PROLOGUE

114 12 0
                                    

{PROLOGUE }

Being simple is my style. I have one best of bestfriend, her name is Alysshana Dwen Amelio but she preferred to be called 'alyssa'. She's so pretty, talented, and sweet. Maikli ang buhok, pero medyo kulot sa baba na siyang bumabagay sa medyo maputi niyang muka. She is also sweet pero isa siyang marupok. 'Yong tipong konting kalabit mo lang ay matutumba na. Mas marupok pa sa inaanay na kahoy.

Meron siyang ultimate crush named Tristan. I don't know why pero crush na crush niya 'yon. He's one of the great playboy! Hindi ko alam kung kailan o kung paano niya naging crush si Tristan. Nakita ko na siya isang beses lang, nagmuka pa akong p.a niya no'n. Halata sakanya 'yong pagiging playboy niya kasi nga bawat babae na nakikita namin ay ngumingiti siya. Naiinis ako ay the same time pero wala akong magawa, ayoko siraiin 'yong tiwala ni Alyssa sakanya. Tsaka naisip ko din na baka kakilala niya lang. Pero I don't trust him fully enough.

By the way bakasyon ngayon at malapit na yung pasukan. I'm excited! Graduating from high school malapit na lang!
Kakaenroll lang namin ni Alyssa kanina and we're on grade 10.

Andito kami ngayon sa mall. Sa wattsons to be exact. Bumibili siya ng lipstick and lip gloss. Uhg boring. I don't like wearing those things. Feeling ko kapag mag su-suot ako ng make -up anytime soon mag ka ka pimples ako.

Nakaupo lang ako dito at hinihintay siyang matapos. Tinitignan ko siya kung paano siya pumili ng make -ups. Seriously? She is just 15 for pete's sake!

"Hey Bella, wala ka bang gusto dito?" tanong niya sakin.

Umirap ako at umiling sakanya. Hay mas gusto ko pa sa national books store eh. Kahit maghapon pa kami do'n o magdamag. Bakit mas madami yata kaming time sa pag-wawattsons kaysa sa pamimili ng gamit?


"66" bilang ko sa pang animnapu't anim na customer nila dito. Dahil sa bored na bored na ako.

"I'm done!" kinalabit niya ako sa balikat.

"Wow, ha akala ko pa naman gusto mo ng tumira dito. " ngumiti ako ng sarkastiko.

"Ikaw naman syempre ayoko din 'no! " aniya

"Buti naman" sabi ko

"Saka na kapag na ka pag tayo na ako ng sarili kong boutique " sabi niya sabay tingin sa ibang direksiyon.

Bukod kasi sa pagiging nurse ay gusto niya daw magtayo ng sarili niyang boutique. Nahilamos ko nalang 'yong kamay ko dahil sa pagiging make- up lover niya. You know that feeling, basta pumunta siya ng mall ay dapat siyang nakapunta sa isang make-up store.

I remember when we are still in Buenavista. 'Yong make-up niya is biglang nahulog tapos na crack nagulat nalang ako ng umiyak siya ng sobra. Nagmukmok sa kwarto tapos ayaw pa ka usap. Gano'n siya ka obsessed sa make -up.

"Hoy! " aniya"Tara na bilis. I'm starving "

Nang natapos na siya ay pumunta muna kami sa Mcdo. I'm freaking hungry too, hindi pa ako nakakapag breakfast eh.

"Ako na bibili maiwan ka muna dito okay?" aniya

Tumango lang ako "Alright" bulong ko.

Nang makaalis siya ay tinignan ko muna sa labas ng Mcdo, and I saw a girl and boy I guess they are fighting. I don't know and I don't care. This is why I don't want to be in relationships. Hanggang paghanga lang ako. Mas maganda, walang iniintindi.

Yung boy is matangkad, foreigner yata siya I guess. Tapos yung babae is para siyang model matangkad din at maganda. Hmmm Wala palang pake hah!

Sinundan ko pa sila ng tingin hanggang mawala sila ng pa unti unti. At pagkatapos non ay saktong pag dating ni Alyssa.

"Hoy! Ano tinitignan mo?" aniya sabay lapag ng pagkain namin.

"Nothing " I said coldly.

Tinignan ko siya na may hawak ng tray ng order niya. Ngumiti siya sa'kin saka siya dumiretsyong umupo sa harap ko.

"Where are we going next?" tanong niya.

Nginuya ko muna ang pagkain ko bago ng sarili.

"National book store!" nakangiti kong sagot, I'm not satisfied.

Books is my happiness. Iyon lang ang pinag- iipunan ko ng sobra- sobra eh!

"Alright, then" napipilitan niya sabi.

"THANKKK YOUUU! " masayang sabi ko

"Yeah"

Binilisan ko na ang pagkain para hintayin siya. Kung paano ako siya ka obsessed sa make up ay gano'n din ako ka obsessed sa libro.

Kaya ng natapos kami ay bumalik kami kaagad sa nbs. If I could just stay here. Pumili ako ulit ng kakailanganin ko sa school. Si Alyssa naman ngayon 'yong nakaupo at alam kong bored na bored na din. Gusto ko sana siya lapitan at samahan pero hindi ko magawa dahil mas gusto ko na pumili ng mga gamit. Hindi naman siya siguro mawawala e.

"You done?" nakataas kilay na sabi ni Alyssa

"Not yet." ngisi ko.

Hindi naman ako nag hihiganti eh. Sadyang gustong gusto ko lang talaga na pumili ng Iba't ibang libro. It's so fun!

Dumiretsyo siya ulit sa inuupuan niya kanina ng matapos niya akong tanungin.

"I'm doneee! " masaya kong sabi sakanya.

Ngumiti siya sakin at nasiyahan dahil sa narinig

Halos kuminang ang mata ko nag makita ko ang libro na binili ko. I have new baby.

"Let's go!" masaya niyang sabi at dumiretsyo na kami sa sasakyan niya.

Pinatunog niya ito at kusa na akong pumasok.

"Ang saya! " tumatawa kong sabi.

"Kasi may libro ka ulit?" ngiti niyang tanong.

"Ano pa ba?" tanong ko din sakanya.

"Wala naman bago e" Humalakhak siya.

Kilalang kilala na niya talaga ako! Ganon din naman ako sakanya eh. We're bestfriend for about many years now. I trusted her so fully. Gano'n din siya sakin.

"Ikaw din naman eh sa make-up mo" natatawa kong sabi.

"Yeah? Syempre make-up na 'yan eh" she said.

Napuno ng tawanan ang kotse niya hanggang sa nakarating kami sa apartment. Gumagabi na din kasi at kailangan na naming umuwi. Hapon na kasi ng pumunta kami sa mall dahil sa nag enroll pa kami kaninang umaga.

"Ah. I'm so tired" nasabi ko na lang ng makapasok ako sa kwarto ko.

Hindi na ako kumain dahil sa sobrang pagod. Hindi naman ako nagugutom masyado kaya dumiretsyo na ako sa higaan pagkatapos ng ligo at toothbrush. Tinignan ko ulit 'yong mga gamit ko. Actually nakabili na ako last week pero gusto ko pa bumili ng extra eh.

"Excited na ako bukas" sabi ko sa kawalan sabay ngiti. Nababaliw na yata ako!

I'm just too excited. Hopefully magiging masaya 'yong first day ko bukas. Sa tingin ko nga ay maganda 'yong papasukan namin. For bigtimes only, probably spoiled brats?. I don't know I don't want to say anything about them dahil hindi ko pa sila nakikilala.

Sana lang talaga ay maging masaya 'yong first day ko, namin ni Alyssa. Ayoko ng gulo, ayoko ng away, ang gusto ko lang ay mag-aral.

Forgiving Heart (completed)Where stories live. Discover now