Dylan as Lance
Gunter’s POV
Nagulat ako nang biglang ibaba ni Andrew ang tuwalyang nakatapis sa kaniyang baywang. Sa bilis ng pangyayari ay hindi ko kaagad nagawang maiwas ang aking paningin at nasilayan ko ang ibabang parte ng kaniyang katawan. Nakahinga ako ng maluwag nang makita kong nakasuot na siya ng salawal na kung saan tinatawanan niya ako dahil sa aking naging reaksyon.
“Napakawalang hiya mo!” inis kong sambit at hinampas sa kaniya ang unan.
“Bakit dismayado ka ba dahil may suot akong brief?” tanong niya habang nakangisi sa akin.
“Gago!” ang tanging naging tugon ko at binigyan siya ng isang suntok sa kaniyang braso. Bahagya siyang lumayo sa akin habang hinihimas ang braso na sinuntok ko ngunit ang kaniyang pagngiti na tila nang-aasar ay hindi pa rin nawawala.
“Hindi mo pa rin sinasagot yung tanong ko” sambit ko at iniwas ang tingin sa kaniya. Nakayuko ako nang muli siyang lumapit sa akin at saka bumulong.
“Bakit, ganyan ka na ba kaluwag at hindi mo malaman kong may nangyari sa ating dalawa?” bulong niya sa akin at mabilis na nilayo ang sarili. Ramdam ko ang mabilis na pag-init ng aking pisngi dahil sa kahihiyan at inis sa kaniyang sinabi. Hindi ko napigilang murahin siya ng malakas at di ko inaasahang maririnig ito ni Mama Minda.
“Sino ba yang nagmumura na yan?” sigaw ni Mama Minda mula sa labas ng kwarto. Nakalimutan kong halos magkalapit lang ang kwarto ni Mama Minda at ni Andrew kaya naman hindi malabong marinig niya ang pagsigaw ko. Isa pa man din sa pinakaayaw ni Mama Minda ay yung nagmumura kaya kapag narinig niya kaming magmura ay katakot-takot na sermon na may kasamang pagpingot sa tenga. Sa aming tatlo ay madalas napipingot si Kei dahil siya ang pinakamadaldal at maingay sa amin na madalas marinig ni Mama Minda.
“Mama Minda…minumura po ako ni Andrew” pagsisinungaling ko kung saan napatingin sa akin si Andrew at hindi makapaniwalang magagawa ko sa kaniya iyon.
“Humanda ka paglabas mo Andrew! Papasakan ko talaga ng siling labuyo yang bibig mo!” pagbabanta ni Mama Minda sa kaniyang anak habang ako ay todo pigil sa pagtawa. Walang nagawa si Andrew at napakamot na lang sa kaniyang ulo habang pinapakinggan ang pagsermon ng kaniyang ina. Ngunit nang makababa na ang kaniyang ina ay bigla na lang nagbago ang tingin nito. Ang kaniyang pagtingin sa akin ay tila nagbabanta ng kapahamakan na kung saan ang mga daliri sa kaniyang kamay ay tila gagamba ang pagkilos nito.
“Sorry na.. Aamin ako kay Mama Minda na ako yung nagmura” sabi ko sa kaniya habang umaatras sa pinakadulo ng kaniyang kama. Alam kong balak niya akong kilitiin hanggang sa manikip ang dibdib ko sa kakatawa kaya naman humingi na kaagad ako ng patawad sa kaniya.
Ilang beses akong humingi ng tawad sa kaniya ngunit naging bingi lang siya sa mga pakiusap ko. Kung ano-anong bagay na ang ginamit ko para lang masuyo siya ngunit hindi pa rin siya natinag hanggang sa dumapo na lang ang kaniyang mga daliri sa aking tagiliran. Nagawa ko pa siyang itulak ngunit nawalan din ako ng lakas nang mapahiga na ako sa kakatawa habang siya ay nasa ibabaw ko. Halos tumulo na ang aking laway sa kakatawa habang nakikiusap sa kaniya na itigil ito.
“Sinong nagmura kanina haa?” tanong niya habang ako ay patuloy na tumatawa.
“A-ahhh ako” halos hindi ko mabanggit ang saliting iyon dahil sa labis na pagtawa.
“Sino ngayon ang masusunod sa ating dalawa?” muli niyang tanong habang patuloy pa rin ang pangingiliti niya sa akin. Nagawa niya pang ipitin ang aking mga hita sa pagitan ng kaniyang mga hita upang hindi ako makapiglas.
“I-ikaw tangina tama naaa” pakiusap ko dahil hinihingal na ako sa pagtawa.
“Sino ang mas malakas sa ating dalawa?” tanong niya pa habang ako ay unti-unting nanghihina kakatawa.
“Ikaaaaw” ang tangi kong nasabi sa pagitan ng pagtawa.
“Sinong mahal mo?” tanong niya sa akin at tinigil niya ang pagkiliti sa aking tagiliran upang marinig niya ang aking sagot. Muli kong iniwas sa kaniya ang aking paningin dahil hindi ko alam kung anong isasagot sa kaniyang tanong. Naramdaman ko na lang ang paglapit ng kaniyang mukha sa akin na kung saan naging mabilis ang aking pagkilos at nagawang takpan ang aking bibig. Ngunit nabigla ako nang halikan niya ang aking noo.
“Hindi kita pipilitin kong ayaw mo. Marami pa tayong oras na makasama ang isa’t isa kaya hahayaan kitang mag-isip kong ano ba talaga ang nararamdaman mo sa akin. Kahit na lasing ka kagabi ay alam kong higit pa sa pagnanasa ang nararamdaman mo sa akin kaya ngayon ay hahayaan muna kitang mag-isip”
Muli akong nakaramdam ng kahihiyan sa kaniya dahil sa nagawa ko kagabi. Hindi ko rin alam sa sarili kung bakit ko nagawa iyon sa matalik kong kaibigan. Alam kong may gusto siya sa akin ngunit ayokong gamitin ang nararamdaman niya para sa akin upang mapasunod siya sa mga gusto kong mangyari.
Nang matapos siyang magsalita ay siya namang pagtayo niya sa kaniyang kama at lumabas ng kwarto. Basang-basa ako ng pawis kaya naman kinuha ko ang aking pinaghubarang damit upang punasan ang sarili. Ilang sandali lang nang makabalik si Andrew na may dala-dalang basong tubig at binigay ito sa akin upang inumin. At nang makapagpahinga ng husto ay naisipan kong makiligo sa kaniyang banyo ngunit bago pa man ako makapasok ay napatigil ako sa kadahilanang wala nga pala akong dalang pamalit. Lumapit naman sa akin si Andrew upang bigyan ako ng shorts at brief.
“Huwag kang mag-alala yang shorts na yan galing pang Macau. Kasama yan sa pasalubong ko sayo at itong brief ay nabili ni mama kagabi dahil alam niyang dito ka matutulog” sambit ni Andrew nang mag-alinlangan ako sa pagtanggap nito. Unang pumasok sa isipan ko ay baka nagamit na niya ang brief na to kaya naman nag-alangan ako sa pagtanggap. Pagkatanggap ko ay kaagad naman siyang nagbihis habang ako ay napapailing sa mga nangyayari.
“Mukhang planado ang pagpunta ko dito ah” Hindi ko mapigilang sambitin dahil tila lahat ay nasa maayos na kalagyan nang ako ay dumating dito sa kanilang tahanan.
“Oo naman. Nakapagstock nga ako ng maraming condom diyan sa drawer sa sobrang excitement ko” tugon niya habang nagsusuot siya ng pantalon na gagamitin niya pamasok. Alam kong nagbibiro lamang siya ngunit hindi ko pa rin napigilan ang sarili na silipin ang drawer na kaniyang tinutukoy. Nagulat ako nang makita ko na naglalaman ito ng napakaraming klase ng condom. Kinuha ko ang dalawang maliit na box at binato sa kaniya.
“Napakagago mo!” sabi ko sa kaniya na kaniya namang ikinatawa.
“Hindi ba talaga titigil yang pagmumura na yan?”
Muli naming narinig ang boses ni Mama Minda na nagsalita. Dali-dali akong pumasok sa banyo at pinihit ang shower upang mapalabas na kanina pa ako naliligo. Saktong sakto naman ang pagpasok ni Mama Minda sa kwarto ni Andrew. Para akong demonyo na nagpipigil ng tawa sa loob ng banyo habang pinapalo ni Mama Minda si Andrew at sinisermonan.
Sobrang gaan ng aking pakiramdam nang matapos akong makaligo. Tila ba lahat ng iniisip ko ay umagos na kasabay ng aking pagbanlaw. Masaya akong narito si Andrew dahil kahit papano ay gumagaan ang pakiramdam ko kapag kasama siya. Ganitong ganito ang nadarama ko noong mga bata pa kami. Pakiramdam ko ay siya ang nakakatanda kong kapatid bukod kay Ate Pritz na handang promotekta sa akin kaya naman panatag ang loob ko sa tuwing siya ang kasama.
Sa sandaling makalabas ako ng banyo ay naabutan ko siyang nakaupo sa ibabaw ng kaniyang kama. Ang kaninang makalat na sahig at magulong kama ay nakaayos na. Nakasuot na siya ng pantalon at sapatos ngunit nanatiling walang saplot ang kaniyang pang-itaas. Malabong naiinitan siya dahil nakabukas ang aircon ng kaniyang kwarto. Marahil kagaya na rin siya Kei na madalas ipagyabang ang pangangatawan nito. Kapansin-pansin ang pagbabago sa pangangatawan ni Andrew dahil mas naging batak ang kaniyang pangangatawan. Hindi lang dahil sa madalas na pagbabasketball kundi sa pagbubuhat nito sa gym. Hindi ko napigilang mapatingin sa aking pangangatawan dahil sa aming tatlo ay ako na lang ang napag-iiwanan. Muli akong tumingin sa katawan ni Andrew upang ikumpara ang sarili hanggang sa maisipang magpalaki na rin ng katawan dahil nagmumukha akong patpatin kapag pinagtabi kaming tatlo.
“Halika nga! Himasin mo na lang kasi kaysa naman naglalaway ka diyan” saka ko lang napagtanto na matagal na pala ang pagkakatitig ko sa katawan ni Andrew kaya ngayon ay inaasar na niya ako.
“Gag-” hindi ko natuloy ang pagmumura ko nang ituro ni Andrew si Mama Minda na nasa likuran ko.
“Ganda na ng pangangatawan ni Andrew, di ba Mama?” sabi ko sabay yakap kay Mama Minda at nagbabaka sakaling hindi niya napansin ang aking sinabi.
“Haay ewan ko sa inyo ang aga-aga niyong maglandian! Magsibihis na kayo para makakain na kayo sa baba nang hindi kayo malate sa school” mataray na tugon ni Mama Minda at naglakad palabas ng kwarto ni Andrew. Bago pa man siya tuluyang makababa ng hagdan ay pasigaw itong nagsalita.
“Ikaw Gon. Tigil tigilan mo na yang pagmumura mo. Hindi habang buhay ay sasaluhin ni Andrew ang mga kasalanan mo!” sambit nito bago tuluyang bumaba.
Hindi ko naman maintindihan kay Mama Minda kung bakit niya sinaktan ang sariling anak kung alam naman niyang ako ang nagmura kanina. Paglingon ko kay Andrew ay kasalukuyang nakangiti ito sa akin bago niya ako kinindatan. Binuka ang mga bibig at nagsalita ng walang boses ngunit nakuha ko ang nais niyang sabihin. ‘I love you’ ang pagkakasabi nito na mabilis nagpailing sa akin. Hindi ko mapigilang itanong sa sarili kung bakit ba patay na patay sa akin ang gagong to?
Muli kaming nagsalong tatlo sa almusal na hinanda sa amin ni Mama Minda. Ang nilagang baka na binudburan niya ng sili bilang parusa daw sa pagmumura ko ay nakatulong upang mabawasan ang hang-over ko. Matapos naming kumain ay pinaalis na rin kami ni Mama Minda dahil kinakailangan pa naming makahabol sa klase lalong lalo na ako na kinakailangan pang dumaan sa condo para makapagpalit ng uniform.
Nagawa akong ihatid ni Andrew gamit ang kaniyang bagong motor na kung wala akong alam sa kaniyang nararamdaman ay iisipin kong pamorma niya itong motor. Hindi ko na siya pinag-antay dahil mas mauuna ang klase niya sa akin. Mayroon pa akong kalahating oras para makapagbihis at ilang kanto lang naman ang layo ng school namin sa tinutuluyan kong condo. Sa aking pagpasok sa loob ng aking unit ay hindi ko inaasahang maabutan ko pa si Lance dahil alam kong sa sandaling ito ay nagsisimula na ang kaniyang klase.
“Saan ka nagpunta kagabi?” pambungad niyang tanong sa akin habang nakaupo sa ibabaw ng aking kama.
“Nag-inuman kami ni Andrew” maikli kong tugon matapos kong mahubad ang aking sapatos.
“Ilang beses akong nagtext at tumawag sayo pero hindi ka sumasagot” sambit niya na para bang siya pa mismo ang may ganang magalit sa aming dalawa.
“Nalowbat ako.. okay na?” ang tangi kong sinabi dahil wala akong panahong makipagtalo sa kaniya.
“Sana man lang ay nagsabi ka! Hindi yung buong gabi akong nag-aalala sayo” galit niyang sambit ngunit hindi ko ito binigyang pansin. Naglakad ako patungo sa lagayan ng aking mga damit upang makakuha ng uniform ngunit bago ko pa man mabuksan ang pinto nito ay mabilis na tinulak ni Lance ito upang mapigilan ang pagbukas ko.
“Ano bang problema mo?” inis kong sambit dahil sa kaniyang inaasal.
“Magtapat ka nga sa akin kayo na ba ni Andrew?” tanong niya sa akin habang ang kaniyang kaliwang kamay ay nanatiling nakasandal sa pinto ng lagayan ko ng mga damit.
“Hindi dahil magkaibigan lang kami at saka kung kami man ay wala ka nang pakialam dun!” mariin kong sambit at nabigla na lang ako nang itulak niya ang pinto gamit ang kaniyang kanang kamay. Ngayon ay nasa pagitan na ako ng kaniyang mga kamay habang galit na galit siyang nakatingin sa akin.
“May pakialam ako dahil……” sigaw niya ngunit hindi niya matuloy ang nais niyang sabihin.
“Dahil ano? Hindi nga kita pinapakialaman nang maging kayo ni Angelique di ba? Tapos ngayon binibigyan mo ng malisya yung…” Hindi ko nagawang ituloy ang dapat kong sambitin nang ilapit niya ang mukha niya sa akin. Mabilis kong iniwas ang aking mukha dahil alam kong balak niya akong halikan. Lumapat ang kaniyang labi sa aking pisngi dahil sa pag-iwas ko.
“Lance…magkapatid tayo” sambit ko habang hinahabol ang paghinga dahil sa mabilis na pagtibok ng aking puso.
“Yan na lang ba ang lagi mong sasabihin sa akin?” tanong niya na hindi ko magawang sagutin.
Nanatiling nakaiwas ang aking paningin sa kaniya dahil hindi ko alam kung ano ang sasabihin. Nagkaroon lang ako ng lakas ng loob na tumingin sa kaniya nang alisin niya ang kaniyang mga kamay sa pagitan ng aking ulo. Nanatili siyang nakatayo sa harap ko habang nakapamaywang at nakatingala sa kisame. Ramdam ko ang pagpipigil niya ng emosyon dahil sa malalim niyang paghinga. At sa sandaling magtama ang aming paningin ay saka ko lang nasilayan ang pamumuo ng mga luha sa kaniyang mga mata. Hindi ako nakakilos dahil sa pagkabigla kaya naman hindi na ako nakapalag nang ako’y kaniyang yakapin.
“Pagpasensyahan mo na ako. Pangako, simula ngayon ay magiging mabuting kapatid na ako sayo” sambit niya habang yakap-yakap niya ako ng mahigpit. Hindi ko maipaliwanag kung bakit nagmistulang bato ako sa sandaling ito at maging sa paghalik ni Lance sa aking noo ay hindi ko nagawang pumalag. Matapos niya akong halikan sa noo ay ngumiti siya sa akin bago niya ginulo ang aking buhok. Bakas sa ngiti niya ang kalungkutan dahil kapansin-pansin na pilit lamang ito. Matapos ay nagpaalam siya sa akin na para bang ito na ang huli naming pagkikita.
Ilang minuto akong nakatayo sa aking pwesto kung saan ako niyakap ni Lance bago siya tuluyang umalis. Hindi ko alam kung bakit ganun katagal bago ako bumalik sa aking katinuan. Ang dami-daming bagay na naglalaro sa aking isipan dahil sa kakaibang kilos ni Lance. Kaya naman kahit na may sapat akong oras para makapaghanda sa pagpasok ay nahuli pa rin ako sa unang klase dahil sa pagkawala ko sa aking sarili. Halos hindi ako makapagfocus sa klase dahil paulit-ulit na bumabalik sa aking isipan ang mga sinabi ni Lance. Kahit na sa sandaling kami ni Andrew ang magkasamang kumain ng tanghalian ay si Lance pa rin ang nasa aking isipan. Inaalala ko na baka tuluyan na niyang lisanin ang condo upang tuluyang umiwas sa akin.
“Yun naman talaga ang gusto kong mangyari” hindi ko namalayang nasambit ko ito habang kasama ko si Andrew.
“Ang alin? Ang maging tayo?” tanong ni Andrew na siyang pilit kong tinawanan.
Hindi ko alam kung bakit labis na lang ang aking pag-aalala dahil kung tutuosin ay matagal ko nang gusto na umalis si Lance sa condo unit ko. Ngunit sa ngayon ay para bang namomroblema pa ako kapag tuluyan siyang lumisan. Gusto ko siyang kausapin ngunit balita ko ay hindi raw siya pumasok sa school ngayon. Inisip ko na baka na kay Angelique siya ngayon ngunit ilang beses kong nakasalubong sa school si Angelique na hindi man lang kasama ito.
Pagkatapos ng klase ay dali-dali akong umuwi sa aking tinutuluyang condo. Mabilis kong natanggihan ang pag-aya ni Andrew na tumambay dahil dinahilan ko na may importante akong aasikasuhin na kaniya namang naintindihan. Sa bawat palapag na dinadaanan ng elevator ay para bang unti-unting nauubos ang aking oras kay naman nang makababa ako dito ay halo takbuhin ko na ang daan patungo sa aking kwarto. Hingal na hingal ako nang makapasok ako sa aking kwarto ngunit tila lahat ng pagod at pangamba ko ay nawala nang makita ko si Lance na nagluluto sa kusina.
“May humahabol ba sayo? Bakit pawisan ka at hinihingal diyan?” tanong ni Lance sa akin habang hinahalo ang kaniyang niluluto.
“Ahhh wala…kasi natatae na ako” ang tangi kong naisip na maipalusot na kaniya namang tinawanan.
“Ohh siya magbawas kana dun dahil malapit na tong maluto nang makakain na tayo” tugon niya at dali-dali naman akong pumasok ng banyo upang pangatawanan ang pagpapanggap ko na nadudumi.
Matapos akong magpanggap na nadudumi ay kaagad akong nagpalit ng damit bago ako sumalo kay Lance sa pagkain ng aming hapunan. Maraming bagay na talaga akong hindi nalalaman sa kaniya. Hindi ko inaasahang magagawa niyang magluto ng masasarap na putahe sa loob ng dalawang taong pagkakahiwalay namin sa isa’t isa. Sobrang normal ng dating ng aming hapunan dahil nawala ang ilangan nang magkwento kami sa mga bagay-bagay na walang kinalaman sa aming nakaraan. Ang aming pag-uusap ay mas lalong nagtagal nang ilabas ni Lance ang wine matapos kaming kumain. Hindi ko alam kung bakit ngayon niya lang ito nilabas dahil alam kong mas masarap ito kapag sinasabay sa pagkain.
Masaya ako na sa kabila ng naging alitan namin ay naging kalmado na ngayon si Lance at nagagawa nang makipag-usap sa akin bilang kapatid. Walang bahid ng malisya ang kaniyang mga sinasambit. Hindi mawawala ang mga kalokohan ngunit ang uri ng kaniyang pananalita ay maihahalintulad sa isang matalik na kaibigan. Habang tumatagal ang aming pag-uusap ay tila unti-unti akong tinatamaan sa aming iniinom. Unti-unting nagbabago ang pandinig ko na para bang ang bagal-bagal ng pananalita ni Lance. Maging ang aking pagkilos ay para bang bumagal hanggang sa sumuko na ang aking mga mata at tuluyan itong nagsara.
Sa kalagitnaan ng gabi nang ako’y magising dahil sa panlalamig ng aking katawan. Aabutin ko sana ang kumot na nakatakip sa pang ibabang bahagi ng aking katawan ngunit hindi ko magawa dahil may pumupigil sa aking mga kamay. Nagulat na lang ako nang makita ko ang aking mga kamay na nakagapos sa ibabaw head board ng aking kama. Maging ang aking mga paa ay nakatali sa magkabilang dulo ng aking kama na kung saan pinipigilan akong makakilos. Laking gulat ko nang makita ko si Lance na may dala-dalang maliit na bucket na naglalaman ng mga ice tubes. Mas lalo akong kinilabutan nang kainin niya ang isa sa mga ito habang nakatingin sa akin. Napamura ako sa sarili ko dahil bigla na lang akong nakaramdam ng libog dahil sa ginawa niya. Ang nakakahiya pa ay hindi ko mapigilang tigasan na kung saan ay nagiging kapansin-pansin kahit na natatakpan ito ng kumot. Nagulat na lang ako nang bigla niyang hawiin ang kumot kung saan napagtanto ko na hubo’t hubad pala ako.
“Lance ano to?” natataranta kong sabi nang makita ko ang kahubdan ko habang ang aking kamay at paa ay nakagapos sa kama.
“Masyado kang nagiging pilyo kaya tuturuan kita ngayon ng leksyon” bulong niya sa akin na lalong nagpainit sa aking damdamin.
Hindi ko alam kung bakit ang tindi ng libog na nadarama ko ngayon. Napaisip ako kung dahil ba ito sa alak na ininom namin? Imposible dahil hindi naman ako ganito kapag ako’y nalalasing. Labis-labis ang aking pagpipigil upang hindi makalikha ng ingay sa tuwing bubuga ng kaniyang hininga si Lance sa aking leeg. Ramdam na ramdam ko ang malamig na hangin dahil sa ice tube na nasa kaniyang bibig. Sa bawat paghinga niya sa aking leeg ay tila libo libong boltahe ng kuryente ang tumatama dito na siyang nagpapaigting sa labis kong pagnanasa. Sa sandaling halos mabaliw na ako sa sarap ng kaniyang ginagawa ay bigla na lang niya itong tinigil.
“Lance ituloy mo na” pagmamakaawa ko sa kaniya.
“Ang alin?” tanong niya gamit ang boses na tila nang-aakit.
“Please ituloy mo na” muli kong pakiusap ngunit umiling lang siya bilang tugon.
“Parang awa mo na….hindi ko na kaya” sa pagmamakaawa kong ito ay saka niya lang pinagbigyan ang nais ko.
Nagawa niyang dilaan ang aking leeg bago niya ito hinalikan. Halos mapasigaw ako sa tindi ng sarap na nadarama. Hindi ito ang unang pagkakataong naranasan ang bagay na ito ngunit tila labis ang pagiging sensitibo ng aking katawan kaya naman ganito ang aking naging reaskyon. Sa marahang pagkagat at pagsipsip niya sa aking leeg ay tila mawawal ako sa aking katinuan. Nais kong kumawala sa pagkakagapos ng aking mga kamay upang hawakan ang kaniyang ulo upang mapanatili ang pagpapaligaya niya sa akin.
Hindi ko na napigilang magpakawala ng ungol dahil habang hinahalik-halikan niya ang aking leeg ay siya namang paglaro niya sa aking mga utong. Hindi ko alam kung ano ang ginawa niya at ganito ka tindi ang aking pagnanais. Palinga-linga ang aking ulo dahil sa labis na kaligayahang nadarama. Lagi kong nilalapit ang aking mukha sa tuwing iaangat niya sa aking panga ang kaniyang mga paghalik dahil umaasa akong hahalikan niya ang aking labi. Sa ikaapat na pagkakataong umasa akong hahalikan niya ang aking labi ay hindi naman niya ako binigo dahil sa pagkakataong ito ay binigay niya ang nais kong mangyari. Napapikit ang aking mga mata habang dinadama ang sarap na dulot ng kaniyang labi. Hindi ko mapigilang maluha dahil sa kagustuhang makawala sa pagkakagapos upang mahawakan ang kaniyang mukha habang kami ay naghahalikan.
“Lance…gusto ko pa” sambit ko nang kumalas siya sa aming halikan. Hindi pa ako lubusang nasisiyahan sa aming halikan kaya gusto ko pang ipagpatuloy ito ni Lance. Lalong tumindi ang libog ko nang makita siyang kagat-kagat ang kaniyang pang-ibabang labi habang nakangiti sa akin. Ilang sandali pa ay hinawakan niya ang aking pang-ibabang labi upang bahagyang ibuka ang aking bibig. Sa paglapat ng kaniyang labi ay naramdaman ko ang pagdura niya sa loob ng aking bibig na mabilis kong tinanggap sa pamamagitan ng paglunok nito. Paulit-ulit niya itong ginawa bago niya ako muling hinalikan. Balak ata akong baliwin ni Lance sa sarap na hindi ko naman tututulan.
“Ahhhh..tangina Lance..Ang sarap niyan” halos mamaos ako sa pagsigaw nang sipsipin niya ang aking kanang utong. Halos manigas ang aking mga binti sa tuwing lalaruin niya ito gamit ang kaniyang dila. Paulit-ulit niyang bubugahan ng mainit na hininga bago niya didilaan ito at saka niya sipsipin. Hindi ko rin napigilang magpakawala ng malakas na ungol nang hawakan niya ang aking ari. Marahan niya itong pinipisil-pisil habang nilalaro ng kaniyang dila ang aking mga utong.
“Lance…itaas-baba mo na please! Hindi ko na talaga kaya” pagmamakaawa ko sa kaniya na kung saan tinawanan niya ako ng mahina. Ganun pa man ay pinagbigyan niya pa rin ako sa nais kong mangyari. Nagtaas-baba ang kaniyang kamay sa aking ari hang patuloy ang pagsipsip niya sa aking dibdib. Sa bawat pagbaba ng kaniyang kamay ay nagagawa kong salubungin ito sa pamamagitan ng pag-angat ko sa aking baywang. Mas domoble ang sarap na aking nadarama sa tuwing gagawin ko ito kaya naman bago kahit anong pagpipigil ang aking gawin ay mabilis na umabot sa hantungan ang pagpapaligaya sa akin ni Lance.
“Lance…bilisan mo pa ahh..Malapit na ako labasan” Pakiusap ko sa kaniya ngunit naging taliwas ang kaniyang ginawa. Imbes na bilisan niya ay unti-unti itong bumagal hanggang sa bitawan niya ang aking ari. Tinigil niya rin ang pagsipsip sa aking dibdib at muling nilapit ang kaniyang mukha sa aking tenga upang bumulong.
“Pasensya na..Ngayon ko lang naalala na MAGKAPATID pala tayo” binigyang diin niya talaga ang salitang magkapatid bago niya nilagyan ng packing tape ang aking bibig. Alam niyang makikiusap ako ngunit naunahan niyang takpan ang aking mga bibig upang hindi na ako makapagsalita. Nahiga siya sa tabi ko at yumakap sa akin.
“Good night” ang huli salitang kaniyang sinabi bago siya nagpasiyang matulog.
Gusto kong kumawala mula sa pagkakagapos sa aking kamay at paa. Kung hindi niya tatapusin ang pagpapaligaya sa akin ay ako na lang sana ang nagpatuloy nito ngunit hindi ko magawa dahil hindi malaya ang aking mga kamay. Sa dinamirami ng paraan ng kaniyang maiisip upang ako’y parusahan sa hindi ko malamang kasalanan ay bakit ito pa ang naisip niya? Hindi maibsan ang libog na nadarama ko dahil sa init ng kaniyang braso na nakayakap sa hubad kong katawan. Wala akong magawa kundi ang maiyak sa inis dahil sa pagkakaudlot ng ligayang matagal ko nang inaasam. Pinikit ko ang aking mga mata at kinumbinsi ang sarili na panaginip lamang ang lahat ng ito. Paulit-ulit ko itong ginawa hnaggang sa dalawin ako ng antok.
Nagising ako sa pagkalam ng aking sikmura dahil sa mabangong pagkaing aking naaamoy. Mabilis akong nakabangon at takang taka dahil hindi na nakagapos ang aking mga kamay at paa. Ngayon ay nakasuot na rin ako ng damit na aking suot-suot kagabi. Napaisip tuloy ako kung panaginip lang ba ang mga nangyari kagabi. Ngunit pinangunahan ako ng inis nang maalala ko ang ginawa sa akin ni Lance kaya naman nilapitan ko siya upang komprontahin sa nangyari.
“Bakit mo nagawa yun?” inis kong tanong sa kaniya habang iniinda ang pagkalam ng sikmura dahil sa bango ng kaniyang niluluto.
“Ang alin? Ang pakainin ka at painumin hanggang malasing?” natatawa niyang sambit at muling tinuon ang sarili sa pagluluto.
“Hi-hindi yung ano..” hindi ko mabanggit dahil nais kong manggaling ito sa kaniya.
“Alin dun? Yung alalayan ka pabalik sa kama dahil sa labis na pagkalasing?” muli ay tinawanan niya ako nang banggitin niya ang mga salitang iyon.
“Ang ibig mong sabihin ay panaginip lang yung nangyari sa ating dalawa?” hindi ko mapigilang sambitin dahil sa inis sa kaniyang pagtanggi.
“Hahaha..Nanaginip ka na may nangyari sa ating dalawa?” tanong niya at mas lalong lumakas ang kaniyang pagtawa.
Nagtungo ako sa banyo upang mapatunayan na hindi lang isang panaginip ang nangyari kagabi. Sinuri ko ang aking kamay at paa ngunit wala akong makitang marka mula sa lubid na ginamit niyang pangtali. Hinubad ako ang damit na aking suot upang suriin ang aking katawan sa maaaring markang kaniyang iniwan sa paghalik niya sa aking leeg at dibdib. Ilang beses ko mang suriin ay wala akong makitang marka na magsisilbing ebidensya sa nangyari sa aming dalawa.
Ilang araw makalipas mula nang mangyari ang kakaibang karanasan na yon na hindi ko pa rin malaman kong totoo nga ba o isang panaginip lamang. Tila unti-unting namumuo sa akin ang matinding pagnanasa sa aking kapatid matapos itong mangyari. Naging maayos naman ang pakikitungo sa akin ni Lance at naging malambing ito sa akin bilang isang kapatid. Walang bahid ng malisya sa kaniyang ginagawa ngunit sa tuwing yayakapin niya ako ay para bang gustong gusto ko siyang siilin ng halik at hubaran sa tuwing gagawin niya ito. Lalong lumalala ang pagnanasa ko sa kaniya habang lumilipas ang araw. May pagkakataong mapapatitig ako sa kaniyang adam’s apple at sa aking paningin ay nagmimistulang mansanas talaga ito na masarap kagat-kagatin. Mabilis ko namang winawaksi sa aking isipan ang mahalay na pag-iisip sa tuwing mahuhuli ako ni Lance na nakatitig sa kaniya. Sa mga sandaling magkasama sila ni Angelique ay hindi ko mapigilang naisin na sana ako ang nasa kaniyang katabi dahil aaminin kong nagseselos na ako kapag hindi ako ang kaniyang kasama.
Sa mga pagkakataong magkasama kaming dalawa ni Andrew ay gumagawa ako ng paraan upang subukin ang kaniyang pagnanasa sa akin ngunit sa tuwing gagawa na siya ng paraan ay pinapatigil ko rin siya dahil hindi ko maramdaman sa kaniya ang pagnanasang nadarama ko sa tuwing kasama ko si Lance. Naalala ko pa noong magkasintahan pa kami ni Lance ay labis ang pandidiri ko sa tuwing yayakapin niya ako kapag labis ang panlalagkit niya ng pawis mula sa pagbabasketball. Ngunit ngayon ay sa tuwing makikita ko siyang pawisan ay para akong baliw na iniisip na dilaan ang mga pawis na tumutulo sa kaniyang leeg. Hindi ko na malaman kong anong nangyayari sa akin dahil kahit na dumistansiya ako sa kaniya ay hindi pa rin humuhupa ang pagkahumaling ko sa kaniya. Minsan pa ay nahuli niya akong inaamoy ang kaniyang pinaghubarang damit.
“Bakit mo inaamoy yung pinaghubaran ko?” tanong niya sa akin na akin namang ikinabigla dahil buong akala ko ay matatagalan siya sa banyo.
“Ahhh kasi kaparehas kayo ng pabango ng kaklase ko…kaya nagtaka lang ako kung parehas kayo ng pabango” pagsisinungaling ko na kaniya namang pinaniwalaan.
“Bakit yan ang inaamoy mo? Halika amuyin mo ako nang malaman mo” pagyaya niya sa akin habang nakangisi. Wala akong pakialam kung nagbibiro lang siya dahil ginawa ko pa rin ang kaniyang sinabi. Inamoy ko ang kaniyang damit na para bang ito ang pinakamabangong bagay sa mundo. Pero sa totoo lang ay ang natural niyang amoy ang nagpapabaliw sa akin.
Sa tuwing matutulog kami sa gabi ay nagpapanggap akong nanaginip at ihahampas ko kunwari sa kaniyang katawan ang aking kamay. Sa tuwing mangyayari ito ay yayakapin ako ni Lance upang pawiin ang takot ko mula sa masamang panaginip. Sa pagkakataong ito ay nagiging malayo akong maamoy ang kaniyang katawan na tumutulong sa akin upang mahimbing.
Dumating ang araw na hindi ko na talaga mapigilan ang bugso ng aking damdamin. Nasa kalagitnaan na ng gabi nang magpaalam sa akin si Lance na magtutungo sa bahay nila Angelique dahil wala raw ang kaniyang mga magulang. Gagawin daw nila itong pagkakataon upang mapaligaya ang isa’t isa. Bago pa man siya makalayo sa kama ay kaagad ko siyang niyakap mula sa kaniyang likuran upang pigilan sa paglisan.
“Lance huwag ka nang umalis. Gagawin ko ang lahat ng gusto mo basta manatili ka lang dito” pagmamakaawa ko sa kaniya na tila ba nangyari na ito dati.
“Gon sana hindi mo nakakalimutang magkadugo tayo” tugon niya at kaniyang inalis ang aking mga kamay. Ngunit hindi ako nagpadaig dahil alam kong tuluyang magbabago ang pagtingin sa akin ni Lance sa sandaling magtungo siya kina Angelique. Hinarap ko siya at mabilis na tinulak upang mapaupo siya sa kama. Hindi ko siya binigyan ng pagkakataong makapagreklamo dahil mabilis akong naupo sa kaniyang mga binti at kaagad siyang siniil ng halik. Nagsimula sa banayad hanggang sa naging marahas ang aming halikan. Walang kumalas sa aming halikan hanggang sa maubusan kami ng hangin.
“Wala akong pakialam kong imoral para sayo tong ginagawa ko. Hindi ko alam kung bakit pero hindi ko mapigilan ang aking damdamin na mahalin ka”
Nang marinig niya ang mga salitang ang aking binanggit ay kaagad niyang hinawakan ang aking pang-upo bilang pag-alalay sa paghiga niya sa akin sa ibabaw ng kama. Ngayon ay nasa ibabaw ko na siya habang nakatingin sa akin na hindi ko mawari kong galit ba siya sakin.
“Mahal mo ako kahit na magkapatid tayo?” bigla na lang siyang tumawa habang nakatingin sa akin. Nabigla ako sa pabago-bago ng kaniyang emosyon kaya hindi ko nagawang magsalita.
“Hindi ka ba nandidiri sa ideyang makikipagtalik ka sa kadugo mo? O sadyang matindi lang talaga ang nararamdaman mong li-”
Ayoko nang makarinig ng masasakit na salita sa kaniya kaya naman pinatigil ko siya sa pamamagitan ng paghalik. Pagod na akong saktan ang damdamin ng isa’t isa at ang nais ko ay maipadama sa kaniya ang aking nadarama sa pamamagitan ng pagpapaligaya namin sa isa’t isa.
“Tandaan mo, ikaw ang may gusto nito!” gigil niyang sambit nang kumalas siya sa aming halikan. Marahas niyang hinubad ang aking damit bago niya ako muling hinalikan.
Itutuloy…
A/N: 5K words na ito at balak ko sanang i-extend hanggang 6k to 7k dahil iilang chapters na lang ang natitira. Kaso sobrang atat niyo at binibilangan niyo pa yung araw ng last kong update. So eto na bahala na kayong mabitin at mag-imagine sa susunod na chapter. Hindi po madaling kumuha ng inspirasyon sa pagsusulat ngayon kaya sana makaintindi naman kayo. Pero kung mas gusto niyo yung ganito edi sige ganitong klaseng update ibibigay ko.
I’m so done being nice. Sorry not sorry.
BINABASA MO ANG
The Curse of Fuentes Kiss (BL)
Romance"Siraulo lang ang maniniwala sa sumpa na yun. Malabong magkagusto ako sa kanya dahil alam ko sa sarili ko na babae pa rin ang gusto ko. Pero bakit siya na lang lagi ang nasa isipan ko?" -Gunter Kaya bang baguhin ng isang halik ang lahat? Status: Co...