{CHAPTER 31}
Kagigising ko lang at si Izan na naman ang agad kong naalala. Sa lumipas na araw ay kada gumigising ako ay si Izan agad ang naalala ko. Damn that punk! Lagi na lang niya ginugulo 'yong isip ko. Ako 'yong nag pa alis sa kanya dito. I should be the one to blame at hindi siya. Hindi niya ginusto na iwan ako maybe?
Ginulo ko ang buhok ko dahil sa inis," You're kinda weird"
Tinignan ko kung sino ang nag salita, "Ryzen " sambit ko
"What happened? Why are you so.... Uhg?" Tinignan niya ako na parang nandidiri. Sinamaan ko siya ng tingin, " Get yourself ready, ako mag hahatid sayo ngayon " aniya.
Wala na akong nagawa kung hindi ang sundin ang gusto niya. Pagkatapos ko mag ayos ay bumaba na ako. Rinig na rinig ko ang pinag uusapan nilang tatlo.
"What the hell happen to Isabella, Nash? "
"I don't exactly know what happened but I see her crying yesterday. " Ani Nashiel.
"What?" sinuntok ni Ryzen at kuya Jasper ang mesa sabay tingin ng masama kay Nashiel.
"Relax, brothers. Hindi ako ang nag paiyak sakanya. Don't look at me like you want so kill me. Aish. Damn you two"
Nang makita nila akong bumababa ay agad silang umupo. Tahimik lang sila at hindi alam kung ano ba ang dapat nila gawin, o kung sino man ang mag tatanong.
I end up lying "Napuwing lang ako. Tsaka sumakit kasi 'yong ulo ko kahapon" I smiled.
"Liar." sabay nilang sabi.
Oh boy. Umiling na lang ako at kinagat ang aking mga labi. Nagsimula ulit akong kumain at hindi na sila pinansin. Pagkatapos no'n ay lumabas na ako, sumunod din sakin si Ryzen at Nash. Sumakay na ako sa kotse ni Ryzen dahil sabi niya ay ihahatid daw niya ako.
"What's with the silence? " ngumisi si Ryzen.
"Muka mo silence." pamimilosopo ko.
Sinamaan niya ako ng tingin pero ngumisi lang ako.
"Ang mata ay sa daan 'wag kung saan-saan. Understand?"
"Tss" singhal niya
"Ryzen, ang gwapo mo naman ngayon."
"May kailangan ka no? What is it?"
Halos pumalakpak ang tainga ko sa'king narinig. Kung ubusin ko kaya 'yong pera niya ngayon. Tutal maaga pa naman kung kayat naka isip ako ng demonyong idea. Aminin ko man o hindi ay namimiss ko din 'tong baliw na 'to.
Nilabas ko ang aking telepono para I-text si Nashiel.
"Ryzen, pwede ba tayo dumaan sa mall? May bibilhin kasi ako kailangan ko for my school. "
"Not until you call me 'Kuya' " he said.
"Pretty please, kuya?" ngumiti ako. "But I didn't bring my money kasi so can you pay for me?"
Ngumiti siya "Sure"
Ang akala siguro niya ay mag titipid ako ngayon gaya ng dati. Oh, my dear kuya. You're totally wrong. Gagastuhin namin Ni Nashiel ang pera mo.
Ngumiti ako ng parang demonyo. Bumaba na ako ng kotse niya ng maka rating kami. Papasok na sana siya pero hinila ko 'yong jacket niya.
"Let's wait for Nash " I said. "And by the way kuya, Nashiel didn't bring his wallet too so-"
"I think I know what you're planning "
Hindi ko siya sinagot at hinintay na lang si Nash. Limang minuto na at wala pa din siya.
YOU ARE READING
Forgiving Heart (completed)
RomanceLove is a great attraction to someone. Love can also include sacrifices, too complicated and too risky. Kaya ba ng isang Matteo Dominguez ang mapaibig ang isang Isabella Villiafuente kung ang pananaw niya ay isang distraction lamang ang love? Can...