Chapter 11

23 2 0
                                    

{CHAPTER 11}



"May blood phobia ako"

"You have what?!" napatayo ako dahil sa gulat.

"M-may b-blood p-phobia ako" Mas nautal pang sabi niya.


Hindi ako Maka paniwala. Paano? Kailan? Saan? Ang daming tanong na bumabagabag sakin. Nagulat ako dahil sa sinabi niya. Tiniis niya yun para lang magamot yung sugat ko.


"W-what?" nauutal Kong tanong. Pinisil niya yung ilong ko tapos ngumiti.

"Nothing " aniya sabay ngumiti. "Kumain kana nga para makainom kana ng gamot mo" tumayo siya tapos pumunta sa kusina.

"Hey, pwede ba malaman kung bakit o paano?" mariin kong tanong sakanya.


I'm being nosy but I don't mind. Gusto ko lang naman malaman kung bakit o paano. I mean Matteo Dominguez?! Natatakot sa dugo? I can't believe it.


Humarap siya sakin at umiwas siya ng tingin. Oh. Ayaw niya siguro sabihin. Dinilaan niya yung labi niya na para bang nag iisip kung sasabihin niya ba sakin o hindi.


"Ayos lang kung ayaw mong sabihin" sabi ko sabay ngiti sakanya.

"I'm sorry. Sasabihin ko din naman maybe when I'm ready?" patanong niyang sabi sakin.

"Sure I can wait"



Pinilit Kong kumain kahit na wala ako masyadong gana. Ang sakit padin kasi nung braso ko. Sana hindi na lang ako pumatol sa Mga alipores ni kamatayan. Simple lang ako pero nung dumating siya parang natibag yung pagiging simple ko.


"Izan, uhmm" panimula ko

"Hmmm?" Sabay tingin sakin.

"About Kym....."


Siguro malalaman to ni Alyssa sigurado ako na papatulan niya sila Kym. I swear. I've seen her many times doing cat fights and it's totally not fine. Yung tipong hindi mo na siya mapipigilan kahit pa siguro sabihin kong ayos lang 'yon ay susugod parin siya kila Kym.


"What about her? No worries. Pinagsabihan ko na siya." yumoko siya." Marga, please 'wag mo muna ako patigilin sa panliligaw sayo. Ako ang bahala kay Kym. Kung-"

Bago pa niya ituloy yung sasabihin niya ay pinigilan ko na.


"Shhhhhh.... But.... But.... But we are still young for that" pagkasabi ko non ay uminit yung pisngi ko.

"Alright. Pero liligawan parin kita. I can wait " Sabay kindat sakin.

Patapos na ako sa pagkain at pinainom na niya ako ng gamot. Ayos naman na yung pakiramdam ko eh.



"Bakit ka nga pala nandito? Diba may pasok pa?"

"Um-absent ako nung nakasalubong ko yung kuya mo eh"

Nag- absent siya para pumunta dito para maalagaan ako. Uminit yung pisngi ko sa naisip ko. Masyado naman yata akong paimportante.


"W-why? " tanong ko

"Para manood ng TV? " namilosopo pa e hindi naman nakabukas yung TV. "

"Sana pumasok ka nalang" sumimangot ako Para maiwasan ang pag ngiti dahil sa presensiya niya.


Binuksan niya yung TV ay nag feel at home na naman. Nahuli niya akong nakatingin sakanya kaya ngumiti siya. Nag iwas ako ng tingin para hindi niya makita ang pagpula ng pisngi ko.



Forgiving Heart (completed)Where stories live. Discover now