Lily's POV:
Huminga ako ng malalim bago pinunasan ang luha ko sa pisngi at tumingin sa kanila. Hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon nila sa malalaman pero kailangan nila ito malaman.
"I- I don't know how to start this." Napatingin ako sa binti ko bago ulit sila tingnan.
"A- Anthony is in a..." Humugot ako ng isang malalim na hininga bago sa kanila sabihin. "Gang."
Nagtaas ako ng tingin sa kanila at kumunot ang noo ko nang makitang walang bahid na gulat o pangamba sa muka nila. Nanatiling nakatingin lang sila sa akin. Binigyan ko sila ng nagtatanong na muka at muka namang nakuha nila iyon dahil sumagot sila.
"We know." Nakangiting sabi ni Trixie.
Kulang nalang ay mahulog ang panga ko sa sahig dahil sa gulat. How?
"P- pero, paano?" Tanong ko sa kanila.
"Remember earlier? I told you he's mysterious. That's what I'm talking about. Troy told me that the O'Sullivan Family has a well known and the most powerful gang here in Italy." Paliwanag ni Christine.
Medyo nawala ang pagtataka ko. Ang pinagtataka ko nalang ay kung alam ba nina Evan at Sophie at saka kung papaano nalaman ni Trixie at Bryle.
"I know he's a notorious gang leader here in Italy before we even come here. The first time I saw him, I knew it was him. I saw him in some magazine sometimes. Evan knows. He just didn't add that information earlier to not scare you girls." Paliwanag din ni Bryle. "Well, I don't know about Sophie though."
"That's what we were talking about earlier when you left. We're scared that you might hate him." Ani Trixie.
"Why would i hate him? That's my boyfriend. I just don't like how he doesn't trust me at all." Sabat ko naman. "And that Cynthia girl..."
"She's the reason why we're here." Sambit ni Christine.
"What do you mean?" Nagtataka kong tanong.
"Cynthia has been targeting you these past few days. The girl is obsessed with Anthony and wants to kill you to get him back." Sagot ni Christine.
"What do you mean get him back?"
"They're childhood friends until Anthony go to Philippines. Troy said that Cynthia is part of this gang before but now, it's in other gang who wants Finn dead." Sagot muli ni Christine.
"Do you think this is her?" Tanong ko at pinakita ang massages ng babaeng si Cynthia.
"Bruh... Does Anthony know about this?" Ani Bryle.
"No. I never told him." Sagot ko na ikinalaki ng mata ni Bryle.
"Throw your phone! Get down!" Sigaw ni Bryle.
Agad ko naman sinunod ang sinabi nito at tinapon ang cellphone ko sabay baba sa sahig dahil sa takot. Saktong pagbaba ko ay may bala na tumama sa base.
Kung nakatayo siguro ako kanina ay nakahalandusay na ako ngayon at puno ng dugo ko. But, who would do this?
Napa-ubo ako at tumayo. Tumayo din naman ang tatlo at may humila sa akin bigla.
"Baby, are you okay?" Puno ng pagaalala sa boses ni Anthony.
"I- I'm fine."
"Let's get out of here." Aniya at hinila ako. Sinenyasan niya naman ang tatlo na sumunod sa kanya.
Dinala niya kami sa kusina. Hindi ko alam kung bakit pero mukang hindi delikado ang silid na ito. Walang bintana at ang dalawang pinto lang ang natatanging lagusan palabas ng silid.
"Is anybody hurt?" Tanong ng nanay nina Finn.
"They're fine, Tita." Sagot ni Anthony matapos kaming suriin.
"Gago! Hindi pa tayo bati!" Sigaw ko at lumayo onti kay Anthony. Tumawa lang ang tatlo at nakita kong nailing si Christine.
"Atleast you're okay. That's fine with me." Anito at nag-iwas ng tingin. Naramdaman kong nagiinit ang pisngi ko.
"Ayie! Kikiligin na 'yan." Pangloloko ni Christine at siniko pa ako.
"Heh! Ewan ko sa inyo." At nagmartsa ako papunta kay Belle na naka-upo sa may mesa.
Kumakain ito at mukang iritadong may kausap sa telepono. Nang makita ako nitong tumabi sa kanya, tinagtag nito ang inis sa muka at ngumiti.
"Hi." Bati nito at nakangiti sa akin.
I smiled back. "Hey."
"Want some food?" Tanong nito at nag-alok ng pagkain.
"Thank you." Pasalamat ko at kumuha ng sariling plato pati kutsara't tinidor.
Nagsimula kaming mag-usap at tawanan. Sinaluhan naman kami ng mga kaibigan ko at nagkakila-kilala kami ni Belle at ang kapatid nitong si Flynn.
Madami kaming nalaman tungkol sa O'Sullivan family at lalo na sa kanilang magkakapatid. 18 palang ang bunso sa kanila na si Belle at ang si Flynn naman ay kakagraduate lang ng College habang ang panganay na si Finn naman ay namana agad ang empire at ang gang galing sa ama ng mga ito.
Naging masaya ang kwentuhan namin at medyo humuhupay na ang galit at takot ko. Takot nalang ang medyo nadadagdagan pa dahil hindi namin alam kung kailan susuguod ang kakampi ng Cynthia na iyon.
***
The day have passed and it's ready 8 in the morning. Woke up from the bed beside Anthony and go straight to the bathroom to wash my face and brush my teeth.
Nagkameron na din ako which makes me feel more good. Atleast, I know that I'm not pregnant.
Pagkalabas ko sa banyo ay may kumatok sa pinto ng kwarto na tinutulugan namin ni Anthony. Pinuntahan ko agad ito at binuksan ang pinto.
Pagkabukas ko ng pinto ay nandoon si Tita Anne na malapad na nakangiti. Niyakap agad ako nito at pagkatapos akong pakawalan ay pumasok sa loob ng kwarto.
"Anthony! Wake up, you halfwit." Panggigising ni Tita Anne kay Anthony na mahimbing pang natutulog.
He murmured. Pinalo siya ni Tita Anne at nagmulat na ito ng mata.
"Ma!" Sigaw ni Anthony.
Tita Anne gasped in shock. "How dare you shout at me?" May halong panloloko sa boses nito. Tumawa ako at lumapit sa kanila.
"Come on... Let me sleep for five more minutes." Ani Anthony.
"Nakasanayan mo na 'yang line mo na yan ha. Bumangon ka diyan!" Sambit ni Tita Anne at hinila si Anthony patayo. Natawa nalang ako sa mag-ina.
If ever Anthony and I will have a kids in the future, I wish they're not like their father, Anthony.
BINABASA MO ANG
Sex Friends
RomanceWrong grammar and typos are present here. Two exes who still always sees each other... Lily and Anthony who always sleeps with each other... No mutual feelings, they just do it and that's all... But, can they really resist the hotness, chemistry, an...