Chapter 1: Kwangyeon

3.4K 30 0
                                    

Chapter 1: Kwangyeon

THIRD PERSON'S POINT OF VIEW

NAGISING si Sungmin na uhaw na uhaw at nagugutom. Kasabay no'n ay ang sakit at init na bumabalot sa kaniyang katawan. Iminulat niya ang mga mata at nakita niya na nasa palasyo siya. Sa paligid nito ay ang bangkay ng Crown Prince na si Dal Sol at ang mga tagasunod nito. Hindi niya maalala kung ano ba ang nangyari, ngunit alam niyang hindi lang 'to basta pagpatay. May isang masamang nilalang ang nasa likod nito.

"Kamahalan..." bulong niya sa patay na katawan ng prinsipe.

"Nagising ka na pala..." nadinig niya ang isang malalim na boses at alam niya kung kanino ito.

Pagmamay-ari ito ni Kwangyeon, ang pinakamasamang bampira na lihim na kumokontrol sa palasyo. At ito ang dahilan kung bakit maraming kababalaghan at kamatayan ang nagaganap sa palasyo.

"Ano'ng ginawa mo sa kanila?!" malakas na sigaw ni Sungmin sa kaniya ngunit tawa lang ang isinagot nito.

"Ang tanong mo dapat ay kung ano'ng nagawa mo sa kanila?" sagot sa kaniya ni Kwangyeon.

Doon lang naalala ni Sungmin ang lahat, ang mga nagawa niya. Hindi ito ang unang beses na nangyari ito, hindi niya nakokontrol ang sarili at ang uhaw na nararamdaman niya. Isa na siyang halimaw at iyon ang nais nitong iparating sa kaniya.

"Nagsisinungaling ka. Hindi ko kayang gawin ito!" sigaw ni Sungmin.

"Ngunit nagawa mo na. Isa ka ng tulad ko, Sungmin. Isa ka na ring bampira at tanging uhaw lamang sa dugo at pagpatay ng mga tao ang bubuhay sa 'yo," sagot sa kaniya ni Kwangyeon.

Sinugod ni Sungmin si Kwangyeon dahil sa galit na nag-alab sa puso niya pero mas malakas ito sa kaniya.

"Mahina ka pa... Bampira ka na ngunit napakahina mo pa rin." natatawang giit ni Kwangyeon sa kaniya. "Ngunit ganyan naman talaga sa simula talagang maghahanap ka ng dugo para lamang mapatid ang uhaw mo.." Saad nito sa pinapapresko at prenteng paraan.

"Napakasama mo!" sigaw ni Sungmin sa kaniya.Ngumisi lamang si Kwangyeon sa kaniya. "Wala akong ginawa kung 'di ang pagbigyan ang kahibangan mo, ang bigyan ka ng illusyon na kakayanin mo akong tapusin. Pero ang bagay na 'to... hindi na ako..." sambit niya rito at saka siya tumingin sa paligid.

"Sino ba talaga sa ating dalawa ang tunay na masama ngayon?" tanong ng bampira.

"Hindi ako naniniwala na ako ang may gawa nito!" sigaw ni Sungmin. Malakas na tawa ang itinugon nito.

"Tanungin mo pa si Ji Eun kung ayaw mong maniwala," sagot ni Kwangyeon sa kaniya at nakita niya ang babaeng mahal niya na takot na takot habang nakatingin sa kaniya. Nakita niya ang takot sa mga mata nito.

"Halimaw kayo! Mga halimaw!" sigaw nito sa kanila, kitang-kita ang panginginig ng dalaga. Doon niya napagtanto na s'ya nga ang may gawa nito. Naging bampira siya at 'di niya nakontrol ang sarili niya. Napatay niya ang lahat ng tao sa palasyo.

"Hindi, hindi totoo 'to!" sigaw ni Sungmin. Hindi pa rin kasi siya makapaniwala na bampira na siya ngayon.

Hindi si Kwangyeon ang nag-turn sa kaniya kundi isang bampira na kumakalaban kay Kwangyeon at sapilitan na pinasa sa kaniya ang misyon na pumatay sa masamang bampira.

"Ji Eun, maniwala ka sa akin pakiusap," giit ni Sungmin pero huli na, ito na ang huling beses na makikita pa niya ang babaeng mahal niya dahil isa na siyang halimaw. Isang bampira... na walang pinagka-iba kay Kwangyeon.

****

Ginny Almazan's Point Of View

"GRABE talaga tong bampirang 'to. Super sama niya! " pagalit na sabi ko 'yan sa TV habang pinapanood ko ang one more time replay of first week ng Midnight Romance sa Channel 15. Grabe talaga ang feels ko kahit paulit-ulit kong panoorin ang drama na ito. Dubbed man o hindi, natutuwa talaga ako. Kung sino man ang nakaisip ng orihinal na bersyon nito bilang isang manhwa ay bilib na ako.

Midnight Romance [Reposted]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon