20. Ms. Crazy

4K 44 2
                                    

Lily's POV:

Agad kong sinagot ang tawag ni daddy habang nakatingin sa salamin at naka-towel pa lamang.

"Hey dad, good morning. Need something?" Sabi ko dito.

"Good morning too, sweetie. Umm... Your mother is fi—"

"Oh my God! I forgot to visit her..." Pag-putol ko dito.

"It's okay honey. I told your mom that you visited but we are not allowed yet. She's fine now and we're actually already home." Pagpapaliwanag nito sa akin.

"Oh... Thank God." Sabi ko at huminga ng malalim. "So why did you call dad?" Dagdag kong tanong.

"I know you're in Anthony's parent's place right now and your mom wanted to ask if we can come over at dinner. Can we?" Sabi nito sa kabilang linya.

"Sure! I'll ask Tita. Oh and by the way, I'm soon graduating first year college. Im just informing you... And please let mom know." Sabi ko dito.

"Ok I'll tell her honey. Stay safe there! Bye." Sabi nito at pinatay na ang tawag.

Pagkababa ng tawag ay binaba ko ang aking telepono at humugot ng malalim na hininga.

Nagbihis ako at bumaba para ipaalam kay Tita Anne ang pinag-usapan namin ni Daddy kanina.

Agad naman itong pumayag na ikinatuwa ko kaya pumunta ako sa taas at pinasok ang bawat kwarto na tinutulugan ng aking mga kaibigan. Ipapaalam ko sa kanila 'yon at alam kong hindi pa nagsisiligo ang mga 'yon.

Pinasok ko ng walang katok ang kwarto nina Troy at Christine.

"Hoy two crazy love birds! Ipapaalam ko lang sa inyo na dito magdidinner ang parents ko kaya magbihis kayo ng maayos. Kilala niyo na naman sila at kilala na nila kayo pero gusto kong maayos ang mga suot niyo. Yung presentable ang gusto ko ha!" Walang tigil kong sabi sa kanila.

Muka na akong nanay na pinapangaralan ang kanyang makukulit na anak pero wala akong pake.

"Demanding." Mahinang sabi ni Christine.

"Opo, mommy." Pagbibiro ni Troy.

"Tse! Kahit kailan talaga kayong dalawa... Bahala na nga kayo! Use protection kiddos!" Sabi ko anang lalabas na.

Ngayon naman ay kina Sophie at Evan. Ang tahimik pala ng dalawang 'to ngayon... Mambubulabog ako mga haliparot! Wait lang... Ako din ata?

"Hey mga haliparot!" Sigaw ko dito.

Bago ko madating ang kama nila ay agad naman akong binato ni Sophie ng throw pillow sa muka.

"Haliparot ka diyan... Gusto mo mabatukan?" Sabi ni Sophie na ikinatawa ni Evan.

Bakit? Hindi ba?" Nakangising tanong ko dito.

"Heh! Kala mo naman siya hindi." Sabi nito at iniikot ang mata.

"I'm not. Anyways... I'm here to inform the two of you that my parents will come over for dinner. Mag-ayos kayo ng damit ha! 'pag talaga nakita ko kayong nakapangbahay na damit at hindi 'man lang naka-ayos... Naku... Talaga!" Sabi ko dito at mahinang natawa si Evan at Sophie.

"Sabihin mo sa matigas na ulo na babaeng 'to." Sabi ni Evan na itinuro si Sophie. Sa wakas nagsalita din. Akala ko kase pipi na at hindi na makasalita.

"Hoy! Mas matigas naman ulo ng babaeng nakatayo 'don oh." Sabi ni Sophie at itinuro ako.

"Tama na ang turuan niyo. Puputulan ko kayo ng daliri eh. Aalis na nga ako. Babush love birds!" Sabi ko at lumabas na ng kwarto nila.

Kung itatanong niyo, hindi ako kumakatok sa kanila. Ayaw ko eh, bakit ba?

Sunod ko namang papasukin na kwarto ay ang kina Trixie at Bryle. Ang tahimik din ng mga 'to ah. No worries... Nambubulabog ako ngayon.

"Hoy mga secret love birds! Ako ay narito para guluhin ang tahimik niyong buhay." Sabi ko na sabay sa pagbukas ko ng malakas sa pinto na ikinagulat nila.

"Ano ka ba Lily?! Sisirain mo talaga pinto nila dito? Jusmiyo. Aatakihin kami sa puso sa'yo eh!" Sabi ni Bryle.

"Hmp! High blood ka na niyan?" Nakapameawang kong tanong.

"Hin—"

"Anyways... I'm just here to inform the two people on earth who is secretly in love to each othewhoopsies! Nadulas ata 'yung dila ko. Pakikamot nga nangangati na rin eh." Pagputol kong sabi at inilabas ang aking dila.

"Lily! Just tell us what you're really gonna tell us!" Sigaw ni Trixie sa akin.

"Ano ba yan, high blood din. Bagay na bagay nga." Medyo mahina kong sambit.

"Anong binubulong bulo–"

"Wala. Sasabihin ko lang na dito magdidinner ang aking loving parents kaya magayos kayo. Gusto ko yung presentable na lagi niyo namang ginagawang dalawa." Pagputol ko at naglakad na palabas

"No secrets! Byeee!" Pahabol kong sabi bago isara ng malakas ang pinto.

"Hayy... Finally I'm done." Sabi ko sa sarili ko dahil magisa lang ako.

"Ang now you look crazy talking to yourself." Sambit ni Anthony na ikinagulat ko.

"Don't you talk to yourself?" Tanong ko na nakahawak sa aking bewang at hinarap ito.

"No. So i heard your parents are coming over." Sabi niya habang bumababa kami.

"Yeah." Maikli kong sagot.

"That's great. Are we gonna get legal now?"

"I know right. Wait– what did you just say?" Nagulat kong sambit.

Tumawa ito at inakbayan ako.

"Learn how to use cotton buds, Ms. Crazy." Sabi nito at tinagtag ang kanyang matitipunong braso sa pagkakaakbay sa akin sabay alis.

"Hoy ikaw lalaki ka! Bumalik ka dito! Pag talaga nahuli kita, black eye abot mo saken!" Sigaw ko dito habang hinahabol dahil nagsimula na itong tumakbo.

Tumakbo ito at naabutan namin si Tita Anne. Agad na nagtago si Anthony sa likod nito na ikinagulat din nito.

"Tita, tingnan niyo po ang "mabait" niyong anak!" Sabi ko at itinuro si Anthony na nasa likod niya.

"Wala akong ginagawa sa'yo ha!" Sabi nito at nananatili parin na nagtatago sa likod ni Tita.

"Meron! Lagot ka talaga sakin!" Sigaw ko dito at lumingon kay Tita Anne.  "Tita next time po pakisupalpal ng bibig ng anak niyo."

Tumawa si Tita Anne at hinarap si Anthony at ang masama pa ay may binulong dito. What the fuck are they talking about now?

Biglang namula ang pisngi ni Anthony sa gulat at parang natakot ito at tumakbo.

Oo nga pala...

A/N: mabait po si author niyo. Hihihi

3 updates na yan for today ha! Tas 1000+ words 'tong story na 'to.

Ganon po ako kasipag at kabait. Inosente pa! Hihihi (charr)

C U next chapter!!!

Sex FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon