“Come in, come in!” Masayang pagsalubong samin ni Agatha ng makarating kami sa bahay n'ya sa purok-dos. At dahil halos magkapit bahay lang sila ni Gwyneth ay dumaan muna ako sa sari-sari store ni Gwyneth upang kumuha ng ilang pagkain at para narin makadalaw ako sa lola nito.
“Ang dami-dami n'yo namang dala, parang wala akong stock ng pagkain ahh.” Sabi nito habang inalalayan kami nito papasok sa bahay n'ya.
Maganda ang bahay ni Agatha, isang palapag lang ito pero malawak at halatang anak mayaman ang nakatira dito. Sa tarangkahan palang niya ay bubungad na sayo ang Purple Mitsubishi Mirage G4 n'yang sasakyan na mahigit isang milyon ang halaga. Pero bihira n'ya ito ginagamit pag may meet up kaming tatlo para hindi na n'ya iisipin ang sasakyan n'ya saan man kami mapunta. Dati naisipan n'yang magpatayo ng bahay sa sikat na Village para sa mga mayayaman, hindi 'yun kalayuan sa barangay namin, pero dahil ayaw n'yang malayo sa amin ni Gwyneth ay nagpasya s'yang palawakin at palakihin nalang ang bahay na hiningi n'ya sa mga magulang n'ya, na noon ay for sale na sana. At masaya naman s'ya sa desisyong 'yun dahil malapit lang din sa kanya si Mike at hindi mahirap ang byahe papunta sa pinatayo n'yang clothing store.
Minsan hindi ko maiwasang makaramdam ng inggit sa kanya pero alam ko sa sarili na mas masaya ako sa mga narating n'ya sa buhay.
“Bakit parang bigla kong namis ang bahay mo Agatha.” Nakangiting sabi ko habang iniikot-ikot ko ang mga mata ko sa bawat sulok ng bahay n'ya. Nakakagaan talaga sa mata ang Skyblue and Light Green color Combination.
“Kasi naman ilang linggo ka ng hindi dumadalaw dito, tingnan mo si Gwyneth utang-uta na nga raw s'ya dito.” Sabi n'ya.
“Lagi ka dito? ang daya hindi n'yo naman ako niyaya.” May pagtatampo na sabi ko habang ibinababa ko 'yung ilang gamit na dala ko.
“As if na gusto kong pumunta dito.” Umiiling na sabi ni Gwyneth.
“At saka naaawa kasi ako sa mga taong kulang nalang manikluhod may makasama lang matulog.” May pangaasar na sabi nito. At saka ako napatawa.
“Excuse me...kung hindi lang talaga kailangan umalis ni Mike for their team building at hindi ka lang malapit dito sa bahay, si Farah naman talaga ang yayain ko at hindi ikaw.” Paliwanag ni Agatha saka n'ya inirapan si Gwyneth.
“Tama na nga 'yan baka imbes na maenjoy natin 'tong gabi na'to e magbabangayan lang kayo magdamag. Mas mabuti pa, maghanda na tayo ng makakain para makanood na ng movie, magkwentuhan tayo at eenjoy ang gabing ito! okay!” Sabi ko sa kanila at saka namin sinimulan ang gabing alam kong magiging masaya.
Music on.
Nagluto ng pagkain si Gwyneth, naglinis naman ng kwarto niya si Agatha na hindi kalayuan sa may sala at nagdadag ng ilang kumot at unan na kasya para sa aming tatlo, at inihanda ko naman ang mesa para sa dinner naming tatlo . Ako narin ang nagset-up na kakailanganin namin para sa panonood ng movie pagkatapos naming magdinner.
YOU ARE READING
Silent Cries (Completed✔️)
General FictionFarah Cruz She is the happiness of others but she is not happy with herself. A lover and hater. Sometimes winner but loser. Should be motivated but hopeless. She's a woman not a girl. Written by: Miss Jaz