Chapter 17.

27 1 0
                                    

Date Published: July 21, 2021

HASHTON

Naka-alis na si Mrs. Crossevell pagkatapos niyang basahin ang nakasulat sa papel na binigay sa kaniya.

We are still all here inside the clinic and waiting for Rose to wake up. I sighed.

I should really step up my game and protect her this time. To protect her from the pain. I told her last night that I'm going to protect her but this happened.

I remembered everything again that happened a while ago. I felt something new when I saw her laying down on the floor unconcious.

It's felt scared thinking that I'm going to loose her. This is the first time that I felt this way. I don't want to lose her.

"Hash, okay ka lang?" Napatingin ako kay Len nang hinawakan niya ko sa balikat kaya napatango na lang ako.

"Hindi ako makapaniwala na gano'n pala kalakas ang Roseus. Ngayon lang ako nakaramdam ng gano'ng klase ng takot." Ash stated.

"Buti na lang at hindi ko naabutan ang Roseus. Ayokong makita ang dark spirit na 'yon." Lenrick commented.

"Buti ako din, hindi ko rin naabutan. Buti na lang talaga at late ako nagising dahil sa kakahanap ng impormasyon tungkol sa pamilya ng Crossevell." Henry agreed.

"Bakit hindi natin tinanong kanina si Mrs. Crossevell? Baka sakaling sagutin niya ang mga tanong natin, 'di ba?" Henry asked.

"Oo nga, 'no? Bakit hindi natin ginawa kanina 'yon?" Ashveil asked and we all sighed in disbelief.

"She wants to be saved from it." I commented then looked at my hand that she touched.

Hindi ko alam kung paano ko nasabi 'yon pero 'yon ang naramdaman ko nang inilahad niya ang kamay niya sa 'kin.

"Ayon sa nabasa ko kagabi tungkol sa Roseus, ang lakas nito ay kayang manira ng isang buong mundo kapag nagalit." Ash stated.

"Kaya delikado ang nangyari kanina dahil lumabas 'yon nang hindi kontrolado ni Rose dahil baka masira niya ang buong kontinente nang hindi niya napapansin."

"Base din sa nabasa ko ay may special ability ang Roseus: Resurrection." All of us looked at him because of that.

"That's why she's still alive until now." I commented.

"Ano bang nangyari kanina, Hashton?" Arcy asked.

"Hindi ko rin alam. Basta may narinig akong pagsabog at pagkatating ko sa pwesto nila ay ang naabutan ko lang kanina ay wala nang malay si Rose at may sugat siya sa bandang leeg niya." I answered.

"May dugo din sa sahig dahil sa sugat niya sa leeg no'ng nakita ko siya." Dugtong ko pa.

But now, wala na 'yong sugat na 'yon sa leeg niya. Hula ko pinagaling din 'yon ng Roseus kanina para hindi siya mamatay.

"Gustong-gusto talaga nilang patayin si Ynna. Hindi ako makakapayag do'n. Nagawa na nilang patayin ang mga kapatid niya at hindi ko hahayaan na pati rin siya." Arcy commented.

Destined Partners: Wizards' AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon