Chapter 19

15 2 0
                                    

{CHAPTER 19}

Pumunta ako sa paaralan ng naiinip. Iba't ibang mga mata 'yong nag sitingin sakin noong nakapasok na ako sa gate. Ano na naman kaya 'yong problema nila? Hanggang sa nakita ulit ako ng tatlong naghila sakin noon. I have some bad feeling about this. I have bad feeling about this! 

"We thought you and Matteo na? "

Hinila nila ako papunta ulit sa bulletin board. Nando'n ulit 'yong mga tao na nag chichismisan. Binigyan nila ako ng daanan at no'ng nakita 'yong picture ay nanlalaki 'yong mata ko.

"S-sino ang kumuha niyan?" nauutal kong sabi.

"It's not important!"

"  You cheater!"

"Bitch"

They shouted. I'm sure it was Anna. 'Yong nasa picture ay ako at si Rafael,  no'ng camping pa 'to. Akala ko wala siyang ginawa kasi tahimik lang 'yong nagdaang araw!  Pero bakit may ganito na ngayon?

"What's going on here?" Matteo.

Shit!  He's here! Bago pa niya makita ay tinakpan ko na 'yong bawat picture. Lumapit siya sakin saka niya ako tinabi sa gilid ng bulletin board. Walang ako lakas para 'wag magpahila sakaniya. Nangangatog 'yong binti ko.

"Izan, please believe me hindi ako 'yan"

"Huh? Who's that then? Your twin?" sarkastiko niyang sinabi.

"Please, believe me!" pagmamakaawa ko.

I'm about to cry pero hinawakan niya 'yong balikat ko. Hinarap niya ako with his angry eyes. Pahigpit ng pahigpit 'yong bawat hawak niya sa balikat ko.

"I will just going to ask you one more question " kalmado niyang sabi.

"Izan," naiiyak kong sinabi.

"Ikaw ba 'yong nasa picture?" kalmado ngunit mariin niyang sinabi. Hindi ako makapagsalita. "I am not inform...... "

Tinignan ko siya.

"Ganito ka palang babae" patuloy niya na halos ikatigil ng mundo ko.

Tuluyan ng bumagsak 'yong namumuong luha ko kanina. Nagsimula na siyang maglakad palayo sakin. I want to hug him tight.

"Izan," bulong ko pa sa sarili.

Alyssa is sick, nagpaulan kasi kami no'ng nagpunta kami sa mall. Wala kaming dalan payong eh, kaya wala kaming choice kung hindi magpaulan. Pumunta na akong classroom,  walang akong gana mag lakad pero pinilit ko pa din.

Pumasok na ako sa classroom,  umupo na ako at sakto naman na pumasok din si Mr Manangan.

"Okay, class. May bago kayong kaklase. Pero siguro naman ay hindi na kayo bago sakanila. " aniya

Pumasok 'yong sinasabi niya,  hindi lang isa pero dalawa pa. It was Kym and Anna. What the? Bakit kaya sila nandito?  Kasunod din nilang pumasok si Matteo tsaka siya dumiretsyo sa kabilang row, hindi man lang siya tumingin sakin.

"Should we introduce ourselves? " taas kilay nilang tanong.

"Ah sure" pilit ngiting sabi ni sir.

"I'm Kymberly,  and this is Angeline, but you can call us Kym and Anna " sabi ni Kym at umupo na sila sa row ni Matteo.

I smiled bitterly while looking at them. Buti pa sila nakakalapit kay Matteo. Pero ako eto, nakatunganga lang. Ano ba 'yong kailangan Kong gawin? Feeling ko wala ng nakakakilala sakin dito. Why can't they just believe me?

Yumoko ako tapos nagsimula ulit maiyak. Iba na 'yong tingin niya sakin. He think that I'm that kind of girl who's.....Halos hindi ko masabi 'yong nasa isip ko. He think I'm a bitch?

Forgiving Heart (completed)Where stories live. Discover now