Lily's POV:
Nagising ako sa ingay ng dalawa sa likod. Narinig ko ang pagsaway-saway sa kanila ni Anthony na manahimik.
Nagmulat ako ng mata at nanahimik silang tatlo. Kinusot ko ang mata ko ang humikab. Tahimik na nakatingin sa akin ang dalawa sa likod habang si Anthony ay nanatiling nakatingin sa daan. they are weird but still my friends.
"Anong oras na?" Tanong ko habang sapo-sapo ang muka.
"Oras na para magising ang mahal na prinsesa." Biro ni Christine.
"Sira! Really, what time is it?" Sabi ko at umayos ng upo.
"11:53am." Sagot ni Anthony. Napatingin ako sa kanya at hindi 'man lang ako nito nilingon.
"Oh, iyan. Binigyan ka na ng oras ng mahal na prinsipe." Biro pa ni Christine. Pinukol ko ito ng masamang tingin at ngumiti lang ito sa akin. The heck?
"Natahimikan ka ata Troy?" Ani ko.
"Anong gusto mo? Sigawan kita sa tenga?" Tanong nito. Inirapan ko lang siya at nailing na tumawa. Yeah, they're my friends.
Ilang minuto lang ay tumigil ang sasakyan ni Anthony sa isang drive thru. Huminga ito ng malalim bago inayos ang kanyang buhok.
"Alam kong gutom ka na dahil hindi pa tayo nag-u-umagahan." Biglang sambit ni Anthony. Tumingin ako dito at pinigilan ang ngiti sa mga labi.
"Eh kami? Hindi rin naman kami nag-agahan ah." Biglang sabat ni Troy na may pakunwaring pagtatampo sa boses nito.
"Kasalanan niyo na 'yon."
Tumawa lang kami at nagsimula nang um-order si Anthony. Siya ang um-order para sa akin at tinanong niya ang dalawa kung anong gusto ng mga ito.
Hindi na halata ang galit sa muka ni Anthony. Sa tingin ko ay ayos na kami dahil ngumingiti at tumatawa na ulit ito.
Hinintay naming dumating ang order namin at nalamang sumunod din pala ang apat sa amin. Si Anthony pa ang pinagbayad ng mga ito sa biniling pagkain. Nag-dagdag ako ng pangbayad kahit ayaw niya.
***
Dalawang oras din ang byahe namin. Thankfully, nakadating na kami sa pupuntahan namin. Ang nakakapagtaka lang, alam ni Evan ang pupuntahan at mukhang hindi sa kanya bago ang lugar. Pati narin kay Troy. Ang sabi niya lang ay medyo may nabago dito. Weird.
Naabutan namin dito ang lalaking pumunta sa condo namin. Halatang nagulat ang lahat sa presensya ng lalaki. Maski si Anthony siguro ay hindi alam na nandito ito.
Tahimik itong naka-upo at walang kaemoemosyon ang muka. Halata ang pagka-inip nito. Nakadekwatrong upo ito habang ang braso ay nakapatong sa dalawang gilid ng isahang sofa. Nakatingin lang ito sa amin at maya maya lang ay tumayo na din.
Pinagtitigan ko ang muka nito at nakitang... Halos wala itong hawig kay Anthonym marahil ay kamuka ni Anthony ang ama niya. May dimples din ito pero hindi kasing lubog katulad ng kay Anthony.
And Anthony is cuter. Biglang sabi ng isang parte ng utak ko. Napangiti ako sa kawalan. 'Yon ang opinyon ko at walang kahit sino ang makakapag-bago noon.
"I didn't introduce myself to you, my cousin's girlfriend, properly." Ani binata na malalim ang boses. Halatang mas matanda ito kaysa aa amin.
"Kuya Finn. It's nice to see you again here." Sabat bigla ni Troy.
Nilingon naming lahat ito na puno ng pagtataka. Paano sila nagkakilala at paano nila nalaman ang lugar na ito?
"Y- you two, know each other?" Tanong ko.
"Yeah. Who wouldn't? He's so famous in Italy. A heir of the most powerful and known empire called the Sullivan empire. He actually have the empire now. He's a very well known emperor. Namely," tumigil si Evan sa pagpapaliwanag at tiningnan ang pinsan ni Anthony. "Finn Henry O'Sullivan."
"I don't even know him." Singit ni Christine. Natawa ako pero agad kong tinigil ito.
"That's because you don't go in any other country." Ani Bryle.
"What do you mean? You know him too? But, you've always been with us." Nagtatakang sabat ni Trixie.
"I know him but I never met him." Sagot naman ni Bryle.
Binalik ko ang tingin sa binata sa harap ko at ngayon ay nakangisi na ito. Ngumiti ako ng matipid at nagsalita ito.
"I'm Finn Henry O'Sullivan, as he said." Aniya at tinuro si Evan. Tumingin ulit ito sa akin at naglahad ng kamay habang nakangiti. "Nice meeting you."
Tinanggap ko ang kamay nito at agad ding bumitaw sa pagtikhim ni Anthony. Natawa ang binata dito at hinawakan ang braso sabay tinapik-tapik ito.
"Don't be jealous, couz. She's all yours." Anito at binaba na ang kamay.
"That's good to hear." Sambit ni Anthony na ngayon ay nakangiti na. Napailing nalang ako at niyakap ito.
"Napadalaw ka ata kuya Finn." Singit ni Troy.
"Idiot! We're going to Italy. Siya ang susundo sa atin." Ani Anthony.
"Yeah. And we're going now." Biglang sabi ng binata na ikinagulat naming lahat.
"What?! We're going? As in, now?" Hindi makapaniwalang mga tanong ni Christine.
"I thought, monday pa?" Patanong kong ani.
"Change of plans. Kailangan ako sa Italy." Sagot naman ng pinsan ni Anthony. Tuwid ang tagalog nito at halatang sanay ito. How though?
"Kuhanin niyo na ang mga gamit niyo at baka malate tayo sa flight!" Sigaw ni Christine. Natawa kaming lahat.
"We're using private jet."
"P-private jet?" Nagtatakang tanong ni Sophie.
Tumango ang binata. "Yeah."
"What the fu—"
"I'm surprised you haven't been on a private jet. I know all of your fathers. I've worked with them actually." Pagputol ng binata sa sinasabi ni Christine na halata namang 'what the fuck' lang ito.
"You," tinuro ng binata si Trixie. "I know you are a Martinez." Bumaling naman ito kay Sophie. "A blood of Magallanes." Nakangising anito. At binalingan nito si Christine. "And the Dantes."
"How'd you knew all of us while we don't even know a single bit of you?" Nakakunot na tanong ni Sophie.
Sigurado akong kung binanggit din nito ang apilyedo ko ay baka nagsitaasan na ang mga balahibo ko. That's creepy.
Binitawan na ako ni Anthony at kinuha na nilang mga lalaki ang mga gamit. Nagpaalam muna sila bago umalis.
"I've worked with all of your fathers. Tito Tony brought them to Italy once and my father negotiated with them. I'm the heir so that makes me do some stuff with them too." Mahabang paliwanag ng binata. Hindi ko alam kung kilala niya ang daddy ko.
Napatalon ako sa gulat nang magsalita bigla si Christine sa tabi ko.
"I think I like him." Bulong ni Christine.
"What the shit? You're with Troy, for god damn sake, Christine!" Singhal ko dito.
"Oh, yeah. I'll just be loyal. At saka..." Tumigil ito at tiningnan ang binata. "Mukang babaero."
Natawa nalang ako at nailing. Tiningnan ko ang binata. Sinuri ko ang buong muka nito. Mula ulo hanggang paa, kahit sa muka palang ay halatang mayaman ang dating nito. Kahit simpleng damit ay bagay dito at nagmumuka parin siyang mayaman.
Aaminin kong gwapo ang lalaki pero si Anthony parin. Dzuh!
BINABASA MO ANG
Sex Friends
Storie d'amoreWrong grammar and typos are present here. Two exes who still always sees each other... Lily and Anthony who always sleeps with each other... No mutual feelings, they just do it and that's all... But, can they really resist the hotness, chemistry, an...