EPILOGUE

10 2 0
                                    

{EPILOGUE}

"Izan, nasa'n ka na ba kasi?!" rinig kong pagsisigaw ng asawa ko  sa telepono.

"Wait babe, I'm nearly there. " sabi ko sabay ngisi.

"Izan naman, eh! Ang tagal mo naman. Hindi mo ba alam na miss na miss na kita tapos ang tagal tagal mo pa? " napabuntong hininga siya.

Pagkatapos kasi ng kasal namin ay lumipat na agad kami ng bahay. And she's really moody and clingy.

"I miss you more and I love you so much" sabi ko para pakalmahin siya.

Lumabas kasi ako ng bahay namin dahil pinapabili niya ako ng dark chocolate cupcake na paborito niya. Dumating ako sa bahay at sinalubong ako ng yakap ng asawa ko.

"I miss you,  hubby!" aniya sabay halik sa pisngi ko.

Binigay ko sakanya ang plastic na may laman ng pinapabili niya. Nagulat ako ng parang nalukot ang muka niya sabay deretsyo sa banyo malapit sa salas namin.

Nilapitan ko siya , " Are you okay? " sabi ko sabay hawak sa mahaba niyang buhok. "Ilang araw ka ng naduduwal at nahihilo. Kung mag pa check up na kaya tayo? "

"No!"

Umupo siya na single chair. Tumingin siya sakin ng masama. Tinignan ko siya at sinalubong ang nag-aalab niyang mata.

"Ayoko ba niyan!" turo niya sa binili ko.

She's been like that. May ipapabili pero kapag nabili ko na ay parang aayawan na niya 'to. She's weird.

"Ang pangit ko na!  " mangiyak iyak niyang sabi.

"You're beautiful for me. " ngumiti ako pero sinimangutan niya lang ako at sinamaan ng tingin.

Naalala ko pa nong highschool kami. Gustong gusto ko siyang asarin. Gusto ko na mapansin niya ako. Gusto ko na sakin lang ang atensiyon niya.

"Mine this time" pang-aasar ko sa nakabusangot niyang muka.

Shit! Gusto ko nalang pindutin talaga ang tungki ng ilong niya. Namumula ang pisngi niya, sobrang sarap siguro pisilin 'yon.

"Kym! Why did you hurt her?! "

"Kasi inaagaw ka niya sakin! I hated her for stealing you from me."

"Hindi mo ako pangmamay-ari! " I shouted again in much anger.

Nalaman ko na lang na binully pala niya si Bella. Damn! Kung lalaki lang siya baka nasuntok ko na to dahil sa galit. Shit!

"Izan, please forgive me. " pagmamakaawa niya

"Get out" kalamado kong sabi.

"Izan-"

"I said you fucking get out! "

Nanginginig ang kamay niyang umalis. After what you did to me. Nililigawan ko palang si Kym no'n pero may iba na siyang kinakalantari. Malandi siya.

"Bro, pinagkakaguluhan 'yong girlfriend mo do'n "

Agad akong tumayo habang mabilis na sinusundan si Mark. Bullshit if something happens to Bella. I swear to god. Iisa isa ko silang pagsusuntukin kahit pa babae.

Tinignan ko si Bella na tinatakpan ang screen. Tinabi ko siya at nakita ko sa picture na may kasama siyang ibang lalaki at sa kama pa talaga!

Dammit! I feel like someone's crashing my heart into pieces. Ang sakit!

"You're stupid you believe Anna rather than Bella, you moron!" sigaw sakin ng kaibigan ni Bella.

Napaawang ang labi ko ng marinig ko ang record sa cellphone niya. Shit! Bakit hindi ko siya pinakinggan?! 

Forgiving Heart (completed)Where stories live. Discover now