Lie
We were just about to leave when someone called my name, sobrang pagod siguro dahil sa mga nangyari kaya hindi ko nakilala na si Ilya pala yun. I just noticed her when she got closer to me, "Your here? What are you doing here?"
"Mano-nood lang kami dapat ng fireworks Ilya, pero aalis na rin kami." I told her, sa totoo lang wala akong naramdaman nung nakita ko si Ilya. I felt really weak because of what happened gusto ko na lang talaga makapag-pahinga sa mga oras na to.
"Agad-agad? Wala pang fireworks Irisviel, why? Tell me nandito ba siya? Nakita mo ba siya?"
"Who?" Tinanong ko si Ilya kahit pa alam ko na kung sino ang tinutukoy niya, nakita kong kasama pa rin niya yung mga body guard na sinabi ni Papa Tiago. Pero na ssan si Papa Tiago? Bakit mukhang hindi sila mag-kasama, and isa pa. The way Ilya ask me, mukhang hindi niya a;am na nandito nga si Harkin. She sounded like she was just really curious.
She frowned. "Don't fool me, tell me kaya ka ba aalis ka agad kase nandito siya? Where is he? Can you tell me?" Saka siya lumingon sa paligid at tumingin-tingin.
"I don't know Ilya, aalis na kami."
"See, alam mo ngang nandito siya! You liar, I hate you! After everything that I've done for you, ganito lang ang gagawin mo sa akin?!"
"San ka pupunta mag-uusap pa tayo?!" I tried hard to ignore her, what with Ilya? I just want to rest!
Tinitigan ko na lang si Ilya, I can see that she is full of anger. Why? Ang sakit sinusumbatan niya ako, hindi maganda ang patutunguhan ng usapan na to. I need to avoid this conversation.
"Ilya are you drunk? We have to go, we'll see each other soon. Na saan si Papa Tiago?" I said after realizing na mukhang wala siya sa sarili.
"Duh, of course his not here. Tingin mo makaka-alis ako kung nandito siya? This is all your fault! Ang impyernong iniwan ko sa Italy nandito na ngayon thanks to you." Kumunot ang noo ko sa mga sinasabi niya.
"Ilya calm down."
"Tell me how? Kung galit na galit ako sayo, I love Harkin so much. I hate you." I froze at her statement, I knew it! There's something going on! Hindi lang ako makapaniwala na I'm acutally right, fudge!
"You love him? You love Harkin?" Nilakasan ko na rin ang boses ko, grabe hindi ako maka paniwala! Kaya ba niya kami pinag-hiwalay? Dahil ba may gusto siya kay Harkin? Pero paano? Ni Hindi nga sila mag-kakilala before! Kaylan pa?
Biglang tumahimik si Ilya, para bang may mali siyang nasabi na biglag ayaw niyang pag-usapan.
"Ilya tell me you love him? You love Harkin?"
"Let's go." Saway ni Seifer, nanatili namang naka tinggin lang sina Blair saamin.
BINABASA MO ANG
The Unpaid Therapist!
Подростковая литератураFearless Series 1 | Completed ° Irisviel was a teenager who chose to close the door and every opportunity to meet and be friends with other people. Was hopeless in everything around her because of her past, believe that she's better alone... than to...