Chapter 35: Up and down

3.3K 221 41
                                    

Darren as Gunter

Gunter’s POVTila ako’y tinamaan ng kidlat na siyang nagpamanhid sa aking buong katawan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Gunter’s POV

Tila ako’y tinamaan ng kidlat na siyang nagpamanhid sa aking buong katawan. Hindi ko magawang makapagsalita o makalayo man lang. Labis ang sakit na aking nadarama dahil ang laki ng panahon na sinayang ko sa taong hindi naman pala talaga ako gusto. Matatanggap ko pa sana kong ibang lalaki ang nagustuhan niya pero sa dinamidami ng mga lalakig ay bakit sa kapatid ko pa?

“Ganyan mo ba ako kamiss at hindi ka na makapagsalita?”

Nagising ako mula sa malalim kong pag-iisip nang maramdaman ko ang pagtapik ni Lance sa aking balikat. Masyadong nabakante ang aking isipan at sa hindi ko malamang dahilan ay sadyang napatango na lang ako sa sinabi niya.

“Don’t worry marami tayong time para makapag-cacth up” masaya niyang sabi na para bang nabura na sa kaniyang alaala ang mga masasamang karanasan naming dalawa. Halos hindi ko nga magawang tumingin ng derecho sa kaniyang mukha dahil pinapaalala nito ang mga sandaling aming pinagsamahan. Sa ikalawang pagkakataon ay tinapik niya ang aking balikat habang ako ay malalim na naman ang iniisip. Sa paraang iyon ay nais niyang matuon ang pansin ko kay Angelique na kasintahan niya raw.

“Again, I want you to meet Angel” muling pagpapakilala sa akin ni Lance kay Angelique.

“Hi” ang tanging nasabi ni Angelique na para bang hindi talaga kami magkakilala. Nagawa niya pang iabot ang kaniyang kamay upang makipagkamay sa akin.

“Nice to meet you, Angel?” nag-aalangan ko pang tanong upang sakyan ang trip niyang hindi namin kilala ang isa’t isa. Siya nama’y napilitang ngumiti habang nakikipagkamay sa akin.

“Nga pala kailangan ko nang mauna dahil may pupuntahan pa ako” pagsisinungaling ko ngunit mukhang walang balak na paalisin ako ni Lance.

“Ngayon lang tayo nagkita aalis kana agad” sabi niya at muli akong inakbayan habang nagpapaawa ang kaniyang hitsura. Samantalang si Angelique ay hindi ako magawang tingnan.

“Pasensya na, napadaan lang talaga ako dahil may kukunin lang akong pre-ordered na game sa datablitz” pagsisinungaling ko dahil ang totoo niyan ay bukas pa ang release ng game na binili ko.

“Eh di sasamahan ka na namin, di ba babe?” tila ilang segundong napahinto ang pagtibok ng aking puso nang marinig ko yun. Hindi ko inaasahang maririnig kong muli ito mula sa kaniya kaya naman mabilis akong napatingin ngunit ang taong tinutukoy niya ay walang iba kundi si Angelique.

“Sure babe” masayang tugon ni Angelique na kung saan nilapitan pa siya ni Lance para halikan sa noo.
Mabilis kong iniwas ang paningin ko sa sandaling iyon. Tangina, gusto kong magmura sa sobrang sakit na aking nadarama. Marahil ito na nga ang kabayaran ko sa mga kasalanang nagawa ko. Pero parang hindi naman patas ito?

“Ahhh wag na! Nagmamadali talaga ako kasi pupunta pa akong airport” nauutal na akong magsalita dahil unti-unti na akong nawawalan ng kontrol sa aking damdamin.

“May flight ka?” tanong ni Lance at mabilis akong umiling bilang pagtanggi.

“Ahh kasi ngayon yung uwi ni Andrew galing Macau at gusto niyang sunduin namin siya” pagsisinungaling ko dahil alam ko namang sa susunod na buwan pa ang dating ni Andrew.

“Okay” ang tangi niyang naisagot at bigla na lang siyang naging seryoso.

Pinilit kong ngumiti at namaalam ng maayos. Hindi ko alam kung napansin nila ang panginginig ng aking labi habang ako ay nagsasalita. Wala na rin naman akong pakialam dahil ang mahalaga sa akin ngayon ay makaiwas at makalayo na sa kanila. Hindi ko na rin inantay ang kanilang tugon dahil ramdam ko na ang pangingilid ng mga luha sa aking mga mata. Ayokong mapahiya at ayokong magmukhang kaawa-awa sa harap nilang dalawa. Kaya naman kahit na tinatawag ni Lance ang aking pangalan ay hindi ko na ito nagawang lingunin dahil sa pagtulo ng aking mga luha.

Nagawa kong lisanin ang mall kung saan hindi ko inaasahang muli kaming magkakaharap ni Lance na siyang kasintahan pala ng babaeng matagal kong nililigawan. Imbes na umuwi ako sa aking condo ay pinili kong dumerecho kina Kei. Saktong naroon din ang mga tropa niya na siya ring kagrupo niya para sa isang group project. Wala akong intensyon na makigulo sa ginagawa nila pero gusto ko lang talaga na kahit sa sandaling pagkakataon ay makalimutan ko ang mga nangyari kanina. Ang pagtitipon nila sa bahay nila Kei para sa group project ay nauwi sa inuman nang magpresenta akong sasagutin lahat mula sa alak hanggang sa pulutan.

May ideya na si Kei kung bakit ko naisipang magpainom ngunit tumanggi akong ikwento ang mga detalye. Sadyang gusto ko munang magsaya dahil ayokong lamunin ng matinding kalungkutan. Sa tantiya ko ay binubuo kami ng nasa labing anim na pawang kalalakihan lamang. Bumuo kami ng bilog kung saan nasa gitna namin ang mga alak at pulutan. Ang inuman namin ay naumpisahan sa pagkukwento ng kani-kanilang nakakatawang karanasan na siyang nagpatawa sa akin ng husto. Minsan kahit na hindi naman talaga nakakatawa ay tinatawanan ko pa rin dahil parang tumagal na hindi ako tumatawa ay para bang lalamunin ako ng kalungkutan. Dahil lahat kami ay puro kalalakihan ay hindi maiiwasang magkantiyawan sa isa’t isa. Hindi rin nawala ang mga bastos na usapin na madalas naman naming napag-uusapan. Nakabase sa pwesto ng aming pagkakaupo ang aming pagkwento. Kakatapos lang ni Kei na magbahagi ng kaniyang karanasan na sobrang bentang benta sa amin at ngayon ay ako na ang huling magkukwento.

“Yung sa akin talaga soooobrang nakakatawa” pangbungad ko sa aking kwento na ikinatawa ng ilan dahil sinabayan ko pa ito ng nakakatawang galaw.

“Ang kwento ko ay tungkol sa isang babae na niligawan ko” naputol ang pagsasalita ko nang mapadighay ako. Mabilis naman akong inakbayan ni Kei na sa tingin ko ay pinapatigil niya ako sa pagkwento sa bagay na ito. Hinawi ko ang kaniyang kamay mula sa aking balikat at nagpatuloy ako sa pagkwento.

“Grabe! Isipin niyo ilang buwan kong niligawan ang babaeng to tapos..tapos” muli akong napatigil dahil sa bwesit na pagdighay ko.

“Tapos nalaman mong chicksilog pre?” dugtong ng lokong kaklase ni Kei na ikinatawa ng karamihan. Nadala na rin ako ng kanilang pagtaawa kaya tumawa ako habang iniiling ang ulo bilang pagtanggi sa kaniyang sinabi.

“Nalaman ko na lang na may boyfriend na pala siya at ang malala pa ay sa utol ko pa” dugtong ko at sabay inagaw ang baso na naglalaman ng alak na iinumin sana ni Kei.

“Pucha, ang sakit niyan lalo na kung hindi mo pa nakakana” komento ng isang tropa ni Kei na kaagad niyang binatukan. Nagtawanan kaming lahat dahil muntikan ng masubsob sa mga alak yung tropa niya dahil sa lakas ng kaniyang pagkakabatok.

“Yun nga ang eh hindi ko pa nakakana” dugtong ko at balak ko sanang uminom muli ngunit nagawang agawin ni Kei ang aking baso.

“Bakit hindi mo na lang kausapin ang kapatid mo na mapagbigyan ka kahit isang beses lang” komento pa ng isa na hindi ko masyadong nagustuhan ang kaniyang sinabi ngunit tinawanan ko na lang.

Nagawang baguhin ni Kei ang sandali nang magpasiya siyang magjamming na lang kami sa mga tugtuginn ng parokya ni edgar. Saktong sakto na isa sa mga tropa niya ay musikero na laging may dalang gitara. Kahit na karamihan sa amin ay lasing na ay nagawa pa rin naming sumabay sa mga awiting hindi naluma ng panahon. Kahit papano ay gumaan ang pakiramdam ko dahil sa masasayang awiting aming kinanta. Gaano man kasaya ang aming inuman ay darating pa rin sa punto na matitigil ito sa kadahilanang lasing na ang bawat isa sa amin. Gusto ko pa nga sanang bumili ng panibagong case ng alak ngunit hindi na ako hinayaan ni Kei.

“Ihahatid kana namin sa inyo” sambit ni Kei habang akay-akay ako sa paglalakad. Sobrang dami na ng nainom ko at halos hindi ko na maaninag ang nasa paligid ko dahil tila umiikot ang paningin ko.

“Wag na! Dito na ako matutulog” sabi ko sa kaniya dahil parang hindi na rin kayang lumabas ni Kei.

“Wala ka nang mahihigaan dito. Mukhang sa banyo na nga ako matutulog dahil nilasing mo lahat ng mga kaibigan ko” reklamo ni Kei at pansamanatalang pinaupo ako sa couch. Nagpaalam siyang magpapalit ng damit. Nagawa kong ipahinga ang aking sarili kahit limang minuto lamang. Sa muli kong pagdilat ay ngayon ko lang napansin na may natutulog pala sa couch na kinauupuan ko. Ang kanilang sala ay nagmistulang evacuation center sa mga taong nakahiga sa sahig. At sa pagbabalik ni Kei ay kasama na niya si Mama Yuki na nakakunot ang noo nang makita ako. Siya ang ina ni Kei na tinatawag naming Mama Yuki. Hindi niya totoong pangalan ang Yuki dahil kinuha niya lang ito mula sa bansag na japayuki ng mga chismosang kapitbahay nila. Imbes na ikahiya niya ang kaniyang nakaraan ay naging mas proud pa siya at ginamit niya itong alyas.

“Sino ang dahilan at bakit ka nagkakaganyan?” tanong sa akin ni Mama Yuki ngunit nginitian ko lang siya bilang tugon. Bigla na lang niyang kinurot ang aking pisngi dahil sa paglilihim ko sa kaniya.

“Sino ba yang babaeng yan at aahitan ko ang kilay?” dugtong pa niya habang nakapamaywang. Napatayo ako mula sa kinauupuan ko at binigyan ng mahigpit na pagyakap si Mama Yuki. Hindi na siya nagbigay pa ng komento at niyakap niya ako nang mahigpit. Hindi ko alam kung bakit bigla na lang akong naging emosyonal at naiyak na lang ako habang yakap-yakap siya. Wala mang salita na lumalabas sa kaniyang bibig ay sapat na sa akin ang maramdaman ang kaniyang paghaplos sa aking likuran habang ako ay umiiyak. Sa ganitong sandali ay naaalala ko si Ate Pritz na madalas kong karamay ngunit naging mailap na ang aming pagkikita dahil sa pagiging abala niya sa kaniyang trabaho.

Muli nila akong pinaupo nang ako’y tumigil na sa pag-iiyak. Habang naghahanap ng taxi si Kei ay siya namang pagbibigay ng payo sa akin ni Mama Yuki. Panay lang ang pagtango ko bilang tugon dahil halos hindi ko na maintindihan ang kaniyang mga sinasabi dahil sa labis na kalasingan. Ilang sandali pa ay muli nila akong inakay upang alalayan sa pagsakay sa taxi. Sinamahan nila ako upang maihatid sa aking condo at habang nasa taxi ay nagawa kong makatulog dahil sa marahang paghaplos sa aking ulo ni Mama Yuki.

Muli akong nagising nang maramdaman ko ang pagkapa ni Kei sa aking katawan. Tila hinahanap niya ang susi sa aking condo kaya naman ako na mismo ang nag-abot sa kaniya nito. Hindi ko halos maidilat ang aking mata sa liwanag ng ilaw kaya naman nang makapasok kami ay mas pinili kong huwag nang buksan ang ilaw. Alam ko namang ihahatid lang ako ni sa kama ko at aalis na rin siya. Ngunit nang ihiga niya ako sa kama ay nahiga rin siya. Ang akala ko ay magpapahinga lang siya ngunit ilang sandali na ang lumipas ngunit hindi pa rin siya kumikilos. Marahan ko siyang siniko upang gisingin dahil baka kanina pa nag-aantay si Mama Yuki sa labas.

“Hoy Kei! Bumangon ka na diyan baka nag-aantay na si Mama Yuki sa labas” sambit ko ngunit pag-ungol lang ang tinutugon niya. Marami rin siyang nainom kagaya ko kaya siguro ay inantok na rin.

“I-text mo na lang si Mama Yuki kung dito ka matutulog” dugtong ko nang hindi pa rin siya kumikilos.

“Sinabi ko na” mahina niyang tugon at hindi ko na siya kinulit pa.

Maya-maya pa ay naramdaman ko na lang ang pagyakap niya sa aking likuran. Ito ang ayaw ko kay Kei kapag siya ang katabi ko dahil hindi siya nakakatulog kapag walang kayakap o niyayakap na bagay. Sinubukan kong alisin ang kaniyang mga kamay ngunit paulit-ulit niya lang itong binabalik.

“Sana binuksan mo man lang ang aircon bago mo ako yakapin” reklamo ko kay Kei.

“Bakit ka ba uminom?” tanong niya sa akin.

“Gago! Alam mo naman kung bakit di ba?” tugon ko habang nagkakamot ng leeg dahil nagsisimula nang uminit ang kwarto.

“Sabihin mo” malumanay niyang sabi.

“Eh di ba nga yung nililigawan ko na si Angelique ay may boyfriend na pala at sa dinami-dami ng pipiliin niya ay si Lance pa” inis kong tugon. Tila walang pinagkaiba ang pagdilat at pagpikit ng aking mga mata dahil parehong wala akong makita dahil sa kadiliman ng aking kwarto.

“Nagseselos ka?” pangungulit niya ngunit hindi ko siya sinagot. Hindi ko magawang makatulog dahil paulit-ulit niyang tinatanong sa akin ang salitang nagseselos. Kasabay ng pananakit ng aking ulo ay siya ring pag-ikot ng paningin ko.

“Oo na, tangina napakakulit mo!” inis kong tugon kay Kei at saka hinila ang kumot kahit na naiinitan ako.

“Nagseselos ka dahil may boyfriend na si Angelique o nagseselos ka dahil may girlfriend na si Lance?” dugtong pa niya ngunit hindi ko na ito sinagot. Gamit ang kumot ay tinakpan ko ang aking mukha at matakpan na rin ang aking tenga sa mga walang kakwenta-kwentang tanong ni Kei. Ngunit nagulat na lang ako nang maramdaman ko siya sa ibabaw ko.

“Anong sagot mo?” tanong niya sabay hila sa aking kumot at hinagis ito sa sahig. Halos hindi ko na maidilat ang aking mga mata dahil sa pinaghalong antok at hilo na aking nadarama tapos sasabayan ng trip ng gagong si Kei.

“Tangina mo Kei, trip mo ko?” inis kong sambit at buong lakas kong sinuntok ang dibdib niya. Para akong babae kong manapak dahil sa hina nito. Maging ang katawan ko ay nanlalambot na at kailangan nang magpahinga.

“Ayaw mong sumagot?” narinig kong sabi niya at lalo siyang dumagan sa ibabaw ko. Ang kaniyang hininga ay tumatama sa aking leeg na unti-unting nagbibigay ng kiliti sa akin. Ang masama pa ay yung belt niya ay tumatama sa hinaharap ko. Alam na alam ni Kei na sensitive ako kapag lasing kaya malamang ay sinasadya niya ito.

“Kei tigilan mo na to at inaantok na ako” reklamo ko habang tinutulak siya palayo sa akin ngunit tila mas lalo niyang binibigatan ang kaniyang sarili.

“Gago ka ayaw mong tumigil ahh” kinuha ko ang kaniyang kamay tapos pinatong ko ito sa aking hinaharap dahil alam kong mabilis siyang mandidiri at titigil na sa pangungulit sa akin.

“Ahh ganito pala ang gusto mo ahh” tugon niya at nagulat na lang ako nang ipasok niya ang kaniyang kamay sa loob ng aking salawal. Hindi ako makapaniwala na magagawa niyang hawakan ang aking ari.

“Gago ka Kei itigil mo to!” saway ko sa kaniya ngunit tila wala siyang narinig at patuloy siya sa paghimas sa aking ari na unti-unting nagagalit. Hindi ako makapaniwalang nagagawa sa akin ito ni Kei. Nagawa niya pang puwesto sa tabi ko upang mas maging komportable ang kaniyang ayos. Aaminin kong nagagawa naming magjakol ng sabay noong mga bagong tuli kami pero hindi namin hinahawakan ang ari ng isa’t isa. Hindi na siya nakontento at nagawa niya pang ibaba ang aking pantalon kasama na rin ang aking brief upang maging malaya siya sa paglalaro sa aking kaselanan.

“Kei itigil mo na to” pagmamakaawa ko sa kaniya habang nanatili pa rin ako sa aking katinuan. Ayokong masira ang aming pagkakaibigan dahil sa pagkakamaling ito.

“Sigurado ka bang gusto mo nang itigil ko to?” bulong niya sa akin at gamit ang kaniyang kamay ay bigla na lang niyang nilaro ang ulo ng aking ari. Ilang beses nagpaikot-ikot ang kaniyang mga daliri dito at bigla na lang niyang pinabilog ang kaniyang kamay pababa na nagbigay sa akin ng matinding sarap. Halos mapaigtad ako sa tindi ng sarap sa ginagawa niyang pagtaas baba sa aking ari.

Nagtatalo ang aking isipan at ang aking katawan. Nais ng aking isipan na itigil na ito dahil alam kong magkakailangan kami ni Kei pagkatapos nito ngunit ang aking katawan ay humihiling na ipagpatuloy ang ginagawa niya. Ilang taon na rin nang maranasan ko na may ibang humawak sa ari ko na bukod sa aking palad. Hindi ko alam kung saan ko ibabaling ang aking ulo dahil sa tindi ng sensasyong akong nadarama. Bawat pagtaas-baba niya ay matinding ligaya ang dinudulot nito sa aking katawan. Kahit na kamay lang kaniyang gamit ay para na rin akong nakikipagtalik dahil sa sarap nito.

Sabi nila, matagal daw labasan ang mga taong lasing. Ngunit bakit ganito? Hindi pa nagtatagal ang pagpapaligaya sa akin ni Kei ay parang lalabasan na ako. Ilang beses na nga akong muntikang labasan sa tuwing lalaruin niya ang pinakaulo ng aking ulo hanggang sa dulo ng aking ari paibaba. Hindi ko na rin pinigilan ang aking sarili sa pag-ungol dahil masyado na akong nilamon ng aking pagnanasa. Habang tumatagal ay lalong pabilis ng pabilis ang kaniyang pagtaas-baba sa aking ari hanggang sa maramdaman ko na ang papalapit na pagsabog ng aking katas.

“Kei, lalabasan na ako” pagsaway ko sa kaniya upang maalis niya ang kaniyang kamay sa aking ari ngunit hindi niya ito ginawa.

Patuloy pa rin ang pagtaas-baba niya hanggang sa magpakawala ako ng malakas na ungol at kasabay nito ang pagbulwak ng aking katas. Tila hindi man lang siya nakaramdam ng pandidiri kahit na ang tamod ko ay kumapit na sa kaniyang kamay. Para bang sinimot niya lahat ng ilalabas ko dahil tumigil lang siya pagtaas-baba sa aking ari nang wala na akong mailabas. Matapos ang sandaling iyon ay mabilis akong dinalaw ng antok.

The Curse of Fuentes Kiss (BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon