It's a busy day for everyone in the university. Para nga kaming nagka-countdown for midterms. Gosh.
Kahit saan ako lumingon, mga estudyanteng nagbabasa o di kaya may hawak na mga notes ang nakikita ko. I'm here in the campus common library, trying my best to review and read already kahit na sobrang distracting ng aircon at katahimikan. Gusto ko na lang matulog ulit.
Mariing kong ipinilig ang aking ulo at bumuga ng hininga. I went back to reading again. Nag-timer na lang ako para naman may break ako in between.
When my timer finally stopped, saka ako nakahinga nang maluwag. I massaged my forehed and closed my book. I also looked at my wristwatch. Mamayang hapon pa namana ng class ko at malamang review na lang din kami mamaya.
Bumuntong-hininga ako at in-open ang netflix sa ipad ko. I was about to click the series when Airen's messaged popped up on my phone.
Kunot-noong kinuha ko iyon at in-open.
Airen Lee:
Guys look at this!Student Council President and Fermin University's prodigy two timing Fermin University's Varsity King and Alpha Epsilon Phi Fraternity's Leader
Agad na tumaas ang kilay ko at napaawang ang aking bibig.
What the freaking hell is this?!
Mabilis kong ni-scroll ang chat namin. Sunod sunod naman ang chats nina Helios.
Airen Lee:
Let's meet guys! Omg, I'm worried for NiaRose Lee:
The fuck. I think it already spread out!Sky Legaspi:
Lunch tayo sa cafe!Napabuga ako ng hininga at nagmamadaling nagligpit ng gamit. What the hell. Ano iyon?! And who the freak posted that article?!
Ugh.
Mabilis akong umalis ng library at agad na nagpunta sa cafe. Vibrate na nang vibrate ang phone ko habang naglalakad papuntang cafe.
Naabutan ko sina Airen sa second floor. We were complete except for Ate Nia and Toffer.
"Hey, what happened?" I asked and sat beside Airen. Mabilis niya akong nilingon.
"Omg, Wayve! Gosh, ano ba ito? Is this true? Ang alam ko nag-away lang sila ni Tyrone!" hysterical na sabi niya at isa isa kaming tiningnan.
"Wala rin kaming alam, Ren." Si Mina.
"Gosh, how bout you Sky?" Bumaling siya kay Sky.
"I don't know rin. Hindi ko naman pinapakialaman kuya ko, e." Sabay kaming napabuntong-hininga.
"Gosh. What is happening ba." Nasapo ni Airen ang kanyang noo. Nakita ko ring napapailing na lang sina Helios at Ced.
"Oh my god, Nia!" Agad na tumayo si Airen. Mabilis din kaming napatingin doon at nakita namin sina Ate Nia at Toffer na nakatayo sa tabi ng inuupuan naming couch.
Airen hugged my sister who was looking at us confusingly. Huminga ako nang malalim.
It looks like she's not even aware of what was happening. Gosh.
Airen pulled away and gestured ate to us. Pinatabi niya sa amin si Ate. Nasa gitna na namin siya ni Mina. Si Airen naman ay lumipat.
"What the hell is happening? Anong gossip site? Anong article?" she asked confusingly.
Nagkatinginan kami at halos sabay na bumuntong-hininga. Sandali kaming natahimik.
"Guys, I don't understand. Anong nangyayari?!" Bahagya nang tumaas ang boses niya.
BINABASA MO ANG
Fermin Series #2: Doubting Hearts (COMPLETE)
RomanceDrago Antonio Legaspi's manwhore reputation is not a secret to Wayven. He's quite proud of it actually, and she hates it. She hates him for it. For three years, she avoided him because she didn't want to be involved. So imagine her shock when he wen...