Choice
*Flashback!*
After ng interview, umuwi ako sa bahay dahil nga sa sobrang pagod. Kinabukasan ko na inasikaso ang iba pang ka-kailanganin ko para sa school, bumili na din ako ng mga school supplies na ni-require ng Hisui. I also bought my school uniform, after that I went straight to faculty room kung saan ko nakilala ang magiging adviser ko.
She gave me my section, building, at room number para hindi rin siguro ako mahirapan hanapin ang magiging classroom, sobrang laki kase ng Hisui. Kulang na lang mag-request ako ng campus map para payapang makapag-libot. After one week nag-hahanda na naman si Mama Clara para sa panibagong business trip niya, sa Quezon naman siya pupunta this time. Of course I say nothing, I just nod to all the things she has to say to me.
Ngayon ang first day ko sa Hisui, hinatid ako ni Mama Clara para makabawi naman daw siya sa akin. As if that will be enough, pero syempre hinayaan ko na lang siya. It kind a feel good that at least she's trying to spend time with me, unlike Papa Tiago and Ilya, Mukhang wala talagang balak bumalik samin for some reason. Dahil nga first day ngayon wala munang klase kaya abala ang mga studyante sa pag-iikot sa loob ng Hisui, meron din malaking bulletin board, that's where they post all their announcement about when will the classes will offically starts and about some other stuff. Like kung ano ang mga activities na meron para sa pag-welcome ng mga studyante, merong disco booth, concert booth kung saan may ibat-ibang local band ang invited. Meron din Club booth kung saan pwede mag pakalasing ang mga studyante, that was something, not common. I mean will they really allow the students to get drunk under the school premises? I choose to visit my class room because I don't feel like hanging out, wala din naman akong kilala or friends dito. And as if I'm planning on making one.
"I am not good in making friends." I told myself, and of course, I know that I'm better without one.
Kaya kaylangan ko talaga maka pag-adjust agad sa environment ng Hisui, habang nag la-lakad papunta sa building na isinulat ng adviser ko. Hindi ko maiwasan ang humanga, ibang klase ang structure ng Hisui. Talagang masasabi ng pinag-isipan at bigating school ito, pang japanese na pang japanese. Hindi mo a-akalaing nasa pilipinas ka, also I found every corner so peaceful. I think madami naman akong mahahanap na area kung saan ako pwedeng tumambay, syempre pag nag start na ang class I need to find a place where I will be spending most of my time.
After a few minutes of waling I finally reach my classroom, ang section ko? "12-A Topaz."
Pumasok ako sa loob at lalong akong na mangha, ang mga upuan naka hiwalay sa desk. Ang desk ay na bubuksan, you can put what ever you want that was just amazing. I came from a private school to but I'm pretty sure we don't have there this kind of facilities, grabe I'm so glad I transfer. There were two glass board sa harap, projector at bulletin kung saan ilalagay ang daily announcement at kung ano-ano pa. I was really amaze, first time kong mag cla-class sa isang classroom na merong glass board.
Ang ikinagulat ko ay may pangalan ang bawat desk? Hinanap ko agad sa bandang dulo ang upuan ko, pero nabaling sa locker area ang atensyon ko. It was not really a locker, it was more like a shelf. Meron din kanya-kanay ang bawat student I am guessing my name kase ang bawat isa, grabe bilib talaga ako sa school na ito.
Dati sa mga anime ko lang nakikita ito ngayon na i-experience ko na. Pero ang mas ikinagulat ko ay nung makita ko na ang magiging upuan ko, merong maliit na box ang nakapatong dun. At bakit ganun... "It's for me?"
BINABASA MO ANG
The Unpaid Therapist!
Teen FictionFearless Series 1 | Completed ° Irisviel was a teenager who chose to close the door and every opportunity to meet and be friends with other people. Was hopeless in everything around her because of her past, believe that she's better alone... than to...