Chapter 28;

12 1 17
                                    

Go


I just finished eating breakfast when the nurse arrive in my room to check on me, inaayos ni Seifer ang mga pinag-kainan ko. After nun saka pa lang siya lumapit sa akin.


"I won't be able to stay here to look after you tomorrow, but Ilya will be here. Siya muna ang magba-bantay sayo while I'm not here. Please be good to her." He gently smiled at me after that.


Hindi na ako nag react sa mga sinasabi ni Seifer, ayokong mag-away kami. "Nga pala punpunta sila Blair dito mamaya tutulunggan ka nila sa mga kaylangan gawin para sa school, okay ka lang ba? Do you think kaya mo nang gumawa ng school works?"


Tumango ako. "Yeah, definitely. Gusto ko rin silang kausapin gusto kong ding mag sorry para sa mga na abutan nila kahapon pati na rin sa mga na sabi ko, I'm sure they are all upset because of me."


"That's good Ms. Sleepy head kung pwede sana kay Ilya na rin." Suddenly tinatawag na niya si Ilya sa nickname niya? Bati na ba sila? What happened while I'm not around? Ah, fudge am I jealous or something? 


I can't stop thinking lalo na magulo pa ang lahat, ah! Mag-sasalita pa sana ako ng biglang dumating si Papa Tiago.


"Papa Tiago? Where have you been?"


"Iwan mo muna kami Hijo." Tumanggo lang si Seifer, binalingan niya ako at ngumit bago siya lumabas ng kwarto.


"Papa Tiago I'm very sorry."


"Iris, now please what happened? Akala ko ba malinaw ang usapan natin na hindi mo siya lalapitan? I hope nag-sisisi kana and... I hope hindi na ma-uulit yun."


Yumuko ako at nag iwas ng tinggin, lahat sila gustong dumistansya ako kay Harkin pero wala ni isa sakanilang na gusto sabihin sa akin ang totoo. Then what should I do? If seeing Harkin means trouble?


"Hija, hey what happened here? Sinaktan ka ni Harkin? That bastard!" He asked me, Papa Tiago looks really word. At some point na miss ko yun, bata pa ako nung huling beses na naramdaman ko yung sakanya. Kaso... Hindi naman si Harkin ang gumawa sa akin nito, its Ilya.


"No Papa, it's not Harkin's fault it's my fault." Hindi ko alam kung paano ko sasabihin kay Papa Tiago na si Ilya ang may gawa nito sa akin, kasalanan ko rin naman. I think I've been to harsh to Ilya last night.


"Kahit pa hindi ka dapat sinaktan ng lalaking yun, mapapatay ko siya! Call Seifer aalis na ako."


Na-alarma ako sa sinabi ni Papa Tiago I am desperate to stop him that's why, na sabi ko sakanya na si Ilya ang may gawa nito. "No Papa Tiago, hindi ako sinaktan ni Harkin si Ilya may gawa nito."


Nakita ko lung paano na gulat si Papa Tiago sa mga sinabi ko, tumahimik pa siya ng ilan pang segundo bago tuluyang kumpirmahin sa akin ang mga sinabi ko. Hindi ko alam kung dapat bang sabihin ko ang totoo o hindi na lang, pero kung kay Harkin mapu-punta ang sisi. Paano kung mas maging magulo pa?

The Unpaid Therapist!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon