Chương 10: Lý giải tranh

46 3 5
                                    

Chương 10: Lý giải tranh

Một tiếng sau vậy mà đã có kết quả. Ban tổ chức làm việc thật hiệu suất.

Quý Hà đếm đếm hàng ghế. 15 hàng ngang. 15 hàng dọc. Là 225 thí sinh. Giám khảo cũng vất vả rồi.

Người dẫn chương trình cầm mic nhắc mọi người ổn định chỗ ngồi. Khi thấy tất cả đã về đúng chỗ thì nói tiếp:
"Kết quả nay đã được dán bên ngoài phòng thi. Phía cuối mỗi tên là số báo danh vòng 2 dự kiến tổ chức tháng tới. Nay chúng tôi sẽ công bố bài làm được coi là xuất sắc nhất."

Trên màn hình hiện lên ảnh chụp bài làm cảm nhận bức tranh đầu. Chữ người này tương đối sạch sẽ, dễ nhìn. Người chương trình quay đầu về phía màn hình đọc lên bài làm.

Giọng đọc rất êm tai, càng giúp thí sinh phía dưới hiểu được ý nghĩa đằng sau bức tranh ấy:
"Ở bảo tàng nghệ thuật Lourve có một bức điêu khắc của Jean Goujon khiến những người lần đầu đi qua đều phải đỏ mặt xấu hổ khi nhìn vào. Đó là bức tượng một cô gái trẻ đang vạch bầu ngực cho gã đàn ông già nua bú. Không chỉ ở Lourve mà còn nhiều bảo tàng khác trên thế giới có những tấm điêu khắc, tranh vẽ về hai nhân vật này.

Bức điêu khắc và nhiều tác phẩm tranh ấy mang một cái tên chung: Cimon and Pero, và nó mang một câu chuyện đậm tính nhân văn khiến người ta phải khóc, chứ không phải che mắt ngoảnh đi

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Bức điêu khắc và nhiều tác phẩm tranh ấy mang một cái tên chung: Cimon and Pero, và nó mang một câu chuyện đậm tính nhân văn khiến người ta phải khóc, chứ không phải che mắt ngoảnh đi. Pero là con gái của Cimon. Hành động tưởng như ghê tởm ấy chính là tình cảm của cô con gái dành cho người cha đang chết dần chết mòn của mình.

Nếu không hiểu câu chuyện phía sau, hẳn nhiều người sẽ lên tiếng chế nhạo, cuời chê phía bảo tàng. Thật, làm sao có thể đặt một bức tượng, bức tranh vẽ cảnh tượng nhục dục ghê tởm ấy ngay trong khuôn viên bảo tàng nghệ thuật, vốn được biết dành cho sự tinh tế cao sang.

Người dân Puerto thì rất kính trọng bức tranh này, phải nói là cảm động rớt nước mắt. Cimon trong bức tranh này chính là người anh hùng đứng lên đòi độc lập cho nước Puerto Rico nhưng bị bắt giam vào ngục và nhận án "cấm thực".

Pero không muốn cha phải chịu khổ đau đã lén lút để cha bú sữa trong những lần thăm cha. Cuối cùng vụ việc bị phát hiện, nhưng vì sự đẹp đẽ phía sau hành động ấy, Cimon đã được trả tự do cùng con gái hiếu thảo của mình.

Người không biết được câu chuyện đằng sau sẽ chê cười, người biết thì sẽ cảm thấy đau lòng.

Câu chuyện về lòng hiếu thuận La Mã đã trở thành cảm hứng sáng tác cho rất nhiều nghệ sỹ ở thế kỷ 17, 18. Bức tranh sơn dầu của Rubens là một trong số đó."
                                               
"Kiến thức mỹ thuật không phải dạng thường nha. Thật kinh ngạc." Mọi người xôn xao.

[ĐM] Quý Hà truyệnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ