Chapter 6

35 7 0
                                    

{CHAPTER 6}

Isang buwan na simula nung tinuruan ko si Matteo. Akalain niyo yun mapag titiisan ko siya ng isang buwan?! Well Oo mapang -asar siya pero mabait din naman at the same time. Nagiging close na din kami sa isa't isa. At parang.... Parang nag iiba na yung pag tingin ko sakanya.

"Hoy," sabi ni Alyssa.


I think I'm inlove with him. I know na masyadong mabilis pero hindi ko alam kung paano o kung kailan nangyari. Parang gumising na lang ako isang araw na mahal ko na Siya? Alam ko na hindi pwede kasi magkaiba kami ng estado sa buhay pero hindi ko mapigilan eh. Nagiging mabait naman na siya sakin this past few days.

"Hoy," Niyugyog niya ako.

Exam na din pala namin nextweek Tuesday and Wednesday. Kailangan ko na mag review ngayon palang. Ayokong bumagsak no. Tsaka gusto ko din Maka pasok sa achievers this first grading.

"Hoy!" sigaw niya sa tenga ko.

"Ano ba?! Bakit ka ba naninigaw? " tanong ko ng naiinis.

"Paano ba naman kasi e, kanina pa kita tinatawag pero hindi mo ako pinapansin. Ano bang problema?" pahabang paliwanag niya.

"Oh? Bakit ano ba sasabihin mo sana?" tanong ko.

"Cafeteria tayo?" nakasimangot na sabi niya.

"Samahan na lang kita. " Hindi naman ako nagugutom eh.


Pumunta na kaming cafeteria at um-order siya ng isang spaghetti, fries, tapos softdrinks. Teka broken hearted ba to? May dinadamdam? 

"Hoy," Siya naman 'yong wala sa sarili. "Okay ka lang ba?" tanong ko.

"Ha? Oo naman" aniya sabay subo ng fries.

Hayaan ko na nga lang.

"Eatwell?" sabi ko pero hindi niya pinansin.

Paano ba kasi eh andami 'yong mga nasa bibig niya. Ngayon lang siya ganito eh. Hindi ko alam kung may problema o ano.


Si Matteo nakakasunod naman na Siya sakin. Actually nakikinig na nga siya sakin eh.

Friday pala ngayon so dalawang subject lang kami tapos uwian na. Nagpaalam kasi ako kay Matteo na kung pwede ay 'wag ko muna turuan kasi nga exam na nextweek pumayag naman siya. Pero sa Monday kung pwede ay turuan ko siya mag review. Sat-Sun okay naman na siguro yon na pag re review kaya pumayag na lang ako.



Monday na ngayon. Ang bilis ng oras. Ang ginawa ko lang nung weekends ay nag review tapos nung Sunday ay nag mass kami ni Alyssa.

"Bella! " Si Matteo sabay inakbayan niya ko.

Tinaasan ko siya ng kilay.

Ganyan na talaga yan magmula nung nagpunta kami sa uno bar. Napagkakamalan nga kaming may relasyon kami eh. Pero syempre tumatanggi ako.

"Ano? " tanong ko.

"Wala lang" aniya

"Eh bakit ka nandito?  " tanong ko ulit.

"Eh diba nga may review tayo ngayon?" nagtataka niyang sinabi.

"Ah yeah. " Wala sa sarili kong sabi.


Papunta na kami sa parking lot, inunahan ko siya sa paglalakad para matanggal 'yong pagkaka akbay niya sakin. Tapos nakita namin yung babae na kasama non ni Matteo yung babae. Nakasandal siya sa kotse ni Matteo.

" What are you doing here?" malamig na sabi ni Matteo.

"Izan, can we talk?" Sabay hawak niya sa braso ni Matteo

Forgiving Heart (completed)Where stories live. Discover now