Chapter 1

101 9 0
                                    

{CHAPTER 1}

Nakailang tawag na ako kay Alyssa pero hindi parin sumasagot. Tinext ko na rin kaso hindi pa sumasagot. What a sleepyhead. Pero syempre kaya hindi sumasagot dahil 5am palang.

"HELLLO! Bakit? Ang aga-aga nang-iistorbo kayo ng tulog hmp! Dammit!" Sigaw ni alyssa

Galit yata eh paano alas singko  palang ng umaga at medyo madilim pa. Kasi naman sa sobrang excited ko alas kuwatro ako nagising. Tapos na ako naligo kahit pa alas syetepa yung pasok namin. Excited lang ako 'nu ba!

"Hello , princess without prince. Goodmorning. Can you fetch me today? Wala si kuya-" Hindi ko pa natapos pumayag na Siya haha hindi niya ako matitiis eh.

"Alright. Pero pwede ba ako ulit matulog? Alas singko palang, alas siyete yung pasukan natin" Mukang irita siya ngunit natatawang sabi niya sakin.

"Alright, then. Sleep well."Sabay Patay ko ng tawag at hindi ko na hinintay na sumagot pa.

Nagluto na ako ng breakfast at kumain na lang muna ako habang hinihintay si Alyssa. Naging masyado yata ako excited pero hayaan na ngayon lang naman eh.

Buti pa si kuya pinapayagan mag sleep over. Ako kahit kila Alyssa lang ay hindi pwede. Pero Ayos lang naman iyon saakin alam ko na masyado lang sila concern. Siguro ay doon na din sila mag papalit ng damit.

Hindi masyadong kilala ang banda nila. Well sa ibang lugar ay hindi Pero sa school siguro namin ay makikilala sila. Sa Adam University. Pero hindi ko pa alam kung sino 'yong mga kabanda ni kuya, si Izaak lang ang kilala ko. Todo practice sila dahil sa tingin ko may gigsila sa isang bar. Sa uno bar na medyo malapit lang sa school namin.

Biglang may bumusina sa labas, sa tingin ko ay si Alyssa. Ngumisi ako sakanya habang binubuksan ang pintuan sa harap. Ganon din ang ginawa niya sakin.

"Sana talaga maganda yung magiging first day of school natin" sabi niya sabay harurot ng sasakyan.

"Sana nga" sagot ko naman

Transferee lang kasi kami sa A.U(Adam University) actually medyo malapit lang naman ang bahay naman sa bago Kong school kaya hindi na ako mahihirapan pa kahit na maglakad pa ako.

Hindi ko namalayan na nakarating na pala kami kakaisip. Bumaba na ako pati si Alyssa pagkatapos niya i-park yung sasakyan niya. She's more like spoiled brat girl. A grade 10 student with a car?

"Bella, pwede ba ako mag-cr muna? " aniya.

"Samahan na kita" sabi ko at tumango na lang siya.

Hinanap namin ang cr hanggang,  naglalakad lang kami sa hallway at nag tanong tanong since bago pa lang kami dito.

Pero may naka salubong kami na grupo ng mga babae. Parang naalalala ko yung nasa harapan.  Yung babae sa mall yung nakita ko kasama ng isang gwapo sa labas ng Mcdo.

Si Alyssa hindi nag gi give way. It is our first day here don't make a scene! Umirap ang grupo ng mga babae. May iba na nag flip hair pa.

Napangiti na lang ako bigla dahil sa kakaiisip na kung meron dito 'yong babae ay baka dito rin nag aaral 'yong lalaki. Nakita iyon ni Alyssa pero binaliwa niya na lang.

Pagkatapos non tinignan namin sa bulletin board kung Anong section kami. We are on the same section.  Section A it is.

"Same section tayo!!! "Sabi ni Alyssa ng nakangiti

"Oo nga eh!" excited ko ding sabi

Pumasok na kami nasa ika dalawang palapag yon eh. Okay naman na siguro para kapag medyo na late ay madali lang. Kaysa sa ikatlong palapag o sa mas mataas pa.

Forgiving Heart (completed)Where stories live. Discover now