Chapter 25;

16 1 35
                                    

Game


I went down stairs to check if Papa Tiago was really here, pero hindi ko na siya na abutan. He already left, naniniwala naman ako pumunta nga siya dito kase bakit naman mag-sisinungaling ang kaibigan ko regarding that, right?


What happen now just make things more chaotic in my mind, mas lalo tuloy akong na guguluhan. "Where's Papa Tiago?"


"Hindi mo na siya na abutan, he already left. Babalik na lang daw siya." Tugon ni Maddie.


"Huh? Bakit hindi pa kami nag-uusap ah?"


"Nalaman niya yung nangyari kanina Irisviel."


"And so? I need to talk to him. Bakit kaya siya umalis!"


"Don't worry mas malapit na yung ti-tirhan nila dito, sa kabilang kanto na lang ata." Si Shannon, nakita kong siniko siya ni Blair.


"Why? Pupuntahan ko siya, kaylangan kong maka-usap si Papa Tiago."


"Wait, I mean pagod kase ang Papa Tiago mo. Diba galing siyang byahe then yung nabalitaan pa niya, ikaw din mag-pahingga kana lang kaya muna?"


"No." Mariing sagot ko tumakbo na ako palabas, nag umpisa na akong mag-hanap kung na saan sila Papa Tiago. Alam kong naka sunod sila sa akin, pero wala na akong pake. I want to know everything now, I can't wait.


Nakita ko kung saan naka park ang kotse ni Papa Tiago, pumasok agad ako sa bahay kung na saan yun.


"No, Papa Tiago wag niyong sasabihin sakanya please. I love Harkin so much!"


"Ilyasviel, what happen to you? You are completely into that man? Hindi siya ang mahal mo, stop this. This is stupid!"


"I'm sorry Papa Tiago, hindi ko rin gusto ito, it, it just happened."


Habang papalapit ako mas nararamdaman ko ang tensyon sakanila, nag-aaway sila dahil kay Harkin?


"Akala ko makaka buti ka kay Harkin, pero tignan mo, ikaw dapat ang makaka apekto sakanya? Pero bakit ikaw ang apektado ngayon? Stop this Ilya, you know your only fooling yourself. Wala naman mag-babago kung gagawin mo yan at mag-sisinungaling ka sa sarili mo."


"Papa Tiago, hindi naman kaylangan malaman ni Irisviel ang tungkol dun. Promise i-iwas na ako talaga ako sakanya."


"Narinig ko na yan, I'm done with your lies Ilya. Wake up, his just using you for his own sake! Si Iris ang gusto niya, nag papagamit ka naman sakanya!"


"Papa Tiago please, hindi niya kaylangan malaman."


Hindi ko na kinayang makinig pa, papasok pa sana ako ng biglang hinwakan ni Seifer ang kamay ko. Nandito na rin sila Lewis, kasama niya.


The Unpaid Therapist!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon