her because of her past, believe that she's better alone... than to...